Promotion
Trick : > คลิกเลือกประเภทเพื่อกรองเนื้อหาที่โดนใจคุณได้ง่าย ๆ
7 เคล็ดลับ เรียนยังไงให้ได้เกรดดี!!

อยากเรียนเก่ง ได้เกรด 4 เกรด A แน่นอนว่าส่วนหนึ่งก็ต้องอาศัยการมีวินัย เข้าห้องเรียนอย่างสม่ำเสมอ และหมั่นทบทวนบทเรียน แต่เคยสังเกตไหมว่า บางทีเราก็ทำคล้ายเพื่อนแทบทุกอย่างแต่ทำไมสอบออกมาถึงได้คะแนนน้อยกว่าเขาล่ะ ถ้าอยากได้เกรดดีๆ บ้าง วันนี้เรามีเคล็ดลับมาฝากกัน!

1 บันทึกเป็นรูปภาพ 
สมองคนเราสามารถจดจำภาพได้ดีกว่าข้อความ ดังนั้น การแปลงข้อมูลต่างๆ ให้เป็นรูปภาพ จะทำให้เราสามารถจำได้ดีขึ้นค่ะ รูปภาพในที่นี้รวมถึงแผนภูมิแท่ง แผนภูมิวงกลม แผนที่ความคิดด้วยนะคะ ลองฝึกจดแลคเชอร์โดยมีรูปประกอบดู แล้วจะพบว่ามันจำง่ายกว่าข้อความติดกัน

2 ช่วยกันติว 
การติวให้คนอื่น นอกจากจะเป็นการทบทวนความรู้ของเราอีกรอบแล้ว ในระหว่างเรียบเรียงเพื่อนำไปอธิบายให้เพื่อนเข้าใจ สมองของเรายังมีการพัฒนาปรับปรุงสิ่งที่เรียนรู้ไป ให้มีการจัดวางอย่างเป็นระบบมากยิ่งขึ้น และทำให้เราเข้าใจความรู้เหล่านั้นลึกซึ้งมากยิ่งขึ้นไปอีก แถมยังสนิทกับเพื่อนมากขึ้นอีกด้วยนะ

3 หัดจับประเด็น 
หัดจับประเด็นในห้องเรียน นำเนื้อหาที่เรียนมาวิเคราะห์ว่าเนื้อหาหลักคืออะไร ทำให้หลังการเรียนทุกครั้งควรต้ังคำถามเสมอว่า หัวใจสำคัญของเนื้อหาที่เราเรียนคืออะไรกันแน่

4 มีสมาธิในการเรียน
หลายคนชอบจดตามสไลด์ที่อาจารย์สอนอยู่ตลอดเวลาจนลืมฟังสิ่งที่อาจารย์กำลังสอน อย่าลืมมีสมาธิในการฟังสิ่งที่อาจารย์สอนและวิเคราะห์เนื้อหาตามไปด้วย หลายคนจนบันทึกเนื้อหามาเพียบ แต่กลับไม่เข้าใจเนื้อหาที่จดมา

5 หลีกเลี่ยงการจดโน้ตด้วยข้อความล้วนๆ
หลายคนคงเคยหลับคาตำราเรียนเล่มหนาๆ กันมาแล้วไม่มากก็น้อย อ่านแล้วมันช่างน่าเบื่อสุดๆ ฉะนั้น เวลาที่เราจดโน้ตไว้อ่านทบทวนเอง เราก็ไม่ควรเขียนเฉพาะตัวหนังสือค่ะ ลองวาดภาพ เขียนกราฟ เขียนแผนภูมิแทรกลงไปบ้าง จะช่วยให้สนุกขึ้นเวลากลับมาอ่านทบทวน เพราะมันจะช่วยกระตุ้นให้สมองเกิดการคิดวิเคราะห์ได้เป็นอย่างดี

6 อ่านบทสรุปก่อนเริ่มเรียน
หากวิชาไหนมีบทสรุป ก่อนจะเริ่มอ่านเนื้อหาหรือเรียนในคาบถัดไป แนะนำว่าให้อ่านบทสรุปไปก่อนล่วงหน้าค่ะ เพราะจะช่วยให้เห็นภาพรวมของเนื้อหาทั้งหมดก่อน และเมื่อย้อนกลับมาไล่อ่านอีกครั้งก็จะทำให้เข้าใจได้ดียิ่งขึ้น

7 ตั้งใจฟังในห้องเรียน

บางคนเวลาเรียนในห้องมักจะชอบก้มหน้าก้มตาจดตามสไลด์ หรือจดตามสิ่งที่อาจารย์สอนแบบทันบ้างไม่ทันบ้าง ซึ่งการจดก็ถือเป็นวิธีช่วยจำที่ดีค่ะ แต่อย่าลืมเผื่อสมาธิไว้ใช้กับการฟังและคิดวิเคราะห์ตามด้วย บางคนจดมาเยอะก็จริง แต่พอกลับมาอ่านทวนกลับไม่เข้าใจซะงั้น เพราะมัวแต่จดแทบไม่ได้ฟังที่อาจารย์สอนเลย บางทีอาจารย์บอกว่าตรงนี้จะออกสอบหรือเน้นย้ำหัวข้อไหนเป็นพิเศษ ถ้าไม่ได้ตั้งใจฟังเราก็อาจจะพลาดได้ค่ะ

ที่มา : sanook.com


สุดท้ายนี้ถ้าอยากให้สมองโลดแล่นพร้อมเปิดรับสิ่งใหม่ๆ อย่าลืมใส่ใจเรื่องพื้นๆ แต่สำคัญมากอย่าง ‘การพักผ่อนให้เพียงพอ’ ด้วยนะ ^^ ไม่ว่าจะอ่านหนังสือมาเยอะแค่ไหน แต่ถ้าอ่อนเพลีย สมองไม่พร้อมทำงาน เราก็จะไม่สามารถดึงข้อมูลต่างๆ ออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่

เพราะฉะนั้นเวลาอ่านหนังสือจบบทก็อย่าลืมตั้งคำถามกับตัวเองด้วยว่า หัวใจสำคัญหรือประเด็นหลักของบทนี้คืออะไร


หนังสือเเนะนำ


เล่มที่1. หนังสือ Note สรุปหลักเคมี ม.ปลาย ติวเข้มก่อนสอบ

เล่มที่2. หนังสือ Note สรุปหลักชีววิทยา ม.ปลาย ติวเข้มก่อนสอบ

เล่มที่3. หนังสือ Note สรุปหลักฟิสิกส์ ม.ปลาย ติวเข้มก่อนสอบ

แอดมินก็มีโปรโมชั่นพิเศษ มาฝากกันด้วยน้า หากสนใจสามารถเข้าไปดูเพิ่มเติมได้ที่ หมวดหมู่ : คู่มือเรียน/สอบ ม.ปลาย หรือทักแชทไปที่ Line : @serazu เดี๋ยวมีทีมงานแจ้งโปรฯลับให้จ้าา

สินค้าที่เกี่ยวข้อง
Note สรุปหลักเคมี ม.ปลาย ติวเข้มก่อนสอบ
฿385
Note สรุปหลักฟิสิกส์ ม.ปลาย ติวเข้มก่อนสอบ
฿450
Note สรุปหลักชีววิทยา ม.ปลาย ติวเข้มก่อนสอบ
฿450