Promotion
Trick : > คลิกเลือกประเภทเพื่อกรองเนื้อหาที่โดนใจคุณได้ง่าย ๆ
4 เทคนิค พัฒนาการอ่านของลูก

หลายคนอาจมีมุมมองที่แตกต่างกันไปว่า การอ่าน ได้ผลลัพธ์ที่ดีจริงหรือ?

คำพูดที่ว่า “อ่านหนังสือ ลงทุนน้อย แต่ได้ผลเยอะ คุ้มค่า มหาศาล” คำพูดนี้ดูไม่เกินจริง แต่เป็นเรื่องจริง สำหรับการเรียนรู้และพัฒนาการของเด็กจะเกิดขึ้นได้ดีที่สุดคือ การได้อ่าน ได้ใช้ภาษา การอ่านช่วยพัฒนาทักษะทางด้านสมอง ทักษะทางด้านความคิด สติปัญญา การจดจำ และยังสามารถสร้างสรรค์จินตนาการให้เด็กได้อย่างดี


1.มีความอดทน และเข้าใจลูก


         พ่อแม่ต้องมีความอดทน อย่าคาดหวังกับตัวเด็กมากจนเกินไป แต่สามารถเปรียบเทียบได้ในเชิงสถิติของการทำกิจกรรมแต่ละครั้ง และอย่านำผลการเรียนรู้ของเด็ก มาเปรียบเทียบให้เด็กฟังหรือแสดงคำพูด สีหน้า ท่าทางในการผิดหวังในตัวเด็ก


              2.ส่งเสริมการอ่าน               และการจดจำของลูก


         การส่งเสริมการอ่านและการจดจำที่ง่ายที่สุด คือ สมุดภาพ และบัตรคำต่าง ๆ หรือแม้แต่ นิทาน หรือการสร้างกิจกรรมเล็ก ๆ ที่ใช้เวลาสั้น ๆ อาจจะให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า แต่เด็กบางคนอาจจะชอบอยู่กับกิจกรรมที่ใช้เวลานาน ๆ พ่อแม่ต้องคอยสังเกตการเรียนรู้ของเด็กควบคู่กันไป เพื่อจะได้ส่งเสริมได้ตรงจุด และให้เด็กยังคงสนุกกับการเรียนรู้ ได้โดยไม่รู้สึกเบื่อ


3.กระตุ้น และให้รางวัล


         การกระตุ้นที่ทำได้ภายในครอบครัวทำได้เองง่าย ๆ คือกิจกรรมบทบาทสมมุติ ปล่อยให้เด็กมีจินตนาการคิดสิ่งที่ตัวเองคิด อาจจะเข้าไปเล่นบทบาทสมมุติด้วยกันกับเด็ก แล้วใช้อุปกรณ์ช่วยเสริมหรือสื่อต่าง ๆ เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ควบคู่กันไป เราไม่ควรยัดเยียด เพราะจะทำให้เด็กเกิดการต่อต้าน และการให้รางวัลบางครั้งไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งมีค่ามากมาย อาจจะเป็นการวาดดาวบนมือเด็ก หรือแจกสติ๊กเกอร์แผ่น ก็สามารถเป็นรางวัลให้กับเด็ก ๆ ได้แล้ว


4.ทำกิจกรรมซ้ำๆ สม่ำเสมอ


         การสร้างความมั่นใจให้เด็กในการทำกิจกรรมการเรียนรู้ ถ้าเด็ก ๆ สามารถทำตามกิจกรรมที่เราจัดให้ได้อย่างถูกต้อง ควรให้ทำซ้ำอีกครั้งในรูปแบบเดิม ควรมีการเปลี่ยนรายละเอียดของกิจกรรมเพื่อให้เด็กไม่รู้สึกเบื่อ และยังเป็นการเน้นย้ำว่าเด็กยังจดจำได้ และสามารถทำกิจกรรมได้อย่างสมบูรณ์


ขอขอบคุณข้อมูลจาก youngciety


คุณพ่อคุณแม่อยากจะเสริมพัฒนาการให้กับน้องๆ ขอแนะนำนิทานซีรีส์นี้เลยค่ะ

หนังสือ ปันปันน้อย เรียนรู้การขอโทษได้ให้อภัยเป็น


นิทานภาพแสนสนุก ที่จะทำให้เด็กๆได้เรียนรู้และเข้าใจอารมณ์ของตัวเองและผู้อื่น สามารถที่จะจัดการกับอารมณ์โกรธหรือความรู้สึกผิดที่อยู่ในใจได้ สอนให้เด็กๆกล้าที่จะพูดขอโทษและให้อภัย

หนังสือ ปันปันน้อย เรียนรู้การไม่เอาแต่ใจ


นิทานภาพแสนสนุก ที่จะทำให้เด็กๆได้เรียนรู้และเข้าใจอารมณ์ของตัวเองและผู้อื่น ช่วยให้เด็กๆสามารถที่จะจัดการกับอารมณ์โกรธ ผิดหวัง เสียใจ หรือไม่พอใจกับสิ่งต่างๆที่ได้เจอจนทำให้ร้องไห้โวยวายออกมา

หนังสือ ปันปันน้อย เรียนรู้การแบ่งปัน


นิทานภาพแสนสนุก ที่จะทำให้เด็กๆได้เรียนรู้ถึงการแบ่งปัน ทั้งการเป็นผู้รับและผู้ให้ สอนให้เด็กๆมีน้ำใจและรู้จักปรับตัวอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ช่วยพัฒนาทักษะทางสังคม(SQ)ได้เป็นอย่างดี

หนังสือ ปันปันน้อย เรียนรู้การไม่พูดโกหก


นิทานภาพแสนสนุก ที่จะทำให้เด็กๆได้เรียนรู้และเข้าใจอารมณ์ของตัวเองและผู้อื่น สอนให้เด็กๆ กล้าที่จะพูดความจริง และยอมรับและเผชิญกับปัญหาพร้อมที่จะแก้ไข รู้จักปรับตัวอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ช่วยพัฒนาทักษะทางสังคม (SQ) ได้เป็นอย่างดี


บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

• 5 อันดับขายดี หนังสือบอร์ดบุ๊คเสริมพัฒนาการเด็กแสนสนุก

• รีวิว หนังสือนิทานบอร์ดบุ๊คจับคู่ ยานพาหนะแสนสนุก

• 7 วิธีทำให้ลูกน้อย เป็นเด็กที่มีความมั่นใจในตนเอง

• 7 วิธีกระตุ้นพัฒนาการสมองของเด็กแรกเกิด


ตอนนี้เรามี โปรโมชั่นพิเศษ มาฝาก........ เพียงแอด Line ไอดี : @serazu เดี๋ยวมีทีมงานแจ้งโปรฯลับให้จ้าา

สนใจ สั่งซื้อหนังสือหรือสินค้า "ได้ที่"
ไลน์แอด : @serazu
เว็บไซต์ : Serazu.com
เฟสบุ๊ค : facebook.com/serazuonline

สินค้าที่เกี่ยวข้อง
ปันปันน้อย เรียนรู้การขอโทษได้ให้อภัยเป็น
฿120
ปันปันน้อย เรียนรู้การไม่เอาแต่ใจ
฿120
ปันปันน้อย เรียนรู้การแบ่งปัน
฿120
ปันปันน้อย เรียนรู้การไม่พูดโกหก
฿120