Promotion
6 วิชาเอก ที่มีโอกาสบรรจุราชการครูมากที่สุด


น้องๆหลายคนที่อยากเป็นครู แล้วกำลังจะเข้าศึกษาคณะครุศาสตร์ แต่ยังไม่รู้ว่าจะเลือกวิชาเอกไหนดี วิชาเอกไหนที่มีความต้องการเยอะ หรือใครที่ อยากเป็นครู แต่ไม่ได้เรียนคณะครุศาสตร์มา เมื่อจบปริญญาตรีให้สมัครเรียน หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต วิชาชีพครู หรือ ป.บัณฑิต ที่ได้รับการรับรองจากคุรุสภา แล้วจึง สอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูได้เหมือนกัน

ถึงตรงนี้หลายคนคงอยากรู้แล้วว่า วิชาเอกหรือสาขาไหนที่มีโอกาสบรรจุมากที่สุด ไปดูกันเลย

1. เอกประถมศึกษา

มีเปิดสอนในมหาลัยไม่กี่แห่งเท่านั้น ทำให้มีคนจบน้อยกว่าอัตราว่าง ดูได้จากคนที่ สอบบรรจุ ในเอกประถมศึกษาในปี61 หมดบัญชีแล้วทั่วประเทศ จนต้องเรียกวิชาเอกอื่นไปแทน เอกประถมศึกษา บางจังหวัดขึ้นบัญชีไว้100กว่าคน หมดในเวลาไม่นาน หลายๆจังหวัดติด40คน แค่2เดือนหมดบัญชีเลย

2. เอกภาษาไทย

เป็นวิชาเอกที่มีคนจบมาเยอะ แต่ก็มีความต้องการสูงมากพอสมควรในปี 61 มีหมดบัญชีไปเป็นสิบจังหวัดแล้ว เอกนี้ไม่ว่าจะกี่ปีก็ยังเป็นที่นิยม เมื่อเอกประถมศึกษาหมดบัญชี เอกภาษาไทยมักจะถูกเรียกไปบรรจุแทนเอกประถมศึกษา บัญชีสอบติดของปี 61 จังหวัด ใหญ่ๆติด100กว่าอัตรา แต่ได้บรรจุไปเกิน 50 คนแล้วโอกาสสดใสมาก

3. เอกภาษาอังกฤษ

เป็นวิชาเอกที่ต้องใช้ครูเอกภาษาอังกฤษโดยตรง ถ้าจะให้ครูเอกอื่นไปสอนแทน ในโรงเรียน คงจะหายากเพราะคนเก่งภาษาอังกฤษในปัจจุบันยังมีไม่มาก ไม่มีครูเอกวิชาอื่นสามารถสอนแทนได้ดีเท่า ครู เอกภาษาอังกฤษ และเป็นวิชาหลักด้วย แต่ละโรงเรียนใช้ครูวิชานี้หลายคน ถ้าโรงเรียนขนาคใหญ่ ใช้มากกว่า4คน

4. เอกคณิตศาสตร์

ถ้าเป็นมัธยม จะเป็นวิชาเอกที่ไม่มีครูวิชาเอกอื่นอยากมาสอนแทน โรงเรียนเคยถามในที่ประชุม ว่าใครสนใจมาสอนคณิตศาสตร์บ้าง เดี๋ยวปรับลดคาบสอนวิชาเอกที่สอนให้ ก็ยังไม่มีใครยกมือสักคน ปัจจุบันก็ยังเป็นที่ต้องการของโรงเรียน โดยเฉพาะโรงเรียนขยายโอกาส ป.1-ม.3

5. วิชาเอกปฐมวัย

แน่นอน ครูที่จะสอนเด็กวัยก่อนประถมศึกษา จะต้องเป็นปฐมวัยเท่านั้น วิชาเอกอื่นก็มาสอนแทนไม่ได้ ทำให้เป็นวิชาเอกที่มีความต้องการมากที่สุด

6. เอกพลศึกษา


ถึงแม้จะไม่ได้เรียกบรรจุเยอะแบบ 5 วิชาหลัก ที่บอกมาก่อนหน้านี้แต่วิชาเอกนี้ มักจะมีอัตราการสอบแข่งขันไม่มาก แล้วก็มีความต้องการพอสมควร ส่วนมากจะขึ้นบัญชีไม่มาก บัญชีคนสอบติดเมื่อปี 61 เห็นจังหวัดใหญ่ๆขึ้นบัญชีมากสุดก็ 40 คน แต่ก็มีเรียกบรรจุเรื่อยๆทุกรอบ มีหลายจังหวัดหมดบัญชีไปแล้ว ซึ่งมีโอกาสไม่น้อยที่จะยืมบัญชีกันข้ามจังหวัด โอกาสหมดบัญชีได้บรรจุ ก็ค่อนข้างสดใส

ส่วนวิชาเอกสังคม วิทยาศาสตร์ทั่วไป คอมพิวเตอร์ ตอนนี้ไม่หมดบัญชีสักจังหวัด ขึ้นบัญชีกันเยอะมาก จังหวัดใหญ่ๆนี่ติดกันเป็นร้อยคน แต่เรียกถึงแค่ลำดับ 20-30 กว่าเอง ปัจจัยหลัก คือ คนที่ไม่ได้จบสายครู พวกคณะวิทยาศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ ที่เรียน ป บัณฑิต มาสอบแข่งขันกับพวกเราเยอะมาก ส่วน วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เจอคนที่จบสายอื่นมาสอบแข่งขันด้วยเยอะมาก

ส่วนวิชาเอกชีวศึกษา ฟิสิกส์ เคมี ทัศนศิลป์ การบัญชี กลายเป็นวิชาเอกที่มี ขึ้นบัญชีแล้วได้ถูกเรียกบรรจุน้อยที่สุด เพราะจะบรรจุในโรงเรียนมัธยมเท่านั้นหลายๆจังหวัด มีโรงเรียนมัธยม แค่ 15-20 โรงเรียนเอง แล้ววิชาเอกเหล่านี้ ก็มีอัตราการเกษียณน้อยถึงน้อยมากๆ

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : kruwandee.com

หนังสือที่อยากแนะนำ

หนังสือ เตรียมสอบปีล่าสุด สอบครูผู้ช่วย เอกประถมศึกษา (ภาค ข)



"เตรียมสอบปีล่าสุด สอบครูผู้ช่วย เอกประถมศึกษา (ภาค ข.)" เป็นหนังสือที่สร้างสรรค์แนวข้อสอบที่ใช้ในการสอบบรรจุครูผู้ช่วยวิชาเอกประถมศึกษา โดยมีแนวข้อสอบ 15 ชุด ข้อสอบมากถึง 750 ข้อ มาพร้อมเฉลยอย่างละเอียด มีคำอธิบายให้เข้าใจง่าย ใช้เวลาอ่านน้อย
เพื่อให้ผู้อ่านเตรียมพร้อมสำหรับสอบบรรจุครูผู้ช่วย อย่างมั่นใน 100%

สนใจสั่งซื้อ คลิก

หนังสือ เตรียมสอบปีล่าสุด สอบครูผู้ช่วย เอกภาษาอังกฤษ (ภาค ข)



"เตรียมสอบปีล่าสุด สอบครูผู้ช่วย เอกภาษาอังกฤษ (ภาค ข.)" เป็นหนังสือที่สร้างสรรค์แนวข้อสอบที่ใช้ในการสอบบรรจุครูผู้ช่วยวิชาเอกภาษาอังกฤษมีแนวข้อสอบ 8 ชุด ข้อสอบมากถึง 800 ข้อ

สนใจสั่งซื้อ คลิก

หนังสือ เตรียมสอบปีล่าสุด สอบครูผู้ช่วย เอกคณิตศาสตร์ (ภาค ข) อัปเดตครั้งที่ 1



เตรียมสอบปีล่าสุด สอบครูผู้ช่วย เอกคณิตศาสตร์ (ภาค ข) อัปเดตครั้งที่ 1 รวมแนวข้อสอบครูผู้ช่วยเอกคณิตศาสตร์กว่า 700 ข้อ เฉลยละเอียดมีคำบรรยายชัดเจน เข้าใจง่ายทุกข้อ

สนใจสั่งซื้อ คลิก

หนังสือ เตรียมสอบปีล่าสุด สอบครูผู้ช่วยเอกปฐมวัย(ภาค ข) อัปเดตครั้งที่ 1



เตรียมสอบปีล่าสุด สอบครูผู้ช่วย เอกปฐมวัย (ภาค ข) อัปเดตครั้งที่ 1 เป็นหนังสือที่สร้างสรรค์แนวข้อสอบที่ใช้ในการสอบบรรจุครูผู้ช่วยวิชาเอกปฐมวัย

โดยมีแนวข้อสอบ 9 ชุด ข้อสอบมากถึง 900 ข้อ โดยเน้นแนวข้อสอบที่คาดว่าจะออกสอบโดยเฉพาะ มาพร้อมเฉลยอย่างละเอียด มีคำอธิบายให้เข้าใจง่าย ใช้เวลาอ่านน้อย เพื่อให้ผู้อ่านเตรียมพร้อมสำหรับสอบบรรจุครูผู้ช่วย อย่างมั่นใน 100%

สนใจสังซื้อ คลิก

หนังสือ เตรียมสอบปีล่าสุด สอบครูผู้ช่วย เอกสุขศึกษา (ภาค ข)



เตรียมสอบปีล่าสุด สอบครูผู้ช่วย เอกสุขศึกษา (ภาค ข) เก็งข้อสอบแบบตรงจุดออกสอบกว่า 800 ข้อ มีเฉลยละเอียดชัดเจน เข้าใจง่ายแนวข้อสอบมากถึง 8 ชุด มากถึง 800 ข้อ

สนใจสั่งซื้อ คลิก

หนังสือ เตรียมสอบ ครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ฉบับครบเครื่อง อัปเดตครั้งที่ 4



เตรียมสอบครูผู้ช่วยสังกัด สพฐ. ทั้งรอบทั่วไปและรอบกรณีพิเศษ สรุปทุกเนื้อหาสำคัญ และเก็งข้อสอบอย่างตรงจุด

สนใจสั่งซื้อ คลิก หรือติดต่อสอบถามเพิ่มเติม
Tel. : 0847003219
Line@ : @serazu
Website: www.serazu.com
E-mail : cc@serazu.com

สินค้าที่เกี่ยวข้อง
เตรียมสอบปีล่าสุด สอบครูผู้ช่วย เอกคณิตศาสตร์ (ภาค ข) อัปเดตครั้งที่ 1
฿350
เตรียมสอบปีล่าสุด สอบครูผู้ช่วยเอกปฐมวัย(ภาค ข) อัปเดตครั้งที่ 1
฿295