Promotion
Trick : > คลิกเลือกประเภทเพื่อกรองเนื้อหาที่โดนใจคุณได้ง่าย ๆ
10 เหตุผลที่เราต้องอ่านหนังสือ

เราทุกคนคงเคยได้ยินว่า “ควรอ่านหนังสือให้มากๆ  เพราะมันจะทำให้เราเก่ง และประสบความสำเร็จ “

งั้นเรามาดูกันว่ามีเหตุผลอะไรบ้างที่เราต้องอ่านหนังสือ !!

  1.ใช้คำพูดได้ดีขึ้น

ถึงแม้จะไม่มีการยืนยันว่าการอ่านจะช่วยให้คุณสื่อสารกับใครๆ ได้ดีขึ้น แต่นักอ่านตัวยงมักผ่านภาษาเขียนที่หลากหลายมามากกว่าคนที่ไม่อ่านหนังสือแน่ๆ เพราะฉะนั้นนักอ่านย่อมสามารถหาคำพูดเพื่อแสดงความรู้สึกของตัวเองได้ดี เพราะมักรู้คำศัพท์และวิธีพูดมากมายที่สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้

  2. ความจำดีขึ้น

จากหนังสือ Proust and the Squid: The Story and Science of the Reading Brain ได้กล่าวไว้ว่าขณะคุณอ่านอยู่ คุณจะมีเวลาใช้ในการคิดมากขึ้น ทำให้เราสามารถมีปุ่มหยุดในชีวิตเพื่อทำความเข้าใจสิ่งต่างๆ ทำให้เรามีไหวพริบเฉียบคม และมีขอบเขตการเรียนรู้ที่กว้างขึ้น

  3. ช่วยลดความเครียด



การอ่านจะทำให้เรามีเวลา 6 นาทีในการทำให้หัวใจเต้นช้าลงและกล้ามเนื้อผ่อนคลายขึ้น ซึ่งจะทำให้ความเครียดของผู้อ่านน้อยลงหลังเริ่มต้นอ่านไปได้สักพัก

  4. ส่งเสริมจินตนาการ

เวลาเราอ่านหนังสือแล้วจินตนาการจากตัวอักษรจากสิ่งที่เราเคยเห็นและความคิดเห็นที่เรามีต่อสิ่งนั้นๆ ที่เราอ่าน ซึ่งจะทำให้เราสามารถขยายความคิด ความเป็นไปได้ของเราได้กว้างยิ่งขึ้น ทำให้เราสามารถสร้างสรรค์ภาพในหัวได้ตามต้องการ โดยไม่มีกรอบอย่างการดูโทรทัศน์ที่มีภาพให้เราได้มองอยู่แล้ว

  5. ในหนังสือมีทุกสิ่ง

เพราะปัญหาทั้งหมดในชีวิต ปัญหาในครอบครัว ในองค์กร ในสังคม หรือแม้แต่ปัญหาที่ดูยิ่งใหญ่  ระดับชาติ แท้จริงมันเคยถูกบันทึก ตีแผ่ และวิเคราะห์ไว้หมดแล้วเป็นลายลักษณ์อักษรนั่นเอง

  6. หากไม่อ่าน สมองจะฝ่อ

ธรรมชาติได้ออกแบบสมองของเราให้สร้างเส้นประสาทเกินมามากมายตอนที่เราอายุยังน้อย ต่อมาเมื่อเราอายุมากขึ้นสมองจึงค่อย ๆ ตัดเส้นประสาทส่วนที่ไม่ได้ใช้ออก อย่างไรก็ตามผลงานวิจัยมากมายได้ยืนยันแล้วว่า สมองของเรามีความยืดหยุ่นเหมือนพลาสติก หากผู้ใหญ่ทุกคนหมั่นบำรุงรักษาสมองด้วยการอ่านอยู่เสมอ โรคความจำสั้น ความจำเสื่อม สมองฝ่อ หรืออัลไซเมอร์ก็ยากจะถามหาเอานะครับ

  7. ผู้ที่ไม่อ่านจะเป็น เหยื่อและทาส ไปตลอดกาล

ชาติมหาอำนาจของโลกในทุกยุคทุกสมัย ไม่ใช่ชาติที่มีประชาชนเยอะที่สุด แต่เป็นชาติที่มีประชาชนผู้เปี่ยมความรู้และมีการศึกษามากที่สุดต่างหาก!!  หากลองศึกษาประวัติศาสตร์ดูให้ดี จะเห็นได้ทันทีว่าชาติที่พ่ายแพ้และตกเป็นเหยื่อของชาติอื่น ก็คือชาติที่ประชาชนมีความรู้มวลรวมน้อยกว่าเสมอ สังคมปลาใหญ่กินปลาเล็กนั่นเอง

  8. อ่านเพื่อให้เข้าใจคนอื่น

มนุษย์ถือว่าเป็นสัตว์สังคม ที่เราจะต้องอยู่ร่วมกันกับคนหมู่มาก และเมื่อคนมารวมกันเยอะ มันก็ย่อมจะมีปัญหาตามมาเหมือนกัน การอ่านหนังสืออย่างเช่นแนวจิตวิทยาหรือการเข้าสังคม มันสามารถช่วยให้เราเข้าใจคนอื่นในสังคมได้มากขึ้น และเข้าใจว่าทำไมคนต้องเป็นแบบนั้น เป็นแบบนี้ และเมื่อเราเข้าใจสังคม เข้าใจคนมากขึ้น เราก็จะอยู่ในสังคมนั้นได้อย่างมีความสุข จะได้ไม่ต้องมานั่งคิดว่า ทำไมคนนั้นถึงเป็นแบบนั้น ทำไมคนนี้ถึงทำแบบนี้

  9. อ่านเพื่อให้เป็นคนที่ดีกว่าเดิม

หนังสือบางเล่น ถ้าเราเลือกอ่านให้ดี มันก็สามารถทำให้เราเป็นคนที่ดีขึ้นได้ อย่างเช่นหนังสือพัฒนาตัวเอง หรือว่าฮาวทูต่างๆ พวกนี้เมื่อเราอ่านแล้ว มันสามารถที่จะทำให้ความคิดความอ่าน และการกระทำของเราเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีได้ ดีกว่าการรอให้ใครมานั่งสอน นั่งว่าอย่างเดียว และคงไม่มีใครชอบการตักเตือนให้เปลี่ยนแปลงตัวเอง ด้วยการถูกด่าแน่ ทางที่ดีเราหันมาพัฒนาตัวเอง ด้วยการอ่านหนังสือพัฒนาตัวเองจะดีกว่า

  10. อ่านเพื่อรู้

เรื่องอะไรก็ตาม ที่เราไม่ความรู้ หรือว่าไม่เข้าใจ เราก็สามารถหาได้จากการอ่านหนังสือ อย่างเช่นอยากจะรู้วิธีการทำขนม อยากจะรู้วิธีการทำเกษตร เราก็สามารถหาได้จากหนังสือทั้งนั้น คนที่อยากจะทำอะไรก็ทำเลย โดยที่ไม่หาข้อมูล หรือว่าศึกษาให้ดีเสียก่อน มันก็เสี่ยงเหมือนกัน ที่จะเกิดความผิดพลาด และถ้าเป็นอะไรที่มันต้องเสียเงิน หรือว่าต้องลงทุน ก็ยิ่งเสี่ยงที่จะขาดทุนด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก mangozero.com

สินค้าที่เกี่ยวข้อง