Promotion
รีวิว "หนังสือ เก่งญี่ปุ่น พิชิต PAT 7.3"

สวัสดีค่า~ บทความนี้เราจะมารีวิวหนังสือเตรียมสอบ PAT 7.3 ภาษาญี่ปุ่นกันในมุมมองของคนสอบวิชา PAT ญี่ปุ่น ตัวเลือกหนังสือเตรียมตัวสอบค่อนข้างมีน้อยค่ะ ที่เห็นมีตามร้านหนังสือทั่วไปตอนนี้ก็จะมีอยู่แค่ 3-4 เล่ม แต่วันนี้เราจะหยิบเล่มที่เพิ่งออกใหม่เมื่อเร็วๆ นี้มารีวิวกันค่ะ ซึ่งก็คือเล่มนี้เลยค่ะ “เก่งญี่ปุ่น พิชิต PAT 7.3” เขียนโดยน็อตโตะเซนเซ จากสำนักพิมพ์ Think Beyond นั่นเอง

แค่เห็นหน้าปกก็น่าซื้อ น่าอ่านแล้วใช่มั๊ยละคะ น่ารักซะขนาดนั้น อย่ารอช้าค่ะ เราไปไล่ดูเนื้อในกันดีกว่าว่ามีเนื้อหาอะไรที่น่าสนใจกันบ้าง

เริ่มกันที่สารบัญกันก่อนเนอะ จะเห็นว่าเนื้อหาจะแบ่งเป็นบท มีทั้งหมด 11 บท ซึ่งแบ่งตามเนื้อหาที่สำคัญๆ เป็นเนื้อหาหลักของภาษาญี่ปุ่นเลยค่ะ ทำให้สามารถแบ่งอ่านเป็นเรื่องได้อย่างเป็นลำดับขั้นตอนดีค่ะ

เมื่อลองอ่านเนื้อหาด้านใน ในบทคำช่วยจะเห็นว่ามีการสรุปหลักการใช้คำช่วยต่างๆ แบบเข้าใจง่ายมากค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการใช้คำช่วย で หรือ คำช่วย に ที่หลายคนมักสับสน และไม่รู้ว่าควรใช้อันไหนดี เล่มนี้จะช่วยให้เราเข้าใจการใช้คำช่วยเหล่านี้ได้อย่างดีเลยค่ะ และหนังสือยังมีการเน้นคำช่วยที่ชอบออกข้อสอบบ่อยๆ แถมยังมีการย้ำเตือนให้ระวังการใช้คำช่วยต่างๆ อีกด้วย

ต่อไปเรามาดูตรงจุดที่น่าสนใจกันค่ะ นั้นก็คือเรื่องการผันรูปในภาษาญี่ปุ่นนั่นเอง ยอมรับเลยค่ะว่าเรื่องนี้ยากจริงๆ ผันแต่ละรูปก็ไม่เหมือนกัน ไม่ว่าจะรูป て รูป ない ทำยังไงก็จำไม่ได้ ยิ่งเจอคำกิริยากลุ่ม 2 ที่เป็นคำยกเว้น เช่น พวก おきます ตื่นนอน หรือ かります ยืม พวกนี้เข้าไปถึงกับงงเลยค่ะ แต่เล่มนี้สามารถตอบโจทย์ได้จริงๆ เขามีการเสนอทริคให้จำคำยกเว้นในกลุ่ม 2 ได้อย่างง่ายดายเลยค่ะ ตรงจุดนี้ถือว่าทำได้ดี เวลาสอบทำให้นึกออกทันทีว่าคำนี้อยู่กลุ่มไหน ต้องผันยังไง คิดว่าตรงนี้สรุปได้ดีค่ะ มีประโยชน์มากๆ

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าการผันรูปมันยาก ในเล่มเขาจึงมีแบบฝึกหัดให้เราได้ลองหัดผันเป็นรูปต่างๆ แต่คิดว่ามีคำศัพท์ที่ให้ฝึกผันรูปน้อยไปหน่อยค่ะ แต่ก็พอทำให้เราจำได้บ้างค่ะ ถ้ามีแบบฝึกการผันให้ทำเยอะกว่านี้ก็จะดีมากเลย นอกจากนี้นะคะข้างในตรงบทการผันรูปยังมีสรุปรูปประโยคสำหรับการนำไปใช้ด้วยค่ะ มีการยกตัวอย่างประโยค พร้อมคำแปลให้ สะดวกในการอ่านดีค่ะ

สิ่งที่อยากจะแนะนำเนื้อหาในบทที่ 8 หน่อยค่ะ นั้นก็คือคันจิและคำศัพท์นั้นเอง แค่คิดก็ปวดหัว ไม่อยากจะอ่านจะจำแล้วค่ะ แต่พออ่านเล่มนี้แล้วรู้สึกสนุกดีค่ะ เพราะเขามีอธิบายวิธีการจำคันจิแบบให้เห็นภาพว่าเอาคันจิตัวนั้นตัวนี้มาผสมกันแล้วกลายเป็นคำอะไร ตรงนี้น่าสนใจค่ะ แต่เท่าที่อ่านดูมีบางคำศัพท์ที่ไม่ได้แปลบ้าง เลยทำให้ต้องไปเปิดพจนานุกรมข้างนอกเอาค่ะ แต่โดยรวมก็ถือว่าอ่านแล้วเข้าใจกับจำได้ดีขึ้นค่ะ

ถัดมาอยากจะแนะนำเนื้อหาในบทที่ 8 หน่อยค่ะ นั้นก็คือคันจิและคำศัพท์นั้นเอง แค่คิดก็ปวดหัว ไม่อยากจะอ่านจะจำแล้วค่ะ แต่พออ่านเล่มนี้แล้วรู้สึกสนุกดีค่ะ เพราะเขามีอธิบายวิธีการจำคันจิแบบให้เห็นภาพว่าเอาคันจิตัวนั้นตัวนี้มาผสมกันแล้วกลายเป็นคำอะไร ตรงนี้น่าสนใจค่ะ แต่เท่าที่อ่านดูมีบางคำศัพท์ที่ไม่ได้แปลบ้าง เลยทำให้ต้องไปเปิดพจนานุกรมข้างนอกเอาค่ะ แต่โดยรวมก็ถือว่าอ่านแล้วเข้าใจกับจำได้ดีขึ้นค่ะ

เนื้อหาที่ขาดไม่ได้เลยก็คือตัวอย่างข้อสอบไวยากรณ์และคำศัพท์ค่ะ ซึ่งตรงจุดนี้ถือว่าเป็นตัวตัดสินใจอย่างดีให้เราซื้อหนังสือเล่มนี้เลยค่ะ เพราะจะได้ฝึกทำข้อสอบก่อนสอบจริงค่ะ แต่ข้อเสียของเล่มนี้คือตรงข้อสอบเขาไม่ได้ใส่คำอ่านตรงตัวคันจิให้ค่ะ คนไม่เก่งคันจิก็เลยคิดว่ายากไปนิดนึง แต่ยังไงเขาก็ยังมีเฉลยข้อสอบอธิบายแบบละเอียดให้ ก็เลยทำให้อ่านแล้วเข้าใจได้มากขึ้นค่ะ

มารีวิวบทที่ 10 ต่อกันเลยค่ะ จากที่กล่าวไปว่าเล่มนี้มีตัวอย่างข้อสอบไวยากรณ์กับคำศัพท์แล้ว เขายังมีตัวอย่างข้อสอบการอ่านให้ลองทำด้วยนะคะ มีทั้งเทคนิคการอ่านบทความแบบสั้น แบบยาว อธิบายแบบอ่านง่าย เข้าใจง่ายมากค่ะ

เรามาดูตรงส่วนสุดท้ายกันค่ะ ตรงนี้ก็น่าสนใจไม่แพ้กันเลย นั้นก็คือ บทที่ 11 ความรู้ทั่วไปหรือญี่ปุ่นศึกษานั้นเอง ตรงนี้สรุปได้ดีนะคะ มีการรวบรวมเนื้อหาที่ชอบออกสอบบ่อยๆ มาให้เราจำ เขาคัดสรรเนื้อหามาให้เราอย่างครบถ้วนเลยค่ะ ที่ชอบมากคือรูปภาพประกอบน่ารักมากๆ ค่ะ ทำให้อ่านแล้วไม่เบื่อเลย

สรุปรีวิว

โดยรวมแล้ว หนังสือ เก่งญี่ปุ่น พิชิต PAT 7.3 เนื้อหาอ่านเข้าใจง่าย สรุปกระชับ มีการเน้นจุดที่ออกสอบบ่อย มีคำศัพท์ และข้อสอบให้ทำ ครบถ้วนในเล่ม ซึ่งก็ถือว่าเหมาะกับคนที่ต้องการสอบ PAT ภาษาญี่ปุ่น หรือผู้ที่เรียนภาษาญี่ปุ่นทั่วๆ ไปค่ะ

ให้คะแนน

เนื้อหา ความเข้าใจ 8/10
ความน่าอ่าน สีสัน 10/10
 ใครอยากลองซื้อมาอ่าน ตอนนี้เขาก็มีขายตามร้านหนังสือทั่วไป หรือใครอยากสั่งซื้อทางออนไลน์ก็มีนะคะ เช่นในเว็บของ serazu ค่ะ ราคาเล่มละ 265 บาท จำนวนหน้าทั้งหมด 296 หน้าค่ะ ยังไงก็ลองตัดสินใจซื้อมาอ่านกันดูนะคะ

ขอขอบคุณรีวิวดีๆจาก : THAI BOOK READER


หนังสือ เก่งญี่ปุ่น พิชิต PAT 7.3

เป็นหนังสือสรุปไวยากรณ์ คำศัพท์ภาษาญี่ปุ่น สำหรับเตรียมสอบ PAT 7.3 รวมถึงการสอบวัดระดับ JLPT ระดับ 5 และ 4
ซึ่งภายในเล่มจะประกอบไปด้วยการอธิบายไวยากรณ์แบบเข้าใจง่าย มีเทคนิค วิธีการจำต่างๆ มากมาย และยังมีการรวบรวมคำศัพท์และคันจิที่มักออกสอบ พร้อมกับมีตัวอย่างข้อสอบการอ่านและไวยากรณ์เพื่อให้ฝึกทำและเพิ่มความเข้าใจก่อนที่จะนำไปใช้ในสนามสอบจริง
สรุปไวยากรณ์ และคำศัพท์ภาษาญี่ปุ่น รวมถึงมีตัวอย่างข้อสอบการอ่านและไวยากรณ์ให้ฝึกทำครบจบในเล่ม อ่านเข้าใจง่าย มีเทคนิค วิธีการจำต่างๆ มากมาย


สนใจสั่งซื้อ หนังสือ เก่งญี่ปุ่น พิชิต PAT 7.3

หรือติดต่อ
Tel. : 0847003219
Line@ : @serazu
Website: www.serazu.com
E-mail : cc@serazu.com

สินค้าที่เกี่ยวข้อง
เก่งญี่ปุ่น พิชิต PAT 7.3
฿265