Promotion
Trick : > คลิกเลือกประเภทเพื่อกรองเนื้อหาที่โดนใจคุณได้ง่าย ๆ
5 วิธีดูแลลูกในช่วง Covid-19

แม้ในปัจุบันรายงานการติดเชื้อไวรัส covid-19 ในเด็กจะยังมีไม่มาก และไม่รุนแรง แต่ไม่ได้หมายความว่าเด็กไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง ซึ่งในทางกลับกัน หากบุตรหลานในครอบครัวได้รับเชื้อแล้วติดต่อไปยังผู้สูงอายุเช่น ปู่ ยา ตา ยาย ในบ้าน  ได้รับเชื้ออาจทำให้มีอาการรุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ 

5 วิธีดูแลลูกในช่วง Covid-19

ซึ่งสมาชิกในครอบครัวเกือบทุกบ้านมักประกอบไปด้วยคนที่มีช่วงวัยที่แตกต่างกันอาศัยอยู่ร่วมกันโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ครอบครัวที่มีลูกน้อย หรือ เด็กก่อนวัยเรียน ย่อมต้องใส่ใจเป็นกรณีพิเศษ

และวันนี้แอดมินเองก็จะมาแนะนำ 5 วิธีดูแลลูกในช่วง Covid-19 ให้ห่างไกลจากโควิด จะมีอะไรบ้างนั้นเราไปดูกันเลย

1. สอนวิธีรักษาความสะอาดให้กับลูกน้อยวัย 1-2 ปี

1. สอนวิธีรักษาความสะอาดลูกวัย 1-2 ปี 

สำหรับลูกน้อยวัย 1- 2 ปี คุณพ่อคุณแม่ ควรสอนลูกไม่ให้นำสิ่งของหรือมือเข้าปาก และไม่ควรให้ลูกไปในที่คนพลุกพล่าน เพราะอาจจะส่งผลให้ไปสัมผัสกับเชื้อโรค หรือกลุ่มคนที่อยู่ในภาวะเสี่ยงได้ 

ในช่วงคุณพ่อคุณแม่ต้องดูแลเอาใจใส่มากขึ้นเป็นพิเศษ เพราะอากาศเริ่มเปลี่ยนแปลงเดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาว ส่งผลให้เชื้อโรครวมถึงเชื้อไวรัสมีโอกาสอยู่ได้นานขึ้นจากสิ่งแวดล้อม รอบข้างตัวเด็ก

หมั่นให้ลูกรวมถึงตัวผู้ปกครองเองล้างมือหลังสัมผัสวัตถุ สิ่งของต่าง ๆ เพื่อความปลอดภัยจากเชื้อไวรัส

2. สอนวิธีรักษาความสะอาดลูกวัย 3 ปีขึ้นไป

2. สอนวิธีรักษาความสะอาดลูกวัย 3 ปีขึ้นไป  

สำหรับลูกวัย 3 ปีขึ้นไป คุณพ่อคุณแม่ควรสอนให้รักษาความสะอาด เช่น ฝึกให้ล้างมือเมื่อสัมผัสสิ่งสกปรกอย่างสม่ำเสมอ ฝึกให้สวมหน้ากากอนามัยเมื่อออกไปที่สาธารณะ หรือต้องออกจากบ้านทุกครั้ง ให้เป็นนิสัย 

3. ป้องกันเชื้อไวรัสจากนอกบ้านมาสู่ลูก

3. ป้องกันเชื้อไวรัสจากนอกบ้านมาสู่ลูก

หากคนในบ้านมีความจำเป็นต้องออกนอกบ้าน ไปทำงาน หรือ กิจกรรมอื่นๆ ควรหลีกเลี่ยงการเดินทางไปในสถานที่มีความเสี่ยงสูง เช่น โรงพยาบาล หรือสถานที่อากาศไม่ถ่ายเท หรือมีผู้คนแออัด พลุกพล่านเป็นจำนวนมาก

และเมื่อกลับถึงบ้านควรรีบล้างมือ หรืออาบน้ำทันที ควรแยกซักเสื้อผ้าที่สวมใส่จากเสื้อผ้าเด็ก นอกจากนี้คนในบ้านควรแยกของใช้อื่น ๆ โดยไม่ใช้ร่วมกับเด็ก เพื่อเป็นการป้องกันตนเองรวมถึงเด็ก ๆ ได้ในระดับหนึ่ง

4. ควรแยกเด็กกับผู้สูงอายุภายในบ้าน

4. ควรแยกเด็กกับผู้สูงอายุภายในบ้าน

ในช่วงโรคระบาดหากเด็กอาศัยอยู่ร่วมกับผู้สูงอายุภายในบ้าน ควรให้ เด็กลดการสัมผัสกับผู้สูงอายุและแยกบริเวณห้องพักอาศัย หากผู้สูงอายุอยู่ต่างบ้านกัน ให้งดการพบปะพูดคุย หรือไปมาหาสู่กันจนกว่าสถานการณ์การระบาดลดลงหรือควบคุมได้

เนื่องจากเด็กเล็กอาจติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการ ซึ่งผู้สูงอายุที่ได้รับเชื้อจากเด็กอาจมีอาการรุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิตหากผู้สูงอายุดังกล่าวมีโรคประจำตัว เช่น โรคทางเดินหายใจ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ซึ่งถือว่าอยู่ในกลุ่มเสี่ยง

5. มีกิจกรรมภายในบ้านให้ลูกทำ

5. มีกิจกรรมภายในบ้านให้ลูกทำ

ในช่วงของการระบาดคุณพ่อคุณแม่ควรงดให้ลูกออกไปทำกิจกรรมนอกบ้าน ดังนั้นเพื่อไม่ให้ลูกรู้สึกเบื่อหรือมีพัฒนาการที่ช้าลง คุณพ่อคุณแม่ควรแบ่งเวลาเพื่อทำกิจกรรมร่วมกับลูก เช่นเล่านิทานให้ลูกฟัง เล่นบทบาทสมมติ ทำงานบ้านร่วมกัน สอนให้ลูกวาดภาพระบายสี ปั้นดินน้ำมัน หรือให้ลูกเดินเล่นภายในบริเวณบ้าน 

ในช่วงนี้ต้องฝากคุณพ่อคุณแม่ดูแลคุณลุกน้อยที่บ้านเป็นพิเศษ เพื่อปลอดภัยห่างไกลจากโควิด19 ^^

ที่มา: คลังความรู้สุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข

สินค้าที่เกี่ยวข้อง
QUICK Write & Paint คัด ABC รู้ศัพท์ ระบายสี
฿99
QUICK Write & Paint คัด กขค รู้ศัพท์ ระบายสี
฿99
QUICK LET'S LEARN ENGLISH COLORING BOOK  :  We love vegetables & fruits สมุดภาพระบายสีศัพท์ ภาษาอังกฤษ VOL.2 เราชอบผักและผลไม้
฿85
Quick Let's Learn English Coloring Book สมุดภาพระบายสีศัพท์ภาษาอังกฤษ Vol.1
฿65
สติกเกอร์ คำศัพท์แสนสนุก ชุด อาณาจักรสัตว์โลก
฿95
ไดโนน้อยฉลาดเล่น หนังสือสติกเกอร์คำศัพท์แสนสนุก ชุด ไดโนเสาร์ สัตว์ยักษ์ล้านปี
฿95
บอร์ดบุ๊ค จับคู่ สัตว์โลกน่ารักกับถิ่นที่อยู่
฿250