Promotion
Trick : > คลิกเลือกประเภทเพื่อกรองเนื้อหาที่โดนใจคุณได้ง่าย ๆ
"ทำอย่างไรให้เด็กรู้จักคิดวิเคราะห์เป็น"

"ทำอย่างไรให้เด็กรู้จักคิดวิเคราะห์เป็น"

เมื่อเอ่ยถึงคำว่าคิดวิเคราะห์หลายๆ ท่านคิดว่าต้องเป็นเรื่องของผู้ใหญ่เท่านั้น เด็กจะสามารถคิดวิเคราะห์ได้จริงหรือ ต้องขอชี้แจงว่าเด็กนั้นสามารถคิดวิเคราะห์แยกแยะและตัดสินใจได้จริง โดยอาศัยประสบการณ์ที่เขาเรียนรู้อย่างเหมาะสมตามช่วงวัย

ถ้าเด็กสามารถสั่งสมประสบการณ์การเรียนรู้ในด้านต่างๆ ไว้ได้จำนวนมาก เด็กจะนำข้อมูลเหล่านั้นมาเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว เพราะเด็กจะรู้จักคิดเชื่อมโยงเหตุและผลได้เป็นอย่างดี ซึ่งทักษะนี้จะนำไปต่อยอดสู่กระบวนการคิดในด้านอื่นๆ ได้อีกด้วย


วิธีที่จะช่วยให้เด็กรู้จักการคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผลนั้นมีวิธีใดบ้างลองไปดูกัน

1. ฝึกตั้งคำถามปลายเปิดให้เด็กคิด เพื่อหาคำตอบตามมุมมองและความคิดของเด็กเอง เมื่อได้คำตอบแล้วก็ลองพูดคุยร่วมกันเพื่อหาข้อสรุปที่เหมาะสมที่สุดในเรื่องนั้น

2. นำผลที่เกิดจากเหตุการณ์รอบๆ ตัว เข่น เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันอย่างการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 มาให้เด็กลองค้นคว้าหาสาเหตุว่าทำไมจึงเกิดการระบาดนี้ได้ และถ้าเป็นตัวเด็กเองจะมีวิธีป้องกันอย่างไรเพื่อไม่ให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นได้อีกในอนาคต เป็นต้น

3. กระตุ้นความอยากรู้อยากเห็นของเด็กให้ทำงานอย่างสม่ำเสมอ ด้วยการหาจังหวะและโอกาสที่เหมาะสม เช่น ถ้าเด็กอยากรู้ว่าสัตว์เลี้ยงที่เลี้ยงไว้ทำไมถึงกินอาหารไม่เหมือนกัน เช่น แมวก็ต้องกินอาหารแมว สุนัขก็ต้องกินอาหารสุนัข หรือปลาก็ต้องกินอาหารปลา เราก็ลองให้เด็กเข้าไปสืบค้นข้อมูลแล้วเอามาแชร์ร่วมกันเพื่อหาข้อสรุป แล้วก็อาจตั้งคำถามเชื่อมโยงต่อไปด้วยเลยว่า ถ้าสัตว์กินอาหารที่ไม่ใช่ของตนแล้วจะเกิดอะไรขึ้น

4. สร้างนิสัยการช่างสังเกตให้เด็กตั้งแต่ยังเล็กด้วยการชวนพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งแวดล้มรอบตัวทุกเรื่องเพื่อกระตุ้นสมองให้มีพัฒนาการสม่ำเสมอ

5. ใช้หนังสือซึ่งมีแบบฝึกที่ออกแบบมาสำหรับการคิดวิเคราะห์ (ชุดพิชิตโจทย์แนวคิดวิเคราะห์ระดับชั้น ป.1-ป.6) เนื้อหาในหนังสือจะเป็นแบบฝึกที่ช่วยกระตุ้นให้เด็กรู้จักคิดอย่างมีเหตุและผล เมื่อใช้แบบฝึกเหล่านี้อย่างม่ำเสมอ เด็กจะเรียนรู้การตั้งคำถามด้วยตนเองเพื่อค้นคว้าให้ได้คำตอบและข้อสรุปเก็บเป็นองค์ความรู้เข้าคลังสมองอย่างต่อเนื่อง

ลองใช้วิธีการเหล่านี้เพื่อสร้างพื้นฐานที่ดีให้เก็บเด็ก เพราะสุดท้ายแล้วสิ่งที่มีคุณค่าที่สุดสำหรับเด็กก็คือสติปัญญาที่จะนำพาชีวิตให้เจริญก้าวหน้าในทุกด้านตามที่เด็กต้องการ


ตัวอย่างหนังสือ พิชิตโจทย์แนวคิดวิเคราะห์ (คณิต ไทย อังกฤษ วิทย์)

พิชิตโจทย์แนวคิดวิเคราะห์ (คณิต ไทย อังกฤษ วิทย์) และติวเข้มแนวข้อสอบ 8 วิชา ป.1-ป.6

ครอบคลุมหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551 และฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560
แนวข้อสอบพร้อมเฉลยละเอียด อธิบายเข้าใจง่าย ชัดเจน
เพิ่มทักษะการทำข้อสอบแนวคิดวิเคราะห์ (PISA) รองรับการศึกษายุค 4.0 และเพิ่มรายวิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) ใหม่ล่าสุด ใช้เตรียมสอบเพิ่มคะแนน สอบปลายภาคทั้งภาคเรียนที่ 1 และ ภาคเรียนที่ 2

ข้อสอบทันสมัย พร้อมอธิบายแนวคิดในการหาคำตอบให้แม่นยำและรวดเร็ว ผู้เรียนสามารถประเมินผลการสอบได้ด้วยตนเอง
แนวข้อสอบพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ ใช้ทบทวนความคิดรวบยอด และประเมินตนเอง ก่อนก้าวไปสู่การศึกษาในระดับชั้นที่สูงขึ้น





ติดต่อสอบถามหนังสือได้ที่
Tel. : 0847003219
Line@ :
@serazu
Website:
www.serazu.com
E-mail :
cc@serazu.com