Promotion
Principles Infographic และ Type on Screen หนังสือที่นักออกแบบไม่ควรพลาด
Principles Infographic และ Type on Screen
หนังสือที่นักออกแบบไม่ควรพลาด

Infographic and Font สองเรื่องที่สนใจมาโดยตลอดตอนนี้มีหนังสือภาษาไทยออกมาแระ เป็นสองเรื่องที่ต้องใช้ทำมาหากินกะแกไปอีกนาน


Infographic นี่ เป็นงานที่ทำแทบจะทุกวัน จากประสบการณ์ที่ทำมาแบบไม่มีความรู้พื้นฐานใด ๆ เลยอาศัยบุญเก่าที่ร่ำเรียนมาด้านการสื่อสาร ช่วยได้เยอะเรื่องแปลงสาร เป็นสื่อ เป็นภาพ แถมกับความรู้ด้านกราฟิกแบบกลาง ๆ

ซึ่งพอได้อ่านหนังสือเล่มนี้จบ นับว่าโชคดี 555 ว่าสิ่งที่ข้าพเจ้ามั่วมาตลอดนั้น ยังถือว่าไม่หลุดไปจากหลักการทำ Infographic อย่างมีแบบแผนในเล่มนี้เท่าไหร่นัก แต่หนังสือเล่มนี้ช่วยมาเติมไอ้สิ่งที่มั่วมาใหัมันชัดเจนกว่าเก่า


เพราะการทำ Infographic แต่ละอันนั้นมันต้องมีแนวคิดตั้งต้นบางอย่าง รู้ที่มาที่ไปของงานสื่อด้วยภาพ ไล่กันตั้งแต่สมัยอียิปต์กันเลย (ตั้งแต่ยังไม่มีภาษาจนต้องใช้รูปมาสื่อสารนั่นแหล่ะ) แล้วก็เป็นประวัติของ Infographic ในยุคต่าง ๆ ซึ่งมีงานหลายชิ้นที่อ่านแล้วสนุกดี และสิ่งที่เติมเต็มเน้น ๆ คือ แหล่งข้อมูลที่จะเอามาทำ Infographic ในเล่มจะมีแหล่งค้นคว้าข้อมูลต่าง ๆ

ปกติเวลาทำ Infographic มักจะมีคนย่อยข้อมูลมาให้แล้ว หรือทำเป็นสคริปท์มาแล้ว แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่ต้องทำในระดับที่จริงจังกว่านั้น ก็จะมีแหล่งข้อมูลไว้ไปค้นกันแบบลึก ๆ



ใน part หลัง ๆ จะเป็นเรื่ององค์ประกอบที่จะได้ Infographic ขึ้นมา ใครที่เป็นสาย content เวลาจะนำเสนอทีไรแล้วรู้สึกอึดอัด เพราะแปลงเป็นภาพเพื่อสื่อสารไม่ออก การใช้สี การจัดกลุ่มต่าง ๆ เล่มนี้ก็น่าเอามาศึกษา


อีกเล่มที่เป็นเรื่องฟอนต์ ฟอนต์นี่สนใจมาเป็นสิบปี เคยทำฟอนต์ของตัวเองมาสองครั้ง สำเร็จแต่ไม่สมบูรณ์ทั้งสองครั้งแค่พอเอาไปใช้ขำ ๆ เท่าที่ตาม ๆ มาก็พบว่าสมัยก่อนทำฟอนต์นี่ยากมาก เครื่องมือต่าง ๆ ซับซ้อน ยิ่งกับภาษาไทยเรียกว่าโคตรยาก เดี๋ยวนี้ง่ายกว่าเดิมเยอะ แต่หนังสือเล่มนี้ไม่ได้มาสอนการทำฟอนต์ แต่เป็นเนื้อหาที่ว่าด้วยฟอนต์กับสื่อสมัยใหม่

เมื่อก่อนฟอนต์มันอยู่กับงานพิมพ์ซะส่วนมาก แต่เดี๋ยวนี้ฟอนต์อยู่กับมือถือ อยู่กับจอภาพ จะทำมาหากินจากสิ่งพิมพ์อย่างเดียวคงไม่ได้แล้วสมัยนี้ จากประสบการณ์ที่ทำงานด้านกราฟิกมา มีคนจำนวนไม่น้อยเท่าที่ได้ทำงานด้วยในสายงานนี้ ที่ยังไม่รู้ชนิดของฟอนต์เลยว่ามีแบบไหนบ้าง แบบไหนเหมาะไปใช้กับเนื้อหาอะไร สื่อประเภทไหน ควรใช้ขนาดเท่าไหร่ ทำนองนี้เป็นต้น

ฟอนต์แต่ละตัวมีบุคลิกของมัน ถ้ารู้จักบุคลิกของมันก็จะเลือกใช้กับงานด้านภาพได้เหมาะสม เพราะเชื่อว่าหลายคนเจอปัญหา ใช้ฟอนต์อะไรดี นั่นเพราะไม่รู้ว่าฟอนต์ไหนมีบุคลิกแบบไหนต่างหาก เลยไม่รู้ว่าอันไหนเหมาะกับงานไหนเลยเลือกใช้เพราะความรู้สึกส่วนตัว "อันนี้ล่ะวะ" เรื่องฟอนต์นี่มันโยงไปถึงเรื่อง typographic เรื่องโลโก้ เรื่องปุ่มต่าง ๆ บนอุปกรณ์ใหม่ ๆ ด้วยนะไม่รู้ก็ตกยุค



หนังสือ : Principles Infographic
นักเขียน : จุติพงศ์ ภูสุมาศ
สำนักพิมพ์ : Infopress
จัดจำหน่าย : บริษัทไอดีซี พรีเมียร์ จำกัด
ราคา : 380 บาท
รีวิวโดย : Olarn Kamjornpaisan

หนังสือ : Type on Screen
นักเขียน : Ellen Lupton
สำนักพิมพ์ : Infopress
จัดจำหน่าย : บริษัทไอดีซี พรีเมียร์ จำกัด
ราคา : 380 บาท
รีวิวโดย : Olarn Kamjornpaisan

สินค้าที่เกี่ยวข้อง
Principles Infographic
฿380
ยกเลิกขาย
Type on Screen
฿380
ยกเลิกขาย