Promotion
Trick : > คลิกเลือกประเภทเพื่อกรองเนื้อหาที่โดนใจคุณได้ง่าย ๆ
การสอบ HSK คืออะไร ? ทำไมต้องสอบ ?

การเรียนภาษาจีนของแต่ละคนอาจมีวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่แตกต่างกันออกไป หนึ่งในนั้นคือการเรียนเพื่อนำไปสอบ ไม่ว่าจะเพื่อนำไปใช้เรียนต่อ หรือ เพื่อการทำงานในอนาคต ซึ่งการสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีนนั้นมีอยู่หลากหลายประเภท ทางเซราสุได้หาข้อมูลเกี่ยวกับการสอบ HSK มาให้ทุกคนเรียบร้อยแล้ว ไปดูกันเลยดีกว่า

HSK คืออะไร ?

HSK ย่อมาจาก (The Hanyu Shuiping Kaoshi) เป็นการทดสอบความเชี่ยวชาญด้านภาษาจีนสำหรับชาวต่างชาติผู้ที่ไม่ได้ใช้ภาษาจีนเป็นภาษาหลัก โดยเป็นการสอบข้อเขียนและการพูดที่ทดสอบในด้านของทักษะ ด้านการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน มีการดำเนินการจัดสอบโดยสำนักงานส่งเสริมการสอนภาษาจีนนานาชาติ (HANBAN) กระทรวงศึกษาธิการประเทศจีน

ทำไมถึงต้องสอบ HSK ?

การสอบ HSK เป็นการสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีน เปรียบเสมือนการสอบ TOEFL และ IELTS ในภาษาอังกฤษ ซึ่งมีวัตถุประสงค์การสอบเพื่อนำไปยื่นสมัครเรียนต่อทั้งในประเทศและต่างประเทศ สอบชิงทุนการศึกษา สมัครงาน และอื่น ๆ อีกมากมาย

การสอบข้อเขียนของ HSK จะแบ่งออกเป็น 6 ระดับ ดังนี้

HSK ระดับ 1 : ต้องเข้าใจคำศัพท์และประโยคง่ายๆ การสอบระดับ 1 ไม่เป็นที่นิยมสำหรับผู้ใช้ภาษาจีน มักจะใช้เพื่อทดสอบความรู้ของตนเองเท่านั้น เรียนรู้คำศัพท์มาแล้วอย่างน้อย 150 คำ

HSK ระดับ 2 : ต้องเข้าใจประโยคง่ายๆ ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ส่วนมากผู้เรียนภาษาจีนมักจะเริ่มสอบที่ระดับ 2 หรือ 3 เป็นต้นไป เรียนรู้คำศัพท์มาแล้วอย่างน้อย 300 คำ

HSK ระดับ 3 : ต้องสามารถใช้ภาษาจีนพูดติดต่อสื่อสารในชีวิตประจำวัน การเรียน การท่องเที่ยว หรือการทำงานในขั้นพื้นฐานได้ การสอบระดับนี้ใช้เพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัยและสอบชิงทุนการศึกษาต่างๆ เรียนรู้คำศัพท์มาแล้วอย่างน้อย ุ600 คำ

HSK ระดับ 4 : ต้องสามารถใช้ภาษาจีนพูดติดต่อสื่อสารได้ในวงกว้างมากขึ้น และสื่อสารกับเจ้าของภาษาได้อย่างคล่องแคล่ว เรียนรู้คำศัพท์มาแล้วอย่างน้อย 1,200 คำ

HSK ระดับ 5 : ต้องอ่านหนังสือพิมพ์และนิตยสารภาษาจีนได้ รับชมหนังหรือซีรี่ส์จีนได้อย่างเข้าใจ และใช้ภาษาจีนในการพูดในที่สาธารณะได้ เรียนรู้คำศัพท์มาแล้วอย่างน้อย 2,500 คำ

HSK ระดับ 6 : ต้องสามารถฟังและอ่านข่าวภาษาจีนได้อย่างแตกฉาน สามารถแสดงความคิดเห็นของตนเองได้แบบไม่ต้องมีสคริปต์ และสามารถเขียนภาษาจีนได้คล่องเหมือนเจ้าของภาษา เรียนรู้คำศัพท์ภาษาจีน 5,000 คำขึ้นไป

การสอบพูด แบ่งออกเป็น 3 ระดับ ดังนี้ 

• ระดับต้น : ต้องรู้คำศัพท์ภาษาจีนที่ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างน้อย 200 คำ

• ระดับกลาง : ต้องรู้คำศัพท์ภาษาจีนที่ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างน้อย 900 คำ

• ระดับสูง : ต้องรู้คำศัพท์ภาษาจีนที่ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างน้อย 3,000 คำ

*** ผู้ที่สมัครสอบข้อเขียนระดับ 4 ขึ้นไปถึงจะสามารถสมัครสอบพูดได้ การสมัครสอบข้อเขียนและสอบพูด จะต้องสมัครสอบแยกกัน

ข้อดีของการมีผลสอบวัดระดับภาษาจีน HSK

นอกจากจะใช้เป็นเกณฑ์วัดระดับความสามารถในการใช้ภาษาจีนเพื่อนำไปพัฒนาการเรียนภาษาจีนให้ดียิ่งขึ้นแล้ว มาตราฐานของการสอบ HSK นั้นอยู่ในระดับสากล ได้รับการยอมรับว่ามีประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือที่สูง ประโยชน์ของการสอบวัดระดับภาษาจีน นั้นจะประกอบไปด้วย

  • ยื่นประกอบการเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรี โท เอก ณ ประเทศจีน
  • ยื่นประกอบเอกสารการขอทุนรัฐบาลจีน CSC
  • ยื่นประกอบเอกสารการขอทุนอื่นๆจากมหาวิทยาลัยในประเทศจีน
  • บางกรณีการร่วมงานกับบริษัทในประเทศจีนอาจมีการขอผลคะแนน HSK

แม้ว่าโดยส่วนมากการไปเรียนต่อที่ประเทศจีนจะต้องใช้ผลการสอบ HSK ระดับ 4 แต่อย่างไรก็ตาม น้องๆ จะต้องตรวจสอบให้แน่ใจก่อนว่า ในโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยที่ใฝ่ฝันนั้น ต้องใช้ผลการสอบ HSK ในระดับใด เพื่อให้สามารถเตรียมตัวเรียนภาษาจีนล่วงหน้าตั้งแต่เด็กอย่างมีเป้าหมาย!!


หนังสือแนะนำ


หนังสือ TBX ศัพท์สอบ HSK ระดับต้น

หนังสือ TBX ศัพท์สอบ HSK ระดับต้น

หนังสือเล่มนี้เป็นสื่อการเรียนการสอนศัพท์ภาษาจีนรูปแบบใหม่ที่ดีไซน์ให้ตอบโจทย์สำหรับผู้เริ่มต้นเรียนภาษาจีนระดับต้น คนที่กำลังมีเป้าหมายอยากสอบ HSK รวมถึงคนที่อยากรู้ศัพท์ภาษาจีนสำหรับใช้ชีวิตประจำวันและการทำงานระดับเบื้องต้น หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือเรียนที่ใช้เวลาอันสั้น แต่ลงลึกอย่างเข้าใจ มีระบบระเบียบ ช่วยทุ่นเวลาให้เรียนอย่างมีประสิทธิภาพ และต้องให้ผลลัพธ์ที่ดี คุ้มค่าทุกนาทีที่ลงทุนเรียน

รายละเพิ่มเติมเล่มนี้
1. เนื้อหาคัดสรรมาอย่างดี ตรวจสอบความถูกต้องแล้ว
2. จำศัพท์ง่าย + มีแบบฝึกหัด
3. แถมไฟล์เสียง MP3


เป็นอย่างไงกันบ้างคะกับหนังสือที่เซราสุได้นำมาแนะนำในวันนี้ ที่เชื่อได้เลยค่ะว่าถ้าใครได้อ่านหนังสือเล่มนี้แล้ว จะต้องได้ความรู้ภาษาจีนเพิ่มขึ้นและต้องทำข้อสอบ HSK ได้อย่างแน่นอน!!!

ถ้าใครสนใจซื้อหนังสือเล่มอื่นๆ ก็สามารถสั่งซื้อได้ที่ Serazu หรือ ทาง Line @serazu  ตามช่องทางข้างล่างนี้ได้เลยนะคะหรือ สเเกน QR Code ด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ เดี๋ยวมีทีมงานแจ้งโปรฯลับให้จ้าา 

สนใจ สั่งซื้อหนังสือหรือสินค้า "ได้ที่"
ไลน์แอด : @serazu
เว็บไซต์ : Serazu.com
เฟสบุ๊ค : facebook.com/serazuonline

สินค้าที่เกี่ยวข้อง
TBX ศัพท์สอบ HSK ระดับต้น
฿750