Promotion
สอบ A-level คืออะไร? ทำไมต้องสอบ?

อยากเดินออกจากห้องสอบแบบเริ่ดๆ เชิดๆ ก็ต้องเตรียมตัวสอบมาอย่างมั่นใจ และวิธีที่จะทำให้น้องๆ มั่นใจในสนามสอบได้ คือ การอ่านให้ตรงกับแนวข้อสอบที่ออกนั่นเอง เชื่อว่าหลายคนได้เห็นข้อสอบแล้ว แต่อาจจะลืมไปแล้วว่ามันคืออะไร สำคัญยังไง  วันนี้ก็จะนำมาบอกต่ออีกครั้ง เพราะในนี้เปรียบเสมือนคลังอาวุธที่ช่วยทุนแรงการอ่านหนังสือของน้องๆ ได้อย่างดีมาทำความรู้จักกันเลย....

A-Level คืออะไร?

A-Level คือ ข้อสอบวัดความรู้เชิงวิชาการ (Applied Knowledge Level) เป็นวิชาพื้นฐานทั่วไปตามที่โรงเรียนสอน ซึ่งเนื้อหาที่ออกสอบจะเป็นเนื้อหาที่ไม่เกินหลักสูตรตามที่กำหนด และเน้นการนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน โดยข้อสอบเดิมของ A Level ก็คือ 9 วิชาสามัญ (หรือบางคนอาจจะคุ้นในชื่อ 7 วิชาสามัญ) 

A-Level ใช้ทำอะไร ?

นำคะแนนไปใช้เป็นเกณฑ์ในการสมัครสอบเข้ามหาลัยฯ ซึ่งสามารถยื่นได้หลายมหาลัยฯ และไม่ได้เจาะจงคณะเหมือน TPAT ตัวอย่างเช่น คณะรัฐศาสตร์ บางมหาลัยฯ ใช้คะแนนคณิตเป็นเกณฑ์ในการคัดเลือก แต่บางมหาลัยฯ ก็ใช้แค่คะแนน TGAT เท่านั้น 

A-Level สอบอะไรบ้าง ?

 A Level มีทั้งหมด 10 วิชา ได้แก่ คณิตศาสตร์ประยุกต์1, คณิตศาสตร์ประยุกต์2, วิทยาศาสตร์ประยุกต์, ฟิสิกส์, เคมี, ชีวะ, ภาษาไทย, สังคม, ภาษาอังกฤษ และภาษาต่างประเทศ A level มีค่าสมัครสอบ วิชาละ 100 บาท 

A Level ยื่นคะแนนสอบรอบไหนได้บ้าง ?

  • รอบ 2 Quota รอบสำหรับนักเรียนในโครงการพิเศษ หรือคนที่ภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ตามเกณฑ์มหาวิทยาลัย กำหนด ที่มีความสามารถพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นความสามารถด้านการเรียน ด้านกีฬา ด้านดนตรี ด้านศิลปะ ซึ่งรอบนี้จะพิเศษหน่อยเพราะบางคณะใช้ทั้งคะแนน TGAT/TPAT และ A-Level
  • รอบ 3 Admission รอบรับตรง รอบที่ใช้คะแนนสอบ TGAT/TPAT/A-Level
  • รอบ 4 Direct Admission รอบรับตรงอิสระ

A Level สอบวันไหน ?

สำหรับน้องที่ไม่รู้ว่าจะอ่านหนังสือสอบ  A-level เล่มไหนดี คลิกเลย

ติดตามข่าวสารและโปรโมชั่นสุดพิเศษมากมาย เพียงแอด Line ไอดี : @serazu เดี๋ยวมีทีมงานแจ้งโปรฯลับให้จ้า

สนใจ สั่งซื้อหนังสือหรือสินค้า "ได้ที่"
ไลน์แอด : @serazu
เว็บไซต์ : Serazu.com
เฟสบุ๊ค : facebook.com/serazuonline