Promotion
Trick : > คลิกเลือกประเภทเพื่อกรองเนื้อหาที่โดนใจคุณได้ง่าย ๆ
7 สีอุจจาระ ของลูกน้อย บอกได้ว่าปกติหรือไม่

สีอุจจาระของเด็กสำคัญไฉน

          ปกติแล้วสีอุจจาระของเด็ก มีสีหลากหลายมาก จนบางครั้งคุณพ่อคุณแม่ อาจไม่ทันสังเกตเห็น สีอุจจาระที่เปลี่ยนไปหรือแตกต่างไปจากเดิม ทำให้ในบางครั้งผู้ปกครองไม่ทราบอาการป่วยของเด็ก เพราะเด็กก็ยังไม่สามรถบอกอาการที่ชัดเจนให้กับคุณพ่อคุณแม่รู้ได้ ฉะนั้นเรามาใช้คู่มือนี้เช็คดูว่าลูกน้อยมีสุขภาพดีอยู่หรือไม่ไปพร้อมๆกันเลย

ความหมายของอุจจาระสีน้ำตาลแป้งเปียก  สีเหลืองมัสตาร์ด และสีเขียวออกดำหรือสีเขียวเข้ม

     • อุจจาระสีน้ำตาลเเป้งเปียก 

       เป็นอุจจาระของเด็กที่ดื่มนมผง เป็นสีปกติ มีลักษณะเหมือนแป้งเปียกคล้ายกับเนยถั่ว หรืออาจเป็นก้อนและมีกลิ่นแรงมาก

      • อุจจาระสีเหลืองมัสตาร์ด

       เป็นอุจจาระของเด็กที่ดื่มน้ำนมแม่เพียงอย่างเดียว เป็นปกติ มีลักษณะคล้ายแป้งเปียกหรือเป็นเม็ดเหมือนกับอุจจาระขณะท้องเสีย โดยส่วนใหญ่แล้วเด็กจะขับถ่ายวันละ 6-10 ครั้ง หรืออาจจะน้อยกว่านี้ก็ไม่ถือว่าผิดปกติเช่นกัน

       • อุจจาระสีเขียวออกดำ หรือสีเขียวออกเข้ม

       เป็นอุจจาระของเด็กทารกแรกเกิด หรือเรียกกันว่า "ขี้เทา" มีลักษณะเหนียวเหมือนน้ำมันเครื่อง โดยปกติจะถูกขับถ่ายออกภายใน 24 ชั่วโมงหลังคลอด หากเกินเวลาควรแจ้งแพทย์โดยด่วยเพราะอาจเป็นอาการลำไส้อุดตันได้ และสีอาจมีสาเหตุมาจากการกินอาหารของเเม่ที่มีธาตุเหล็กสูงเข้าไปขณะให้นมลูก

ความหมายของอุจจาระสีน้ำตาลเเข็ง  สีขาว และสีดำ

       • อุจจาระสีน้ำตาลแข็ง

        เป็นอุจจาระของเด็กที่เริ่มรับประทานอาหารได้บ้างแล้ว มีลักษณะแข็งคล้ายอุจจาระผู้ใหญ่ มีกลิ่นแรงกว่าขณะที่เด็กดื่มนมและน้ำเพียงอย่างเดียว ถือว่าปกติอยู่

       • อุจจาระสีขาว

        เป็นอุจจาระที่ผิดปกติ สามารถบอกได้ว่าระบบย่อยอาหารของลูกน้อยกำลังมีปัญหาทำงานผิดปกติ หรือตับผลิตน้ำดีได้น้อยกว่าปกติ ควรพาลูกน้อยไปพบแพทย์เพื่อปรึกษาและหาวิธีรักษาให้ลูกน้อยกลับมาเป็นปกติ

       • อุจจาระสีดำ

        เป็นอุจจาระที่ผิดปกติ หากหลังลูกน้อยขับถ่ายขี้เทาออกมาแล้ว แต่หลักจากนั้นขับถ่ายอุจจาระสีดำมีลิ่มเลือดผสมอยู่ด้วย ควรพาลูกน้อยไปพบแพทย์ทันที เพราะอาจเกิดจากระบบย่อยอาหารทำงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร หรือเด็กอาจจะรับประทานเลือดแม่จากการการดื่มนมที่คุณแม่บาดเจ็บหรือมีแผลอยู่นั่นเอง

ความหมายของอุจจาระสีเเดงของเด็ก

          • อุจจาระสีแดง

          เป็นอุจจาระที่อาจเกิดจากการที่เด็กรับประทานอาหารสีแดงเข้าไปแล้วขับถ่ายออกมาในกรณีนี้ถือว่าปกติ แต่หากขับถ่ายออกมาเป็นสีแดงพร้อมกับมีเลือดออกมาด้วยถือว่าไม่ปกติ หรืออาจมาจากสัญญาณของการแพ้นมหรือผลิตภัณฑ์จากนม และขณะเดียวกันต้องดูด้วยว่าอุจจาระมีลักษณะแข็งหรือเหลว เพราะถ้าเเข็งอาจเกิดจากอาการท้องผูกของเด็กได้ และควรพาลูกไปพบแพทย์โดยด่วนเพื่อรับการรักษา

         สีอุจจาระของลูกน้อยนั้นถือเป็นสิ่งสำคัญอีกอย่าง ที่คุณพ่อคุณแม่รวมถึงผู้ปกครองสามารถสังเกตดูได้ด้วยตนเอง และเมื่อหากพบความผิดปกติจะได้รับมือและพาลูกน้อยไปพบหมอได้ทันเวลา หากปล่อยไปไม่ได้สังเกตอาจจะส่งผลให้ลูกน้อยทรมาน ร้องไห้ กับอาการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นอาการปวดท้อง ท้องอืด ที่เกิดขึ้นได้ ซึ่งการสังเกตสีอุจจาระของลูกน้อย พ่อเเม่ทุกคนสามารถทำได้


หนังสือบอร์ดบุ๊ค แนะนำสำหรับคุณพ่อคุณแม่

รู้มั้ย? ทำไมเราต้องนั่งกระโถนกันนะ?



เมื่อถึงเวลาที่เด็กๆ ต้องหัดนั่งกระโถน มันไม่ง่ายเลยที่จะอธิบายให้เด็กๆ เข้าใจ แต่หนังสือ "รู้มั้ย ! ทำไมเราต้องใช้กระโถน" จะช่วยคุณพ่อคุณแม่ฝึกเด็กๆ ให้นั่งกระโถนได้ไม่ยาก ด้วยภาพที่น่ารัก



เรื่องราวที่น่าสนใจ ชี้ให้เห็นข้อดี วิธีการใช้กระโถน และเหตุผลต่างๆ ที่ควรใช้กระโถน ซึ่งจะทำให้เด็กๆ มีความอยากใช้กระโถนเพิ่มมากขึ้น และเบาแรงพ่อแม่ไปได้อย่างง่ายดาย

สนใจหนังสือบอร์ดบุ๊คกระโถน คลิกสั่งซื้อได้ ที่นี่

สินค้าที่เกี่ยวข้อง
บอร์ดบุ๊ค รู้มั้ย? ทำไมเราต้องนั่งกระโถนกันนะ?
฿320
บอร์ดบุ๊ค รู้มั้ย ! ทำไมเราต้องแปรงฟันกันนะ?
฿320
บอร์ดบุ๊ค รู้มั้ย ? เชื้อโรค คืออะไรกันะ ?
฿320