Promotion
รีวิวหนังสือ "หลักภาษาอังกฤษ ม.3 เข้า ม.4"

โดย: เด็กชายชัยภัทร ติระพงศ์ประเสริฐ
ดาว: 4.5/5

ส่วนที่ 1: สรุปเนื้อหา Grammar

หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่ช่วยสรุปประเด็นหลักภาษาที่จำเป็นสำหรับการเตรียมตัวสอบเข้า ม.4 ถ้าจะดูในแง่ของเนื้อหาที่เขียนไว้ หนังสือเล่มนี้ถือว่าครอบคลุมเนื้อหาในส่วนของไวยกรณ์ทั้งหมดในภาษาอังกฤษ ม.ต้น ซึ่งตรงนี้ถือว่าใช้ได้ครับ

นอกจากนี้ยังมีแบบฝึกหัดท้ายบท ทดสอบความเข้าใจอีกด้วย โดยที่ในบางบทที่มีเนื้อหาเยอะ แบบฝึกหัดก็จะมีมากตามไปด้วย ตรงนี้เป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมมาก ข้อสอบในส่วนของท้ายบทถือว่าท้าทาย บางข้อมีการต้องผสมผสานเนื้อหาหลายบทเข้าด้วยกัน ซึ่งเป็นการทบทวนความทรงจำได้อย่างดีทีเดียว

ในแง่ของการสื่อสารถ่ายทอดบทเรียนนั้น ผมคิดว่าค่อนข้างเยิ่นเย้อพอสมควร ทำให้ความหนาของหนังสือมีมากเกินควร อาทิ เรื่อง ตาราง article ผมคิดว่ามันซับซ้อนเกินกว่าที่มันจะควรเป็น tense ก็เหมือนกันใช้ไปทั้งหมด 75 หน้า ผมยอมรับว่า tense เป็นบทที่เนื้อหาเยอะ แต่ว่าผู้อ่านบางท่านที่ไม่คุ้นเคยกับภาษาอังกฤษ อาจจะเบื่อกันไปก่อน


ในทางกลับกัน การเรียงพิมพ์เช่นนี้ทำให้อ่านได้สบายตา อ่านง่ายไม่ตาลาย มีการเว้นช่องระหว่างบรรทัดที่เหมาะสม เป็นต้น

ส่วนตัวชอบที่ผู้เขียนใช้การสรุปเนื้อหาในรูปแบบของกรอบความคิดย่อย ๆ และเส้นเวลาต่าง ๆ นานา เพราะว่าในธรรมชาติของภาษาเป็นการเรียบเรียงระบบความคิดในระบบลูกโซ่ความคิด ซึ่งหนังสือเล่มนี้ทำได้ตรงประเด็นมาก

ส่วนที่ 2: ข้อสอบ
ในส่วนนี้จะมีข้อสอบประมาณ 2 ชุด เกือบ 200 ข้อ ข้อสอบมีลูกเล่นที่ดี ไม่ง่ายและยากจนเกินไป
ส่วนที่ชอบเป็นพิเศษ คือ เฉลยละเอียดที่อธิบายได้กระจ่างมาก พูดง่ายๆคือเป็นภาษา “คน” 555 ไม่เหมือนกับหนังสือเล่มที่วางขายกันอยู่ที่อ้างอิงหลักการวิชาการเยอะแยะมากมาย ต่างกับเล่มนี้ที่ให้อารมณ์เหมือนมีครูมานั่งอธิบายให้ฟัง เข้าใจดีมากครับ


อยากให้มีเพิ่ม:
ในส่วนตัวแล้ว ผมอยากให้มีการเพิ่มเฉลยละเอียดตรง Key Exercise ครับซึ่งจะทำให้หนังสือเล่มนี้สุดยอดขึ้นไปอีก!

แนะนำมั้ย:
แนะนำให้ซื้อทุกคนครับ เพราะถือว่าสรุปได้ครบทุกประเด็นที่ข้อสอบแกนกลางจะถามครับ

โดย: น้องจันทราทิพย์ โคตรพัฒน์
ดาว: 4.9/5


ส่วนที่ 1 Grammar+แบบฝึกหัดท้ายบท
สำหรับเรานะ เราว่าหนังสือ คือ รวบรวมหลักไวยกรณ์ของ ม.ต้น ทั้งหมดไว้เลย แล้วเนื้อหาอธิบายค่อนข้างเข้าใจอ่ะ แต่มีบางหน้าเหมือนกันที่เราไม่เข้าใจแต่พอกลับมาอ่านใหม่ก็โอเครนะ ส่วนแบบฝึกหัดท้ายบทมันดีตรงที่เราอ่านแล้วมันจะได้ทบทวนด้วยว่าเราเข้าใจตรงไหนไม่เข้าใจตรงไหนด้วย มันทำให้เรารู้จุดผิดพลาดของตัวเองด้วย ก่อนไปสอบเรียนต่อด้วย

ส่วนที่ 2 แนวข้อสอบ+เฉลยละเอียด
อันนี้ คือ เราทำแล้วเราว่ามันเหมาะที่จะฝึกทำก่อนไปสอบจริง ๆ นะ เพราะว่าข้อสอบมันมีทั้งยากและง่ายสลับกัน แล้วก็มีเฉลยละเอียดให้ด้วย

หนังสือ : หลักภาษาอังกฤษ ม.3 เข้า ม.4 ฉบับสมบูรณ์
เขียน : ภัทรา ภัทรภูรีรักษ์
สำนักพิมพ์ : Think Beyond
จัดจำหน่ายโดย : บริษัท ไอดีซี พรีเมียร์ จำกัด
ราคา ๒๘๕ บาท
รีวิวโดย : น้องชัยภัทร ติระพงศ์ประเสริฐ
ที่มา : dek-keng.com

สินค้าที่เกี่ยวข้อง