Promotion
Trick : > คลิกเลือกประเภทเพื่อกรองเนื้อหาที่โดนใจคุณได้ง่าย ๆ
เรียนให้มีความสุขได้ง่าย ๆ สไตล์ : EASY NOTE

เรียนอย่างไรให้มีความสุข การเรียนถือว่ามีความสำคัญกับชีวิตเรา ทุกช่วงวัยเราก็ต้องเรียนเป็นเรื่องปกติธรรมดา ในเมื่อชีวิตเราต้องอยู่กับการเรียน ซึ่งหากเรามีความสุขกับการเรียนก็ย่อมส่งผลต่อประสิทธิภาพในการเรียน และการดำเนินชีวิตของเราไปด้วย วันนี้เเอดจะมาบอกเคล็ดลับในการเรียนให้มีความสุขกันค่ะ ว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง จะเป็นอย่างไรมาชมไปพร้อมกันเลย


1. พักผ่อนให้เพียงพอ

การที่เราพักผ่อนอย่างเพียงพอไม่เพียงเเค่จะช่วยให้เราสดชื่นเเค่นั้นนะคะ เเต่จะทำให้สมองปลอดโปร่ง  เพราะสมองของเรานั้นจะต้องทำงานอยู่ตลอดเวลา ทั้งในด้านความจำ การคิด การแก้ปัญหาต่างๆ เพราะฉะนั้นสมองก็ต้องการการพักผ่อน แถมยังหลั่งสารเมลาโทนิน ซีโรโทนิน ฮอร์โมนเพศ และเคมีบำรุงต่างๆ สำหรับน้องๆ ที่ยังอยู่ในวัยเรียนก็อย่าลืมนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอด้วยนะคะ

2. เลือกเรียนในสิ่งที่ชอบ

เมื่อน้อง ๆ รู้ตัวเองว่าชอบอะไรในอนาคต สิ่งที่ทำต่อมาก็คือ ถามใจตนเองว่าสิ่งที่เราเรียนใช่สิ่งที่เราชอบหรือไม่ เพราะการที่เราได้เรียนในสิ่งที่เราชอบ ก็มักจะไม่ยากเกินความสามารถของเรา ดังนั้นควรเลือกดูรายละเอียดก่อนการเลือกเรียนด้วยนะจ๊ะ

3. รู้จักแบ่งเวลาในการทำกิจกรรม

หากเราสามารถจัดการเวลาที่เรามีให้สามารถใช้เวลาทำกิจกรรมที่เกี่ยวกับการเรียน และกิจกรรมอื่น ๆ ที่ชอบหรือสนใจ จะยิ่งช่วยให้มองเห็นความสําคัญของเวลามากยิ่งขึ้น ดังนั้น ควรหา เวลาให้ร่างกาย ได้พัก และละสายตาจากหน้าจอคอมพิวเตอร์บ้าง ครั้งละประมาณ 5 – 10 นาที เพื่อ กระตุ้นความคิด และแรงกายแรงใจให้รู้สึกสดชื่นและไม่เป็นการกดดันตัวเอง

4. รู้จักทบทวนการเรียน

ทบทวนบทเรียนวันละเล็กละน้อย หรือมองหาหนังสือที่มีสรุป เช่น หนังสือ EASY NOTE ที่เข้าใจง่าย ไม่เครียดจนเกินไป เเละไม่หักโหมทีเดียวในช่วงสอบ เพราะอาจเป็นการกดดัน และยังทำให้ ไม่สามารถ จดจำสิ่งที่อ่านเรียนมาได้อย่างแม่นยำ นอกจากนี้ ต้องรู้จักทบทวนบทเรียน เป็นแนวทางของตนเองเพราะแต่ละคน ย่อมมีแนวทางที่แตกต่างกัน เพื่อให้เป็นความเข้าใจในแนวทางของตนเอง

5. ปรับเปลี่ยนนิสัย

ลองปรับนิสัยที่ส่งผลกับการเรียนของเรา แล้วหันมาสำรวจตัวเราเองว่ามีนิสัยอะไรของเราที่ส่งผลเสียต่อการเรียน เช่น ขี้เกียจทำกิจกรรม ขี้เกียจอ่าน หนังสือ ลองค่อยๆ ปรับลดพฤติกรรมเหล่านี้ลง จนกระทั่งหายไปอย่างถาวร ก็จะช่วยเพิ่ม ประสิทธิภาพในการเรียนให้ดีขึ้น

6. สร้างแรงจูงใจในการเรียน

บางครั้งอาจจะมีบางวิชาที่เราไม่ชอบ เราอาจจะหาสิ่งที่น่าจรรโลงใจมาช่วยดึงดูดนอกจากตัววิชา เช่น กิจกรรมชมรมนักศึกษาที่ทำให้เราสนุกในการเรียน มีเกร็ดความรู้มาเล่าให้ฟัง เปิดหาข้อมูล เพิ่มเติมในสื่อโซเชียลมีเดีย (Social Media) ก็อาจจะช่วยให้เรามีความสนใจในวิชานั้นเพิ่มมากขึ้น

7. มั่นใจในความสามารถของตัวเราเอง

หลายคนต้องเคยประสบกับความรู้สึกว่าตัวเองไม่มีความสามารถ หรือ ไม่เก่ง น้องๆ ควรหลีกเลี่ยงการดูถูกตนเองเหล่านั้น เพราะหากเราเชื่อมั่นว่าตัวเราทำได้ ก็จะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับตัวเรา จะทำให้เห็นความสามารถของตัวเองมากยิ่งขึ้น และประสิทธิภาพของงานก็จะออกมาดี หรือหากมีข้อผิดพลาดเราก็จะสามารถยอมรับได้ และพร้อมที่จะพัฒนา

8. ไม่เปรียบเทียบตนเองกับผู้อื่น

การเปรียบเทียบกับคนอื่นอาจทำให้เรารู้สึกว่าเรา ไม่เก่ง ไม่มีค่า ซึ่งการคิดแบบนี้จะทำให้เกิดผลเสียกับตัวเรา พยายามเน้นเปรียบเทียบกับตัวเราเอง ให้คิดว่าเราสามารถดีขึ้นกว่าปัจจุบันได้ ด้วยความพยายามของเราเอง

9. รู้จักจับประเด็นในแต่ละวิชา

น้อง ๆ ต้องรู้ว่ารูปแบบของกลุ่มเป้าหมาย ลักษณะหรือวิธีการในขณะนั้นคืออะไรกันแน่ตัวอย่าง เช่น ในเนื้อหาวิชามีจุดประสงค์ของการเรียนเพื่ออะไร จะช่วยให้เรารู้ว่าเราต้องรู้อะไรในชุดวิชานั้น หรือสังเกตในหัวข้อที่มีสีเข้มเป็นการเน้นย้ำ เพื่อจะได้ทบทวนเป็นพิเศษ เพราะสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นแนวข้อสอบ ที่จะช่วยให้เราสามารถทำข้อสอบได้ เมื่อถึงเวลาสอบจริง

นี่เป็นเพียงเคล็ดลับบางส่วนที่จะช่วยให้เราสามารถเรียนได้อย่างมีความสุข ซึ่งจะช่วยส่งผลให้เราเกิดความสนใจในการเรียนรู้ มีทัศนคติที่ดีกับวิชาที่เรียน จะช่วยให้เราเกิดการเรียนรู้ได้อย่างมี ประสิทธิภาพสูงสุด เพื่ออนาคตอันสดใสของเราต่อไป 

ขอบคุณที่มา : https://oes.stou.ac.th , sanook.com 


หนังสือเเนะนำ


ตัวช่วยสำหรับ ม.ต้น

เล่มที่ 1 หนังสือ THE BEST NOTE สรุปภาษาอังกฤษ ม.ต้น

เล่มที่ 2 หนังสือ THE BEST NOTE สรุปคณิตศาสตร์ ม.ต้น

เล่มที่ 3 หนังสือ THE BEST NOTE สรุปวิทยาศาสตร์ ม.ต้น

เล่มที่ 4 หนังสือ THE BEST NOTE สรุป สังคม ม.ต้น


ตัวช่วยสำหรับ ม .ปลาย


เล่มที่ 1 หนังสือ Easy Note อังกฤษ ม.ปลาย มั่นใจเต็ม 100

เล่มที่ 2 หนังสือ Easy Note Math ม.ปลาย+วิเคราะห์โจทย์เข้ม มั่นใจเต็ม 100

เล่มที่ 3 หนังสือ Easy Note ภาษาจีน มั่นใจเต็ม 100 : วิชาความถนัดภาษาจีน (PAT 7.4)

เล่มที่ 4 หนังสือ Easy Note Physics มั่นใจเต็ม 100

เล่มที่ 5 หนังสือ Easy Note สังคม ม.ปลาย มั่นใจเต็ม 10

เล่มที่ 6 หนังสือ Biology Easy Note มั่นใจเต็ม 100


รู้หรือไม่ เซราสุเปิดโซนใหม่ ให้แฟนๆ ได้รีวิวสินค้าไม่ว่าจะเป็นเนื้อหาในหนังสือหรือบริการจากเว็บ Serazu.com แค่เพื่อนๆ แสดงความคิดเห็นใต้สินค้า>> รับเลยทันที โค้ดส่วนลด 15% อย่ารอช้า

หากสนใจต้องการดูรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถเข้าไปดูหนังสือใน หมวดหมู่ : คู่มือเรียน/สอบ ม.ปลาย ได้เลยจ้า หรือต้องการโปรโมชั่นพิเศษทักแชทไปที่ Line : @serazu หรือ สเเกน QR Code ด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ เดี๋ยวมีทีมงานแจ้งโปรฯลับให้จ้าา 

สินค้าที่เกี่ยวข้อง
Biology Easy Note มั่นใจเต็ม 100
฿195
Easy Note อังกฤษ ม.ปลาย มั่นใจเต็ม 100
฿299
Easy Note ภาษาจีน มั่นใจเต็ม 100 : วิชาความถนัดภาษาจีน (PAT 7.4)
฿249
Easy Note สังคม ม.ปลาย มั่นใจเต็ม 100
฿299
Easy Note Math ม.ปลาย+วิเคราะห์โจทย์เข้ม มั่นใจเต็ม 100
฿195
Easy Note Physics มั่นใจเต็ม 100
฿195
THE BEST NOTE สรุปภาษาอังกฤษ ม.ต้น
฿350
THE BEST NOTE สรุปคณิตศาสตร์ ม.ต้น
฿199
THE BEST NOTE สรุป สังคม ม.ต้น
฿399
THE BEST NOTE สรุปวิทยาศาสตร์ ม.ต้น
฿395