Promotion
Trick : > คลิกเลือกประเภทเพื่อกรองเนื้อหาที่โดนใจคุณได้ง่าย ๆ
5 เทคนิคอ่านในหนังสือฉบับคนมีเวลาน้อย

     "เวลา" เป็นทรัพยากรที่ทุกคนมีเท่ากัน ไม่ว่าคุณจะเป็นข้าราชการ นักธุรกิจ พ่อค้าแม่ค้า ยิ่งในปัจจุบันเป็นยุคแห่งการแข่งขันด้วยแล้ว ทำให้หลาย ๆ บทบาทต้องปรับตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อน ๆ นักเรียน/นักศึกษา

     ปัจจุบันมีเพื่อน ๆ หลายคนที่กิจวัตรของพวกเขาไม่ได้มีแค่เรียนอย่างเดียว หลายคนเป็นเด็กกิจกรรม และอีกหลายคนที่เลือกจะหาเงินดำรงชีพเองแล้ว

     ด้วยเหตุข้างต้นอาจทำให้เพื่อน ๆ หลายคนประสบปัญหาเรื่องของการแบ่งเวลา หรือบางทีสนุกกับงานที่ทำมากจนลืมว่าวันรุ่งขึ้นมีภารกิจพิชิตคะแนนรออยู่

     ไม่ต้องเป็นกังวล วันนี้เราในฐานะผู้ร่วมชะตากรรมเดียวกันมี 5 เทคนิคอ่านน้อยอย่างไรให้มีประสิทธิภาพมาแบ่งปันให้เพื่อน ๆ ได้เอาไปปรับใช้กัน

1.อ่านตามแนว

     ก่อนหน้าที่จะมีการสอบทางครู/อาจารย์มักมีจะมีการติวก่อนเสมอ หรือไม่โหดร้ายแต่ยังไม่ที่สุดก็มาบอกแค่ข้อสอบจะในช่วงบทเรียนใด ฉะนั้นเมื่อเพื่อน ๆ รู้ว่าข้อสอบจะออกในเรื่องใด ก็จะไม่เสียเวลาหว่านแหอ่านเนื้อหาทั้งหมด แล้วมาเลือกอ่านเนื้อหาที่ตรงข้อสอบที่จะออก ประหยัดเวลาไปได้เยอะเลย อีกทั้งยังใช้ได้กับหลายสนามสอบมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็น O-NET GAT PAT 9 วิชาสามัญ และสนามสอบอื่น ๆ

2.หลายสี หลากความจำ

     เพื่อน ๆ หลายคนคงเคยได้ยินมาบ้างแล้วเกี่ยวกับเรื่องของ สี ที่มีส่วนช่วยในการจดจำมากยิ่งขึ้น ดังนั้นแล้วเราอยากให้เพื่อน ๆ ลองใช้ปากกาไฮไลท์มาขีดเขียนแน่นเนื้อหาสำคัญตามที่ครู/อาจารย์บอก เพื่อให้เวลาย้อนกลับมาอ่านจะได้ง่ายขึ้น วิธีนี้จะสอดคล้องกับข้อที่แล้วมาก ๆ

3.จัดเวลาให้เป็น

     เป็นที่รู้กันดีว่าเด็กกิจกรรมไม่มีทางกลับบ้านก่อนพระอาทิตย์ตกดิน และเป็นไปไม่ได้เลยที่เด็กที่ทำงานพิเศษหลังเลิกเรียนจะถึงบ้านก่อนคนที่จะเข้านอน ซึ่งนั้นก็หมายความว่าเวลาในการทบทวนบทเรียนของเพื่อน ๆ นั้นน้อยมาก นั้นจึงเป็นเหตุผลที่เพื่อน ๆ ควรจัดวันและเวลาในการทบทวนเนื้อหาให้ชัดเจน อาทิเช่น วันที่ 7 ทบทวนวิชาคณิตศาสตร์ก่อนนอน เป็นต้น อย่าลืมทำร่างกายให้สดชื่นก่อนเริ่มกันด้วย

4. 45 นาทีเข้มข้น

     โดยทั่วไปแล้วคนเราจะมีสมาธิจดจ่อกับสิ่งต่าง ๆ ประมาณ 45 นาที (น้อยหรือมากขึ้นอยู่กับตัวบุคคล) ดังนั้นแล้วเพื่อน ๆ จงใช้ 45 นาทีนั้นให้คุ้มค่าแก้การทบทวนบทเรียน ลองใช้ข้อนี้กับการจัดตารางการทบทวนบทเรียนดู มันดีย์! เราลองแล้ว


5.หาตัวช่วย

     นี้เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะในปัจจุบันมีคอร์สติวเป็นจำนวนมาก แต่เราเชื่อว่าเพื่อน ๆ คงคิดว่าจะเอาเวลาที่ไหนไปนั่งเรียนคอร์สเหล่านั้น การบ้านก็ต้องทำ เงินก็ต้องหา กิจกรรมก็วางมือไม่ได้ เพราะฉะนั้นแล้วเราในฐานะผู้ร่วมชะตากรรมเดียวกัน เราอยากจะแนะนำหนังสือประเภท Short Note ที่จะรวบรวม สรุป เนื้อหาต่าง ๆ ไว้ภายในเล่มทำให้ง่ายต่อนักเรียน/นักศึกษาอย่างเรา ๆ ที่เป็นพวกเรียนไม่มา กิจกรรมไม่ขาด

หนังสือแนะนำ

สินค้าที่เกี่ยวข้อง
Story Marketing ทำการตลาดผ่าน 'เรื่องเล่า' ต้องรู้จักการ 'เล่าเรื่อง' อย่างชาญฉลาด
฿280
THE ULTRALIGHT STARTUP สตาร์ทอัพมือใหม่เริ่มจากศูนย์
฿350