Promotion
Trick : > คลิกเลือกประเภทเพื่อกรองเนื้อหาที่โดนใจคุณได้ง่าย ๆ
เรื่องน่ารู้สำหรับคุณแม่ อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงสำหรับเด็กอายุไม่เกิน 1 ปี

อย่างที่เรารู้กันดีอยู่แล้วว่าเด็กอายุต่ำกว่า 1 ปี ต้องทานนมแม่เป็นหลักหรือนมผงเด็ก

ไม่ควรให้ทานอาหารอย่างอื่น เพราะระบบย่อยอาหารของเด็กนั้นยังไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ ซึ่งลูกน้อยยังไม่สามารถย่อยอาหารบางชนิดได้ เมื่ออาหารชนิดนั้นผ่านเข้าสู่ลำไส้และกระแสเลือด ระบบภูมิคุ้มกันของลูกก็พยายามที่จะกำจัดสิ่งแปลกปลอมนั้นออกไป ทำให้เกิดอาการโรคภูมิแพ้เกิดขึ้น เราไปดูกันค่ะ ว่ามีอาหารอะไรบ้างที่คุณพ่อคุณแม่ควรหลีกเลี่ยงไม่ให้ลูกน้อยทาน


น้ำผึ้้ง

         ในน้ำผึ้งมีสปอร์ของแบคทีเรีย ที่มีชื่อว่า Clostridium Botulinum เด็กที่มีอายุน้อยกว่า 1 ปี การทำงานของลำไส้จะยังไม่ดีพอ ทำให้ไม่สามารถทำลายสปอร์ของแบคทีเรียตัวนี้ได้ จึงอาจทำให้เกิดพิษ ที่เรียกว่า Infant Botulism เป็นพิษทางระบบประสาท อาจทำให้กล้ามเนื้อต่างๆอ่อนแรง กล้ามเนื้อในการหายใจอ่อนแรงอาจทำให้เสียชีวิตได้


ถั่ว

          ถั่วคือแหล่งโปรตีนที่สูงในพืช แต่ถึงจะมีประโยชน์อย่างไรก็ไม่ควรให้เด็กอายุต่ำกว่า 1 ปี รับประทานถั่วและถั่วลิสงเพราะสามารถหล่นเข้าไปในหลอดลมได้ง่าย อาจทำให้เด็กสำลักได้ 


อาหารทะเล

          อาหารทะเลโดยเฉพาะ กุ้ง หอย ปู เป็นต้น อาจทำให้เกิดอาการแพ้ในทารกได้ เพื่อหลีกเลี่ยงปฏิกิริยาการแพ้อาหารทะเล คุณสามารถป้อนอาหารทะเลให้ลูกน้อยของคุณได้หลังจากที่พวกเขาอายุ 1 หรือ 2 ปี และเมื่อเริ่มประทานควรตรวจสอบปฏิกิริยาอาการแพ้หลังรับประทานทุกครั้ง


นมวัว

         ในนมวัว ไม่มีสารอาหารที่เพียงพอความต้องการของทารก โดยเฉพาะธาตุเหล็กซึ่ง แตกต่างจาก นมแม่ และนมผง ที่ออกแบบมาสำหรับเด็กทารกโดยเฉพาะ นมวัวยังมีโครงสร้างโปรตีน ที่ยากต่อการย่อยในลำไส้ของเด็ก และทำให้ไตของเด็กทำงานหนักขึ้น


นมแพะ

          การให้เด็กทารกแรกเกิดที่ยังอายุไม่ถึง 1 ปี กินนมแพะถือว่าอันตราย เพราะนมแพะไม่ได้ให้สารอาหารที่เพียงพอต่อความต้องการของทารก และระบบทางเดินอาหารของทารกแรกเกิดยังพัฒนาได้ไม่เต็มที่ จึงยังไม่สามารถย่อยอาหารอื่น ๆ ได้ดีนัก 


ข้าวโพด

          จริงๆแล้วข้าวโพดมีคุณค่าทางโภชนาการสำหรับเด็กเล็กเนื่องจากมีไฟเบอร์ ฟอสฟอรัส วิตามิน และธาตุที่สำคัญอื่น ๆ สูง อายุที่เหมาะสมโดยทั่วไป คือ  ประมาณ  8-12 เดือน และตามคำแนะนำของกุมารแพทย์ สิ่งสำคัญคือต้องตระหนักถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการสำลัก ก่อนที่จะให้เด็กรับประทาน คุณพ่อคุณแม่ควรปรุงให้ข้าวโพดนิ่มพอสำหรับเด็ก และปรุงให้สุก เพื่อที่เด็กจะได้รับประทานได้อย่างปลอดภัย


เนื้อวัวบด

          เนื้อมีคุณค่าทางโภชนาการ และมีแหล่งสารอาหารสำคัญมากมาย เด็กสามารถทานเนื้อวัวได้ตั้งแต่ 6 เดือน แต่สิ่งสำคัญเราควรปรุงอย่างถูกวิธี โดยทำให้สุก และปรุงเนื้อเปื่อยนุ่ม เพราะจะทำให้เด็กเคี้ยวทานได้ง่าย ไม่ติดคอ และไม่ทำให้เกิดเกิดการสำลักได้  


ชีส

          เด็กเล็กไม่ควรกินชีสชนิดเนื้อนิ่มที่สุกจากเชื้อรา เช่น บรี (Brie) หรือคาเมมเบอร์ท (Camembert) หรือชีสนมแพะที่สุกแล้ว และชีสชนิด Blue gained เนื่องจากมีความเสี่ยงสูงที่ชีสเหล่านี้อาจมีแบคทีเรียที่เรียกว่า ลิสเทอเรีย (Listeria)


ไข่ขาว

          เด็กมักมีความเสี่ยง และไวต่อสิ่งกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ได้ง่าย และไข่ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่มักก่อให้เกิดอาการแพ้ในเด็กเล็ก โดยเฉพาะไข่ขาวเนื่องจากในการแพ้โปรตีนมากกว่าไข่แดง เมื่อให้ลูกทานควรทำให้สุกทั่วทั้งฟองก่อน


แป้งสาลี

          เด็กที่อายุต่ำกว่า 1 ปี ภูมิคุ้มกันในลำไส้ ระบบทางเดินอาหารยังไม่แข็งแรง น้ำย่อยและเอนไซม์ต่างๆ ยังทำงานได้ไม่เต็มที่ ซึ่งในแป้งสาลีจะมีส่วนผสมของ ‘กลูเต็น’ ที่เด็กเล็กยังย่อยไม่ได้ หากคุณแม่ให้ลูกกินแป้งสาลีเร็วเกินไป อาจกระตุ้นให้เด็กเกิดปฏิกิริยาแพ้อาหารได้ 

คุณพ่อคุณแม่ควรหลีกเลี่ยง และระมัดระวัง การให้เด็ก ๆ ทานอาหารเหล่านี้ เพื่อสุขภาพของเด็กด้วยนะคะ

นอกจากที่คุณพ่อคุณแม่จะต้องดูแลเรื่องอาหารการกินของเด็ก ๆ แล้ว สิ่งสำคัญอีกหนึ่งอย่างสำหรับเด็ก ๆ ที่กำลังเจริญเติบโต คือ การเสริมพัฒนาทักษะด้านการอ่าน การฟัง และการจดจำ เป็นอีกหนึ่งอย่างที่คุณพ่อคุณแม่ควรให้ความสำคัญควบคู่กันไป เพื่อสุขภาพร่างกาย และชีวิตที่ดีของเด็ก ๆ นะคะ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก : drnoithefamily


คุณพ่อคุณแม่ท่านไหนสนใจหนังสือ เพื่อพัฒนาเด็ก ๆ แนะนำเซตนี้เลยค่ะ

1. เป็นหนังสือบอร์ดบุ๊ค แบบมีกลไกดึง หมุน ดัน เลื่อน เพื่อให้เด็ก ๆ ได้ฝึกใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก และเพิ่มความสนุกสนานระหว่างเล่าเรื่อง
2. มีคำศัพท์ภาษาอังกฤษให้เด็กๆ ได้เรียนรู้
3. ผลิตจากวัสดุแข็งแรงไม่ฉีกขาดได้ง่าย

คุณพ่อคุณแม่ท่านไหนสนใจ หนังสือ บอร์ดบุ๊ค เล่มอื่นๆ >>ดูเพิ่มเติมได้ที่นี่<<


1. หนังสือที่มีเสียง เด็กๆ สามารถกดสวิตช์เพื่อฟังสรรพเสียง ได้อย่างสนุกสนาน
2. มีภาพประกอบสวยงามน่ารัก
3. มีช่องเจาะมากมายช่วยสร้างพัฒนาการกล้ามเนื้อมัดเล็ก

คุณพ่อคุณแม่ท่านไหนสนใจ หนังสือ บอร์ดบุ๊ค สรรพเสียง เล่มอื่นๆ >>ดูเพิ่มเติมได้ที่นี่<<


บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

• 4 เทคนิค พัฒนาการอ่านของลูก

• ประโยชน์ของการ เล่านิทาน ให้ลูกฟัง

• เทคนิคการเล่นเพื่อกระตุ้นพัฒนาการลูก

• จ๊ะเอ๋!! เล่นง่าย ๆ ช่วยพัฒนาสมองลูกน้อย


####textarea class="arx-source" data-gramm_editor="false"####
สินค้าที่เกี่ยวข้อง
บอร์ดบุ๊ค นักสำรวจน้อย บินไปกับนักบินอวกาศ
฿350
หนังสือ บอร์ดบุ๊ค นักสำรวจน้อย สัตว์กลางคืนแสนตื่นตา
฿350
บอร์ดบุ๊ค มหัศจรรย์ม้าบินโพนี่ของหนู
฿350
บอร์ดบุ๊ค เล่มแรกเรียนรู้ ร่างกายของฉัน
฿450
บอร์ดบุ๊ค มหัศจรรย์เงือกน้อยของหนู
฿350
บอร์ดบุ๊ค คึกคักวุ่นวาย ในสวนสาธารณะ
฿280
บอร์ดบุ๊ค คึกคักวุ่นวาย ผจญภัยป่าดงดิบ
฿280
บอร์ดบุ๊ค สรรพเสียงในสวนสัตว์
฿620
บอร์ดบุ๊ค มหัศจรรย์โลกใบน้อยของ ผึ้งน้ำหวาน
฿320
บอร์ดบุ๊ค สรรพเสียงไดโนเสาร์
฿620
บอร์ดบุ๊ค มหัศจรรย์โลกใบน้อยของ แมลงเต่าทอง
฿320