Promotion
Trick : > คลิกเลือกประเภทเพื่อกรองเนื้อหาที่โดนใจคุณได้ง่าย ๆ
8 เคล็ดลับ อ่านหนังสือให้จำนานๆ

หนึ่งในปัญหาที่หลายคนคงเคยเจอเมื่อต้องอ่านหนังสือคือ อ่านไปแล้วจำไม่ได้ อ่านไปก็ลืม !!! ทำให้พอต้องไปสอบก็จะสอบได้คะแนนไม่ได้ หรือสอบแข่งขันก็สอบไม่ติด ถ้าอยากแก้ปัญหาแบบนั้นมาฟังกันเลย เพราะวันนี้พี่แอดมิน มีเทคนิคในการอ่านหนังสือให้จำได้นาน ๆ มาฝากทุกคนกัน

1. เริ่มต้นด้วยมีสมาธิ

     ขั้นแรกคือต้องมีสมาธิในการอ่าน วางโทรศัพท์มือถือ ปิดทีวี หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จะทำให้เราเสียสมาธิเวลาอ่านลงก่อน แล้วจัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะแก่การอ่านหนังสือ ไม่ร้อน หรือหนาวจนเกินไปจะได้อ่านได้อย่างมีสมาธิ และอ่านได้นาน ๆ

2. อ่านภาพรวมก่อน

     ทุกครั้งที่จะอ่านหนังสือให้อ่านภาพรวมของเนื้อหาก่อน โดยอาจดูได้จากสารบัญ หรือย่อหน้าสรุป หรืออาจจะต้องอ่านทั้งหมดแบบคร่าว ๆ สัก 1 รอบก่อน การที่เราได้อ่านภาพรวมเนื้อหาจะทำให้เราสร้างผังความคิดในสมองได้ว่าเนื้อหาที่เราจะอ่านเกี่ยวกับอะไร รายละเอียดแบ่งเป็นอย่างไร .... ซึ่งเมื่อมีโครงแบบนี้แล้วพออ่านเนื้อหาอย่างละเอียดก็จะทำให้เนื้อหาที่อ่านถูกเก็บไว้ในสมองอย่างเป็นระบียบ ทำให้เราจำเนื้อหาได้นานขึ้นอีกด้วย

3. อ่านให้เข้าใจจริง ๆ

     หลายคนอ่านแล้วไม่ได้เข้าใจเนื้อหาจริง ๆ สักแต่ว่าจำ ๆ ไป หนังสือเขียนมายังไงก็จำไปเลย อ่านแบบนี้เชื่อพี่เถอะว่าไม่นานก็ลืม แต่ถ้าอ่านแบบเข้าใจสามารถเอาสิ่งที่อ่านไปเชื่อมโยงกับความรู้เดิมได้ ก็จะช่วยให้สมองเราสามารถจดจำเนื้อหานั้นได้นานขึ้นแน่นอน

4. ทำโจทย์ประกอบ

     ในการอ่านหนังสือ พี่แนะนำว่าควรมีการทำโจทย์ด้วยหลายจากอ่านจบ เพื่อเป็นการประเมินตัวเองว่าอะไรที่เราจำได้ อะไรที่เรายังจำไม่ได้ เพราะถ้าอ่านไปเรื่อย ๆ น้องไม่มีทางรู้หรอกว่าขณะอ่านไปนั้นเราได้ลืมอะไรไปแล้วบ้าง จึงต้องมีการทำโจทย์เพื่อประเมินตัวเอง และการทำแบบนี้จะทำให้เราจำเนื้อหาได้ดีขึ้นอีกด้วย

5. ทำสรุป

     วิธีที่ดีอีกวิธีในการทำให้อ่านหนังสือแล้วจำได้นาน ๆ คือการทำสรุปเป็นของตัวเอง เพราะว่าถ้าจะทำสรุปได้ เราก็ต้องเข้าใจเนื้อหานั้นระดับนึง ไม่งั้นก็คงจะเขียนสรุปเป็นภาษาตัวเองไม่ได้ เมื่อเราเข้าใจมันจริง ๆ ในระดับที่เขียนออกมาได้ เราก็จะจำได้นานขึ้น อีกทั้งการทำสรุปนั้นยังทำให้เราสามารถกลับมาทบทวนได้ง่ายขึ้นโดยการอ่านสรุปตัวเอง ไม่ต้องอ่านจากหนังสือเล่มหนา ๆ

6. ใช้ไฮไลต์

     อีกวิธีที่พี่แนะนำเวลาอ่านคือการใช้ปากกาไฮไลต์สี ๆ ขีดในคำที่สำคัญหรือประโยคที่สำคัญก็จะช่วยให้จดจำเนื้อหาที่เราอ่านได้ดีขึ้น และนานขึ้น อีกทั้งพอกลับมาอ่านก็จะอ่านได้เร็วขึ้นด้วย

7. จะจำได้ดีต้องฝึกเขียน

     วิธีนี้โดยส่วนตัวพี่ใช้บ่อยมาก ๆ โดยเฉพาะเวลาต้องจำคำศัพท์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นศัพท์ภาษาอังกฤษ หรือศัพท์เฉพาะต่าง ๆ คืออ่านจบแล้วลองเขียนคำเหล่านั้นออกมา เพราะการที่เราเขียนก็จะเป็นการช่วยย้ำสมองเราให้จำคำเหล่านั้นได้ด้วยนะ

8. สอนคนอื่น

     วิธีสุดท้ายที่พี่อยากแนะนำ และโดยส่วนตัวพี่เชื่อว่าวิธีนี้คือวิธีที่ทำให้เราจำได้นานที่สุด คือ การสอนคนอื่น เพราะการสอนคนอื่นนั้นจะทำให้น้อง ๆ ได้ทำความเข้าใจเนื้อหาที่อ่านอย่างแท้จริง (ถ้าไม่เข้าใจจริง ๆ ก็ไม่รู้จะสอนเข้ายังไง 5555) ซึ่งนอกจากจะเป็นประโยชน์กับคนที่ฟังเราแล้วยังเป็นประโยชน์กับเราด้วย เพราะเราจะจำเนื้อหาเหล่านั้นได้นานขึ้นจริง ๆ

นี่คือ 8 เคล็ดลับ ที่ทำให้อ่านหนังสือให้จำนานๆ ยังไงน้องๆอย่าลืมไปลองทำตามกันน้า

ขอบคุณข้อมูลจาก : tiwtactic.com

สินค้าที่เกี่ยวข้อง
เซตสุดคุ้ม : Easy Note ม.ต้น สุดวิ้งงง
฿390
เซตสุดคุ้ม : ซื้อยกเซ็ท Easy note สุดจึ้ง
฿884
Easy Note สอบ ก.พ. (หลักเกณฑ์ใหม่) มั่นใจเต็ม 100
฿220