Promotion
Trick : > คลิกเลือกประเภทเพื่อกรองเนื้อหาที่โดนใจคุณได้ง่าย ๆ
Short Note : เทคนิคอ่านหนังสืออย่างไรให้จำเเม่น

เริ่มเข้าสู่ในช่วงของการสอบแล้ว การอ่านหนังสือให้ทันเวลา และอ่านหนังสือให้จำได้เเม่นที่สุด เท่าที่จะทำได้ มันไม่ง่ายเลยใช่ไหมคะ และกลายเป็นความกังวลให้น้องๆหลายคน วันนี้พี่ก็จะนำเสนอ “เทคนิคอ่านหนังสืออย่างไรให้จำเเม่น” ที่จะช่วยให้เรามีการจัดระบบในการจดจำ และจำเนื้อหาได้ดีขึ้น มีทั้งหมด 7 เทคนิคจะเป็นอย่างไร มารับชมไปพร้อมกันเลยค่ะ

1. รู้ว่าตัวเองอ่านหนังสือช่วงไหนดีที่สุด

การอ่านหนังสือของแต่ละคน จะมีวิธีการอ่านที่แตกต่างกัน แม้แต่ช่วงเวลาในการอ่านหนังสือก็ไม่เหมือนกัน บางคนชอบอ่านตอนเช้า บางคนชอบอ่านตอนกลางคืน ดังนั้นเราต้องดูว่าเราอ่านช่วงไหนแล้วจำได้ดี เข้าใจได้เร็ว ก็ให้อ่านช่วงเวลานั้นเป็นหลัก เพราะนอกจากจะช่วยให้เราเข้าใจเนื้อหาที่อ่านไปแล้ว ยังช่วยให้เราไม่ต้องใช้พลังสมองมากเกินไปด้วย

2. ใช้ปากกาไฮไลท์

น้องๆสามารถใช้ปากกาไฮไลท์สีต่าง ๆ มาเน้นข้อความที่สำคัญ จะช่วยให้เราจำเนื้อหาเหล่านั้นได้มากยิ่งขึ้น แต่เราไม่ควรไฮไลท์ทุกอย่างในหน้าและไม่ควรไฮไลท์น้อยจนเกินไป การที่เราไฮไลท์หัวข้อ หรือเนื้อหาที่สำคัญ ๆ เมื่อเราเปิดหนังสืออ่านอีกครั้ง จะทำให้เรารู้เนื้อหาหลัก ๆ ได้โดยการมองเพียงแวบเดียว

3. อ่านออกเสียง

เทคนิคการอ่านหนังสือเเบบอ่านออกเสียง หรือการที่เหมือนคุยกับตัวเองไปพร้อม ๆ กัน จะช่วยให้เรามีสมาธิ จดจำเนื้อหาได้ง่ายขึ้น เช่น การอ่านหนังสือเรียนวิทยาศาสตร์ หนังสือเรียนประวัติศาสตร์ อ่านออกเสียงไปพร้อมทำความเข้าใจ แล้วสรุปออกมาเป็นคำพูดของเรา จะช่วยทำให้เราเข้าใจเนื้อหาได้มากยิ่งขึ้น

4. ทำสรุปสั้น ๆ

การที่เราอ่านหนังสือและทำสรุปสั้น ๆ เป็นภาษาของตัวเอง จะช่วยทำให้เราเข้าใจและจดจำเนื้อหาได้มากยิ่งขึ้น รวมถึงทำให้เราอ่านหนังสือได้ง่ายขึ้นอีกด้วย เพราะการทำสรุปสั้น ๆ จะทำให้เราได้อ่านประเด็นหลักของหนังสือ โดยไม่ต้องไปอ่านใหม่ทั้งเล่ม เมื่อใกล้ถึงเวลาสอบก็สามารถหยิบมาอ่านได้โดยง่าย

5. คิดเป็นภาพ

ถ้าหากเราอยากจำได้รวดเร็ว จำได้นาน เราอาจจะใช้รูปภาพแทนคำพูดบางส่วนเวลาจดโน้ต การอ่านและการคิดเป็นภาพในใจ ช่วยให้เราสามารถเรียกความทรงจำของข้อมูลช่วงนั้นภายหลังได้ง่ายกว่า โดยการผูกเรื่องผูกภาพจึงช่วยความจำได้

6. ฝึกทำโจทย์

การฝึกทำโจทย์เยอะ ๆ หาข้อสอบเก่า ๆ มาฝึกทำ นอกจากจะฝึกทำให้เราคุ้นชินกับโจทย์แล้ว ยังเป็นการเพิ่มความรู้เทคนิคการแก้ไขโจทย์ในแต่ละข้อและทำให้เราได้รู้แนวข้อสอบว่าจะออกประมาณไหน

7. การพักผ่อน

หลังจากที่เราอ่านหนังสือเสร็จแล้ว เราควรพักผ่อนบ้าง ไม่ว่าจะเป็นการฟังเพลง เล่นอินเตอร์เน็ต หรือนอนหลับ การนอนหลับอย่างพอเพียงทำให้สมองของเราทำงานได้อย่างเต็มที่ ดังนั้นการอ่านหนังสือไม่ควรจะหักโหมมากเกินไปและหาเวลาพักผ่อนด้วย

นอกจากเทคนิคการอ่านหนังสือให้จำเนื้อหาได้แม่นแล้ว  การที่เรามีหนังสือที่มีการพิมพ์ที่ดี ไม่ว่าจะด้วยกระดาษที่ใช้ การเข้าเล่ม หรือการเคลือบปกด้วยเทคนิคพิเศษต่าง ๆ นั้น ก็ยังเป็นการช่วยดึงดูดเราในการอ่านหนังสืออีกด้วย

ทักษะหรือเทคนิคถือเป็นอีกอย่างที่สำคัญที่จะช่วยให้อัปสกิลการอ่านของเราให้จำเเม่นยิ่งขึ้น เพราะจะช่วยให้เราเข้าใจเนื้อหาที่อ่านไปแล้ว เเอดก็มีหนังสือสรุปดีๆมาฝากเป็นตัวนี้เลยค่ะหนังสือ  Easy Note  เป็นหนังสือที่เน้นถึงเนื้อหาสาระสำคัญที่ต้องจำ ทั้งสูตร และทฤษฎี ที่ได้ถูกนำมาเรียบเรียงไว้อย่างย่อ จึงเป็นหนังสือที่ทำให้เกิดความพร้อมต่อการเรียน และการสอบ...คุ้มสุดๆเซตนี้ พลาดไม่ได้เลยนะ พูดคุยสอบถามได้ที่  Line : @serazu 

ที่มา bookplus   

หนังสือเเนะนำ 

เซตสุดคุ้ม : Short Note ม.ปลาย สายวิทย์