Promotion
Trick : > คลิกเลือกประเภทเพื่อกรองเนื้อหาที่โดนใจคุณได้ง่าย ๆ
7 เรื่องที่ต้องรู้ก่อนตัดสินใจ "เล่นหุ้น"

สำหรับใครที่สนใจเรื่องของการลงทุน หรือคนที่เคยเล่นหุ้นมาแล้วแต่ไม่ประสบความสำเร็จและไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร    มาลองศึกษากันดูที่ละขั้นตอนกันนะคะ ก่อนการลงทุนหรือการเล่นหุ้นแบบนี้จึงจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับมือใหม่ที่ต้องการลงทุนยิ่งควรต้องศึกษา

1. หุ้นคืออะไร ?

หุ้นคือสิ่งที่แสดงว่าความเป็นเจ้าของกิจการหนึ่ง ๆ ที่เราเข้าไปซื้อง่าย ๆ สั้น ๆ แค่นี้แหละ

2. เราจะได้กำไรจากหุ้นได้อย่างไรบ้าง ?

โดยทั่วไปเวลาที่เราซื้อหุ้นเราจะคาดหวังกำไรจาก 2 ทาง คือ เงินปันผล (Dividend) และ ส่วนต่างราคา (Capital Gain)

3. อยากซื้อขายหุ้นต้องทำอย่างไร ?

ในตลาดหุ้นมันต้องใช้ความรู้ ความเข้าใจ ถ้าหากเป็นส่วนของนักลงทุนรายย่อย ๆ หรือเม่าติดดอยแบบพวกเราแล้ว เราสามารถ ไปเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นกับบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ได้เลย แล้วเราก็แค่โหลด Application ซื้อขายหุ้นที่นักลงทุนส่วนใหญ่นิยมใช้อย่าง Streaming ก็สามารถ เข้าไปซื้อขายได้เลย

สำหรับคนที่ใช้ระบบ iOS สามารถ Download  ที่นี่ได้เลยค่ะ และสำหรับระบบ Android สามารถ Download  ได้เช่นกันค่ะ

4. แล้วคนเปิดบัญชีหุ้นให้เราเค้าได้อะไร ?

แน่นอนว่าโลกทุนนิยมแบบนี้ ถ้ามองในมุมธุรกิจก็ยากที่จะมีอะไรให้เราฟรี ๆ บล. ที่ รับเปิดบัญชีให้กับเราเค้าจะได้ค่าธรรมเนียมเวลาซื้อขาย ปัจจุบันก็อยู่ที่ประมาณ 0.08 - 0.25% แล้วแต่ว่าเราเปิดบัญชีที่ไหนแล้วซื้อขายอะไร เวลาที่เราซื้อหุ้น สมมติว่าค่าธรรมเนียม 0.259 แล้วหุ้นราคา 10 บาท เวลาที่เรา ซื้อหุ้นเสร็จในบัญชีเราก็โชว์ว่าต้นทุนที่เราซื้อหุ้นมาเท่ากับ 10.025 บาท แปลว่าเรา จะขาดทุนทันที ถ้าราคาหุ้นไม่ไปไหนมาไหนเกิน 0.25% หรือเท่ากับค่าธรรมเนียม 

5. มีขั้นต่ำในการเปิดบัญชีมั้ย ?

เมื่อคุณเปิดบัญชีเล่นหุ้นจริง ๆ แล้วไม่มีจำนวนเงินขั้นต่ำ แต่โดยปกติแล้วเวลาที่เราซื้อหุ้นแบบปกติ เราต้องซื้อขั้นต่ำ 100 หุ้น (สำหรับหุ้นที่ราคาต่ำกว่า 500 บาท) นั่นแปลว่าถ้าเราจะเล่นหุ้นราคาสูงหน่อย ก็จำเป็นต้องใช้เงินที่สูงหน่อยนั่นเอง

6. หุ้นขึ้นหรือลงด้วยเงื่อนไขอะไร ?

อย่างที่ทุกคนทราบนะคะตลาดหุ้นเป็นตลาดที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ ด้งนั้นราคาหุ้นจะขึ้นหรือลงขึ้นอยู่กับ ความต้องการซื้อ (Demand) และ ความต้องการขาย (Supply) ถ้าหุ้นตัวไหนมีคน ทขาอยเยอะ ๆ เมื่อความต้องการซื้อมากกว่าความต้องการขาย ราคาก็จะลดลง แต่ ถ้าหุ้นตัวนั้นเกิดมีคนต้องการซื้อมาก ๆ ราคาก็จะขึ้นนั่นเอง แปลว่าถ้าหุ้นตัวนั้นมีแนวโน้มที่จะมีกำไรเพิ่มสูงขึ้นในอนาคต แนวโน้มคนก็จะชอบ หรืออยากได้หุ้นตัวนี้มากขึ้น เพราะว่าเมื่อบริษัทมีกำไรมากขึ้นกำไรนั้นมักจะออกที่ เงินปันผล (Dividend) หรือ ส่วนต่างราคา (Capital Gain) ตามข้อ 2 เสมอ ดังนั้น หลักการพื้นฐานในการเลือกหุ้นก็คือ จะต้องมีแนวโน้มที่จะมีกำไรมากขึ้นใน อนาคตนั่นเอง

7. ถ้ายังไม่มั่นใจ แต่อยาก "เล่นหุ้น" จะทำอย่างไร ? 

เเอดก็จะแนะนำเสมอว่าสำหรับคนที่เริ่มเล่นหุ้นใหม่ ๆ ไม่ต้องใจร้อน เราสามารถ เริ่มต้นเล่นจากพอร์ตหุ้นจำลองได้จาก click2win จะเป็นโปรแกรมซื้อขายหุ้น จำลองที่มีเงินจำลองให้เรา 5,000,000 บาท แล้วราคาหุ้นจะขึ้นลงเสมือนจริงเเอดว่าก็คล้ายมากกับของจริงนั่นแหละ ให้ความเหมือนที่ 95% ก็ทดลองเล่นให้ คุ้นๆได้เหมือนกัน เพราะสุดท้ายไม่ว่าใครจะพูดยังไงคนที่จะเข้าใจได้ดีมากที่สุดว่าหุ้นคืออะไร "เล่นยังไง" ทำยังไงถึงเราสามารถทำกำไรไรู้ หรือว่าเล่นแบบไหนแล้วถึงจะขาดทุน ก็คือ คนที่ลองลงทุนหุ้นจริง ๆ แล้วเท่านั้น เหมือนกันเวลาที่เราจะรู้ว่าโดนมีดบาดเจ็บ ขนาดไหน เวลามีคนอธิบายก็คงไม่มีทางเข้าใจว่ามันความเจ็บปวดจากมีดบาดเป็น อย่างไร การเล่นหุ้นก็เหมือนโดนมีดบาดนั่นแหละ  

ที่มา : moneybuffalo

คลิปตัวอย่าง ของคุณ Tanin Kunkamedee คลิปนี้จะพูดถึงภาพรวมโลกการลงทุนในหุ้น เน้นเข้าใจconceptพื้นฐานให้ครบตรงกันก่อน เพราะหลายๆครั้งเเต่ละคนยังไม่เข้าใจด้วยซ้ำว่าลงทุนหุ้นคืออะไรแล้วได้อะไร การลงทุนหุ้นมันมีกี่เเบบ

สอนเล่นหุ้นมือใหม่ ทุกสิ่งที่ต้องรู้+วิธีเปิดพอร์ต

สำหรับคนที่จะเริ่มต้นลงทุนในหุ้น หรือสนใจเรื่องของการลงทุน ต้องการดูรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถเข้าไปดูหนังสือ การลงทุน / หุ้น  คลิกที่นี่ ได้เลยจ้าหรือต้องการโปรโมชั่นพิเศษทักแชทไปที่ Line : @serazu เดี่ยวมีทีมงานแจ้งโปรฯลับให้จ้าา 

สินค้าที่เกี่ยวข้อง
TECHNICAL ANALYSIS คู่มือวิเคราะห์ทางเทคนิค อาจารย์นิมิต วิทย์ศลาพงษ์
฿450
เล่นหุ้นออนไลน์ไม่ยาก
฿195
ลงทุนให้รวย ด้วยเทคนิค "เจาะตื้นหุ้น"
฿235
VISUAL GUIDE TO CHART PATTERNS  คู่มือภาพชาร์ตแพทเทิร์นเพื่อการวิเคราะห์หุ้น
฿500