Promotion
Trick : > คลิกเลือกประเภทเพื่อกรองเนื้อหาที่โดนใจคุณได้ง่าย ๆ
อยากเรียนแพทย์ ต้องเตรียมตัวยังไง ?

เมื่อเข้าสู่การเปิดเรียนอย่างเป็นทางการนั้นคือ  การเริ่มต้นเส้นทางชีวิตของเด็ก 64 ที่ต้องเริ่มวางแผนชีวิตอย่างจริงจังเพื่อพิชิตคณะที่ใช่สาขาในฝัน  สำหรับครั้งนี้ “พี่มิ้นมิ้น” จึงอยากมาแนะนำสำหรับน้องที่จะ “สอบหมอ”  น้องต้องหาข้อมูลเตรียมความพร้อมทั้งความรู้ที่จะใช้สอบ  และแนวทางการสอบของแต่ละสนามสอบ  ซึ่งหลังจากนี้น้องมีเวลาอีกประมาณ 1 ปีเพื่อเตรียมความพร้อม  เอาเป็นว่าเรามาดูกันดีกว่าว่าต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง?

รู้จักตัวเอง / รู้จักมหาวิทยาลัย

น้อง ๆ คงเคยได้ยินคำว่า “รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง ”  เช่นเดียวกัน  สิ่งแรกที่น้อง ๆ ควรรู้และควรทำถ้าอยากเป็นหมอนั้นคือ  ต้องรู้จักตนเองก่อนมั่นใจว่าเรามีจิตใจที่จะช่วยเหลือคนไข้ ไม่กลัวงานหนัก ไม่หวั่นต่อการอ่านหนังสือที่เคร่งเครียด เมื่อมั่นใจแล้วหลังจากนั้นศึกษาหาข้อมูลในแต่มหาวิทยาลัยว่ามีที่ไหนเปิดสอนบ้าง? 

ตั้งเป้าหมายและวางแผนชีวิต

จริง ๆ แล้วไม่ว่าจะเป็นน้อง ม. 4 ที่เพิ่งเริ่มเรียนหรือน้อง ม.6 ที่กำลังเตรียมตัวสอบ  สิ่งแรกหลักจากรู้แล้วว่าเราอยากเป็นหมอน้องควรตั้งเป้าหมายให้กับชีวิต  เพื่อนำไปสู่การวางแผนชีวิตที่นำพาไปสู่เป้าหมาย  ควรจัดสรรตารางเวลาชีวิตที่มีการอ่านหนังสือเป็นชีวิตจิตใจ เพื่อที่จะได้อ่านหนังสืออย่างครบถ้วน และจะได้มีเวลาทบทวนด้วย

วางแผนอ่านหนังสือใน 1 ปี

 การอ่านหนังสือเป็นสิ่งที่สำคัญจะนำพาน้อง ๆ ไปถึงฝัน  ดังนั้นควรจัดทำตารางการอ่านให้ตรงกับการใช้ชีวิตและความชอบ  เช่น การเลือกทบทวนวิชาที่อ่อนที่สุดขึ้นมาก่อน  ในหนึ่งสัปดาห์อาจจะหยิบขึ้นมาอ่านประมาณ 3 ครั้ง  รวมถึงตารางการอ่านในหนึ่งวันอ่านหนังสือประมาณ 4 – 5  ชั่วโมงในทุก ๆวัน

เรียนพิเศษ เพื่อสร้างความมั่นใจ

 เมื่ออ่านหนังสือสิ่งที่ควรมีควบคู่กับการอ่านนั้นคือ  เทคนิคการอ่าน, เทคนิคการทำข้อสอบ  เพื่อสร้างความมั่นใจในตัวเองเชื่อมั่นในความรู้ความสามารถตัวเอง  ซึ่งสิ่งเหล่านี้ติวเตอร์สามารถช่วยส่งเสริมใช้กับน้อง ๆ ได้ แถมติวเตอร์ยังมีเทคนิคการจำ, การทำข้อสอบ, แนวข้อสอบอีกด้วย

การสร้างความมั่นใจอีกหนึ่งวิธีนั้นคือ การตะลุยโจทย์เก่าทำข้อสอบตามปี พ.ศ. โดยจะมีการเผยแพร่ข้อสอบต่าง ๆ มาให้น้องได้ลองทำ   สิ่งที่สำคัญควรบันทึกไว้ว่าน้องทำข้อสอบชุดไหนไปแล้วบ้าง อาศัยการทำย้อนหลังหลาย ๆ ปี จัดบรรยากาศการสอบให้เหมือนจริง  น้องจะเห็นความก้าวหน้าของตัวเองอีกด้วย

แม้การเรียนแพทย์จะไม่ไช่เรื่องง่ายๆ ที่ใครๆก็เรียนได้ แต่พี่มิ้นมิ้น ก็อยากให้ทุกคนได้เตรียมความพล้อม และสานฝันของตัวเองให้เป็นจริง 

ขอบคุณที่มาจาก webythebrain.com

สินค้าที่เกี่ยวข้อง
แนะวิธีคิดพิชิตสอบ วิชาเฉพาะแพทย์ กสพท (ความถนัดแพทย์) ฉบับสมบูรณ์ มั่นใจเต็ม 100
฿285
 Born to be หมอ Exclusive
฿195
หมดแล้ว