Promotion
Trick : > คลิกเลือกประเภทเพื่อกรองเนื้อหาที่โดนใจคุณได้ง่าย ๆ
7 เคล็ดไม่ลับ การลงทุนหุ้นสำหรับมือใหม่

ในช่วงสภาวะเศรษฐกิจขาลงอย่างปัจจุบันนี้ การทำงานหาเงินแบบเดิมอาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุด ซึ่งคนส่วนใหญ่ได้หันไปลงทุนกับสิ่งที่จะสร้างทรัพย์สินได้ต่อไปใน อนาคตอย่าง "หุ้น" ที่เรามักจะพบเจอกันอยู่บ่อยครั้งว่าการลงทุนในหุ้นของบางคนสามารถเปลี่ยนชีวิตไปตลอดเลยก็มี ดังนั้นวันนี้เราได้เตรียมวิธีเล่นหุ้น ฉบับเข้าใจง่าย มาไว้ให้แล้วที่นี่

1. อายุเท่าไรถึงจะเล่นหุ้นได้

ก่อนเปิดบัญชีซื้อขายหุ้น ทางธนาคารจะขอดูเอกสารบัตรประจำตัวประชาชน เพื่อตรวจสอบอายุของนักลงทุน ตามกฎหมายว่าด้วยบุคคลที่บรรลุนิติภาวะบริบูรณ์ จะทำการซื้อขายหรือทำสัญญาต่างๆ ได้โดยไม่โมฆียะ หากอายุยังไม่ถึง 20 ปีบริบูรณ์ ก็สามารถเปิดบัญชีได้โดยการยินยอมจากผู้ปกครอง

2. เปิดบัญชีพอร์ตหุ้น ใช้เอกสารอะไรบ้าง

สำหรับเอกสารที่มักใช้เป็นหลักฐานในการ เปิดบัญชีพอร์ตหุ้น ก็ไม่มีอะไรมาก โดยการเปิดบัญชีพอร์ตหุ้นที่ง่ายและสะดวกที่สุด คงต้องยกให้บัญชีซื้อขายหุ้นแบบ Cash Balance ประกอบด้วยเอกสารต่างๆ ดังนี้

-บัตรประชาชน 

-สำเนาทะเบียนบ้าน

-หน้าบุ๊คแบงค์ธนาคาร ที่จะใช้ผูกกับพอร์ตสำหรับการเติมเงินลงทุน หรือกรณีได้รับเงินปันผลก็จะถูกโอนเข้าบัญชีนี้นั่นเอง

-หลักฐานการเงินย้อนหลัง 3 เดือน

-อาจมีเอกสารอื่น ๆ แล้วแต่โบรก

การเปิดบัญชีพอร์ตหุ้น บอกเลยว่าไม่ได้ยากอย่างที่คิด เพียงแต่ต้องศึกษาและลองเลือกโบรกเกอร์ที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของเราให้ได้มากที่สุดเสียก่อน นอกจากนี้ก็อย่าลืมเลือกเปิดพอร์ตหุ้นที่มีความน่าเชื่อถือ

3. มีเงินเท่าไหร่ ถึงจะเล่นหุ้นได้

คำตอบนั้นก็มีอยู่หลายรูปเเบบ เเต่ถ้าง่ายที่สุดก็คือที่ 1,000-2,000บาท เเละสูงสุด 1 ล้านบาทขึ้นไป ทั้งนี้เงินเพียงเเค่ 1,000 บาท ก็สามารถเปิดบัญชีเพื่อทำพอร์ตหุ้นได้เลย เพียงเเต่ว่าผู้ที่ต้องการเล่นก็จะต้องดูตัวหุ้นให้เหมาะสม และอาจจะเล่นได้เพียงหุ้นตัวเล็ก ที่เล่นเร็วในแต่ละวันได้ แต่หุ้นลงทุนระยะยาวที่มักจะมีราคาต่อตัวที่ค่อนข้างสูงก็อาจจะได้จำนวนหุ้นที่น้อยลง และถือว่าเป็นจำนวนเงินที่สามารถลงเล่นได้แต่ก็ลำบากใจน่าดูเลยเหมือนกัน เพราะฉะนั้นจำนวนเงินในการลงทุนที่เหมาะสมจึงจะอยู่ที่ประมาณ 10,000-30,000 บาท ในการเริ่มต้น เพื่อสามารถรองรับความเสี่ยงได้น้อย ขึ้นอยู่กับว่าจัดเงินมาลงทุนในหุ้นเท่าไหร่ เมื่อเริ่มมีความรู้เเละฝึกฝนจนชำนาญแล้ว ค่อยเพิ่มจำนวนเงินทุนก็ได้

4.ซื้อขาย หุ้น ผ่านทางไหน

การซื้อขายหุ้น มักทำผ่านทางโบรกเกอร์เป็นหลัก โบรกเกอร์ คือ บริษัทหลักทรัพย์ ทำหน้าที่รับคำสั่งซื้อขายหุ้น จากผู้ลงทุน แล้วส่งไปเข้าระบบซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์ เพื่อให้จับคู่คำสั่งซื้อขายโดยอัตโนมัติ ชำระเงินค่าซื้อหุ้น และนำหุ้นเข้าบัญชีของนักเล่นหุ้นนั่นเอง ซึ่งในปัจจุบัน ใครที่เป็นหุ้นมือใหม่ สามารถสั่งซื้อ / ขายหุ้น ผ่านทางเว็บไชต์ หรือแอปพลิเคชันออนไลน์ได้ด้วยตนเอง นอกจากเเป็นวิธีที่สะดวกในการลงทุนแล้ว ยังสามารถตัดสินใจซื้อขายได้รวดเร็วและทันสถานการณ์อีกด้วย

5.เลือกประเภทบัญชีซื้อขายหุ้น

การเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นมีหลายประเภท ตลาดหลักรัพย์แห่งประเทศไทยแนะนำมือใหม่เปิดบัญชีเงินสด (Cash Account) หรือ บัญชีแคชบาลานซ์ (Cash Balance/ Cash Deposit) ซึ่งเป็นการใช้หลักทรัพย์ หรือเงินทุนส่วนตัวของนักลงทุนมาใช้ซื้อขายหุ้น ส่วนบัญชีมาร์จิ้น (Margin Account/ Credit Balance) สำหรับผู้ที่มีความเชี่ยวชาญแล้วระดับหนึ่ง เพราะใช้เงินซื้อหุ้นส่วนหนึ่งเป็นเงินกู้ โดยนักลงทุนต้องจ่ายดอกเบี้ยเพิ่มด้วย

6.การเลือกหุ้นมาซื้อขาย ในตลาดหุ้นมีหุ้นอยู่มากมายหลายตัว หากจะถามว่า จะซื้อหุ้นตัวไหนดี?

คำแนะนำสำหรับ นักเล่นหุ้นมือใหม่ ก็คือ

6.1 ควรเลือกให้เหมาะสมกับงบประมาณ ที่นักเล่นหุ้นมือใหม่ อย่างเราตั้งเอาไว้ ไม่ควรลงทุนเกินตัว เพราะอาจส่งผลกระทบต่อทรัพย์สินที่มีอยู่ได้

6.2 ผลประกอบการของบริษัท ที่หุ้นมือใหม่ต้องการซื้อ ควรดูว่ามีแนวโน้มมีผลประกอบการดี เติบโตอย่างสม่ำเสมอ และมีกำไรอย่างต่อเนื่อง หรือไม่

6.3 เลือกซื้อหุ้นของบริษัทที่มีความสามารถในการแข่งขัน เช่น หากนึกถึงผลิตภัณฑ์ชนิดหนึ่ง คนส่วนใหญ่มักนึกถึงยี่ห้ออะไรเป็นอันดับแรก ซึ่งบริษัทที่ครองใจผู้บริโภคได้ อาจไม่ใช่บริษัทที่ใหญ่สุดเสมอไป หากเลือกบริษัทที่มีความสามารถตรงนี้จะช่วยให้ นักเล่นหุ้นมือใหม่ สบายใจในเรื่องของความเสี่ยงลงไปได้

6.4 เลือกจากบริษัทที่อยู่ในอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโต หรืออยู่ใน Mega Trend เช่น ในอนาคตจะก้าวเข้าสู่สังคมของผู้สูงอายุ ซึ่งน่าจะส่งผลดีต่อกลุ่มอุตสาหกรรมโรงพยาบาล หรือสำหรับมือใหม่หัดเล่นหุ้น อาจเริ่มคัดเลือกหุ้นจากบริษัทที่อยู่ในอุตสาหกรรมที่เรามีความเข้าใจ หรือทำงานอยู่ในวงการที่สามารถรู้แนวโน้มของธุรกิจ ตรงนี้จะช่วยในเรื่องการตัดสินใจให้ง่ายขึ้นได้ เชื่อว่านักเล่นหุ้นมือใหม่คงต้องคาดหวังกับผลตอบแทนในการลงทุนที่เป็นกำไรกันทั้งนั้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว จะต้องมีทั้งหุ้นมือใหม่ที่ได้เงิน และเสียเงินเป็นเรื่อง ธรรมดา

7. ราคาหุ้นมาจากไหน ?

ราคาหุ้น มักขึ้น – ลง ตามปัจจัยพื้นฐานของบริษัท หมายความว่า ถ้าบริษัทไหนมีแนวโน้มว่าอาจกำไรดีในอนาคต ราคาหุ้นก็จะพุ่งสูงขึ้น ในทางกลับกัน หากบริษัทไหนมีผลประกอบการไม่ค่อยดี หรือมีแนวโน้มขาดทุน ราคาหุ้นก็มักจะลงตามไปด้วย ทั้งนี้ หุ้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับปัจจัยพื้นฐานเพียงอย่างเดียว แต่มีปัจจัยอื่นปนอยู่ด้วย เช่น การซื้อ / ขายสุทธิ ของนักลงทุนต่างชาติ หรือความต้องการซื้อ / ขายของนักเล่นหุ้น และยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้อีกด้วย

ที่มา : moneybudgetcredit , moneyhub , moneywecan thomasthailand                                                                                                                          

คลิปตัวอย่าง : จากคุณ ทนากร เทรดเดอร์  คลิปวิดิโอนี้จัดทำขึ้นเพื่อเพื่อนๆ มือใหม่ ทุกคนที่กำลังเริ่มต้นเทรด... เเละเพื่อเป็นเเนวทางต่อยอดทำกำไรได้ด้วยตัวเองในอนาคต กับตลาดไบนารี่ออฟชั่นบนเเพลทฟอร์ม ''โอลิมเทรด'' เนื้อหาคร่าวๆ สำหรับมือใหม่กับโอลิมเทรด Step by step - เปิดบัญชียังไง - การตั้งค่าต่างๆ - เเนะนำเมนู - เทรดเเบบไหน - ทำกำไรได้จริงไหม -- No Change No Opportunity ไม่กล้าเปลี่ยน ก็ไม่มีโอกาส NOST: "The investment risk Prospectus carefully before investing" “การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุน”

สำหรับมือใหม่ที่อยากจะศึกษาเรื่องหุ้น เพิ่มเติมเพื่อเป็นความรู้พื้นฐานเเอดก็มีหนังสือ ''หุ้น'' ที่น่าสนใจเหมาะสำหรับมือใหม่มากๆเลย เป็นหนังสือที่มาพร้อมการบอกเล่า''แนวคิดการลงทุนจากประสบการณ์จริงของนักลงทุน'' วันนี้เเอดก็ได้นำหนังสือมาฝากมีด้วยกันทั้งหมด 2 เล่ม เเต่ละเล่มจะเป็นอย่างไรไปชมกันเลยค่ะ

หนังสือเเนะนำ 

เล่มที่ 1 หนังสือ เล่นหุ้นออนไลน์ไม่ยาก

หนังสือ เล่นหุ้นออนไลน์ไม่ยาก

อยากเล่นหุ้น แต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง หนังสือเล่มนี้แหละที่จะช่วยคุณให้ลงทุนในตลาดหุ้นเป็น โดยเล่มนี้จะบอก 7 ขั้นตอนสู่การเป็นนักลงทุนเต็มตัวได้ไม่ยาก เนื้อหาอธิบายเข้าใจง่ายกว่าด้วยภาพและการ์ตูนสะอาดตา คุณสามารถอ่านลงมือทำตามได้จริง รับประกัน อ่านจบ เล่นหุ้นเป็นทันที!

เล่มที่ 2 หนังสือ เริ่มต้นรวยด้วยหุ้นออนไลน์

หนังสือ เริ่มต้นรวยด้วยหุ้นออนไลน์

จุดเด่นของหนังสือเล่มนี้
• บอกเล่าแนวคิดการลงทุนจากประสบการณ์จริงของนักลงทุนที่อยู่ในตลาดหุ้นมาหลายปี
• เป็นหนังสือ How To บอกตั้งแต่แนวคิด การเปิดพอร์ตหุ้น การซื้อขายหุ้นผ่านระบบออนไลน์ ไปจนถึงการทำกำไรจากหุ้น
• เป็นเล่มแรก และเล่มเดียวที่คุณจะได้อ่านจบครบทุกอย่างที่จำเป็นสำหรับนักเล่นหุ้นมือใหม่ อ่านแล้วลงมือทำได้ทันที

สำหรับคนที่จะเริ่มต้นลงทุนในหุ้น หรือสนใจเรื่องของการลงทุน ต้องการดูรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถเข้าไปดูหนังสือ การลงทุน / หุ้น  คลิกที่นี่ ได้เลยจ้าหรือต้องการโปรโมชั่นพิเศษทักแชทไปที่ Line : @serazu เดี่ยวมีทีมงานแจ้งโปรฯลับให้จ้าา 

สินค้าที่เกี่ยวข้อง
เล่นหุ้นออนไลน์ไม่ยาก
฿195