Promotion
Trick : > คลิกเลือกประเภทเพื่อกรองเนื้อหาที่โดนใจคุณได้ง่าย ๆ
5 เทคนิคเตรียมตัวก่อนสอบ

     การสอบถือเป็นอีกหนึ่งในอุปสรรคสำคัญในก้าวต่อไปในชีวิตของหลายคน และหลากอาชีพ ตัวอย่างเช่น นักเรียน นักศึกษา ข้าราชการ เป็นต้น

     การเตรียมตัวก่อนสอบนั้นเป็นสิ่งสำคัญ บางคนอาจเตรียมตัวอ่านหนังสือมาอย่างหนัก แต่ขาดการพักผ่อนให้เพียงพอส่งผลให้ร่างกายนั้นไม่สามารถดึงประสิทธิภาพในการทำงานออกมาเต็มที่ได้ ดังนั้นเราควรวางแผนการเตรียมตัวให้พร้อมเสียก่อน ก่อนที่จะถึงวันสอบจริง แต่จะทำอย่างไรให้การเตรียมตัวนั้นมีประสิทธิภาพอย่างเต็มที่ วันนี้เรามี 5 เทคนิคเตรียมตัวก่อนสอบมาแชร์ให้ทราบกัน

1.กำหนดเป้าหมาย (Goal Setting)

     เป็นที่รู้กันว่าก่อนที่เราจะลงมือทำอะไร ควรที่จะตั้งเป้าหมายเสียก่อน โดยที่เป้าหมายของแต่ละคนอาจไม่เหมือนกัน เช่น นาย A ตั้งไว้ว่าจะเข้าเรียนที่โรงเรียนประจำจังหวัด หรือ นาย B ขอแค่มีที่เรียนต่อก็พอ เป็นต้น

     การมีเป้าหมายนั้นจะทำให้เรารู้ว่าเราจะทำสิ่งนั้นไปเพื่ออะไร อีกทั้งการมีเป้าหมายจะเป็นแรงจูงใจรวมถึงยังเป็นแรงผลักดันให้เรา สามารถก้าวข้ามอุปสรรคไปได้ และที่สำคัญจงอย่าลืมว่า เราไม่ใช่ใคร แต่เราคือเรา ดังนั้นอย่าไปสบประมาทเป้าหมายของผู้อื่น

2.ศึกษารายละเอียด (Study the details)

     หลังจากได้เป้าหมายมาแล้ว เราควรจะศึกษาข้อมูลรายละเอียดต่างๆที่เกี่ยวข้องให้กระจ่าง ไม่ว่าจะเป็น คุณสมบัติที่กำลังต้องการ ตารางเวลาต่างๆ วิชาที่ใช้สอบ ข้อมูลเหล่านี้ยิ่งรู้เยอะยิ่งเป็นผลดีต่อตัวของเรา

     และที่ลืมไม่ได้ คือ การติดตามข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับการสอบของเรา เพราะหากมีการเปลี่ยนแปลงเราจะสามารถรับมือได้อย่างทันควัน

3.วางแผนการอ่านหนังสือ (Create Study Plan)

     หลังจากที่ทราบรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับการสอบของเราแล้ว เราควรที่จะเริ่มวางแผนการอ่านหนังสือให้เร็วที่สุด เพื่อประเมินว่าเรานั้นควรเพิ่มวิชาอะไร หรือยังขาดความรู้ ความสามารถด้านใด เราจะได้เพิ่มเติมสิ่งที่เราขาดอยู่นั้นได้อย่างทันท่วงที

     โดยในครั้งแรกๆเราอาจจะขอความช่วยเหลือจากผู้อื่นก่อนไม่ว่าจะเป็น ครู อาจารย์ เพื่อน หรือแม้แต่ผู้ปกครอง เพื่อให้พวกเขาสนับสนุนและชี้นำแนวทางในการวางแผนครั้งนี้ หากท่านใดกำลังหาหนังสืออ่าน หรือหนังสือบททดสอบอยู่ละก็ กดที่นี่ ได้เลย

4.ลงมือปฏิบัติ (Take Action)

     ตั้งเป้าหมาย รู้ข้อมูล มีแผนการ แต่หากไม่ลงมือทำที่เตรียมมาทั้งหมดนั้นก็คงเป็นศูนย์ ดังนั้นเราต้องลงมือทำตามแผนที่วางเอา เพื่อเติมเต็มสิ่งที่ยังขาดอยู่

     วินัยก็เป็นเรื่องสำคัญ เราควรทำตามแผนที่วางไว้เคร่งครัดและต่อเนื่อง

5.รักษาสุขภาพ (Keep Healthy)

     สุขภาพปัจจัยสำคัญในการทำเรื่องต่างๆไม่เว้นแม้แต่การสอบ ดังนั้นการรักษาสุขภาพในระหว่างการเตรียมตัวก็เป็นที่มองข้ามไม่ได้เช่นเดียวกัน

     การพักผ่อนให้เพียงพอ การกินอาหารที่มีประโยชน์ ถือเป็นเรื่องพื้นฐานของการรักษาสุขภาพ แต่ใช้ได้ผลเสมอมา อีกหนึ่งวิธีง่ายๆที่เราสามารถทำได้คือในระหว่างเตรียมตัวอย่างเคร่งเครียด การเดินออกจากตรงนั้นมาทำงานอดิเรกเพียงสักพักก็สามารถคลายเครียดและลดแรงกดดันได้มากเลย ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับขั้นตอนการวางแผนและวินัยของตัวเราเองว่าจะครอบคลุมมากเพียงใด

     และหลังจากผ่านทั้งการเตรียมและสนามสอบจริงไปได้แล้ว ไม่ว่าผลสอบที่ออกมาจะเป็นอย่างไร ก็อย่าลืมให้รางวัลกับตัวเองในการผ่านเรื่องราวอันหฤโหดครั้งนี้มาได้ 

     หนังสือแนะนำ

หมวดหนังสือเด็ก

คลิกเลย
คลิกเลย
คลิกเลย

หนวดการ์ตูนความรู้

คลิกเลย
คลิกเลย
คลิกเลย

หนวดสอบบรรจุ/สอบเข้าทำงาน

คลิกเลย
คลิกเลย
คลิกเลย

หมวดการศึกษา

คลิกเลย
คลิกเลย
คลิกเลย

หมวดคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยี

คลิกเลย
คลิกเลย
คลิกเลย
สินค้าที่เกี่ยวข้อง
บอร์ดบุ๊ค รู้มั้ย! ดวงจันทร์ คืออะไรกันนะ?
฿320
Dragon Village Go เล่ม 2 ศึกวังต้องห้าม
฿199
idol secret Shin&Minna วัยอลวน เพื่อนรักอลเวง ซีซั่น2 เล่ม 5
฿185
Dragon Village Dogs เพื่อนซี้ สี่ขา เล่ม 2
฿199
ติวเข้ม เตรียมสอบ นายสิบทหารบก ทุกสถาบัน พิชิตข้อสอบเต็ม 100% ภายใน 3 วัน
฿198
-10.00%
฿220
Easy Note สอบครูผู้ช่วย (หลักเกณฑ์ใหม่) มั่นใจเต็ม 100
฿198
-10.00%
฿220
ติวเข้ม ป. 6 ทุกวิชา พิชิตข้อสอบเต็ม 100%  ทุกภาคเรียน
฿234
-10.00%
฿260
เตรียมสอบ ม.3 เข้า ม.4 ฉบับสมบูรณ์ อัปเดตครั้งที่ 1
฿315
-10.00%
฿350
เตรียมสอบ O-NET ม.6  ฉบับสมบูรณ์
฿315
-10.00%
฿350
Practical Data Visualization with Power BI
฿441
-10.00%
฿490
Lightroom Classic CC 2021 Professional Guide
฿375
ยกเลิกขาย