Promotion
รีวิวหนังสือ "แม่จ๋า...อุ้มหนูหน่อย" จากนายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์
แม่จ๋า อุ้มหนูหน่อย : เจ้าขา และ Gulin



เด็กลอยได้เมื่อถูกอุ้ม เพราะถูกอุ้มจึงลอยได้ สามารถแตะหรือจับโลกที่อยู่สูงเกินเอื้อม กริยาลอยขึ้นไปนี้เองส่งผลต่อพัฒนาการที่สำคัญ 3 เรื่อง

เรื่องแรกคือโลกนี้ดีมาก พอเอื้อมอะไรไม่ถึงแต่อยากจะถึงก็ลอยได้ เป็นพ่อกับแม่ที่ช่วยอุ้ม ให้ทั้งความปลอดภัยและการผจญภัย แต่เหนืออื่นใดคือโลกนี้ไว้ใจได้ พ่อและแม่ก็ไว้ใจได้ด้วย อยากได้อะไรก็ได้คือ trust ความไว้วางใจ ในทางตรงข้าม อยากลอยได้แต่โลกเงียบสงัด ไม่มีคนมาอุ้ม จะเป็นเรื่องน่าเสียใจเพียงใด



เรื่องที่สองคือตัวเองเก่งมาก นึกจะลอยก็ลอย เป็นความสามารถระดับบันดาลได้ทุกสิ่ง เรียกว่า omnipotence ซึ่งเป็นพัฒนาการสำคัญอีกประการหนึ่งของทารกและเด็ก 2-3 ขวบปีแรก ความสามารถระดับบันดาลได้ทุกสิ่งจะเป็นฐานของวิธีคิดที่เป็นเหตุเป็นผลในระดับที่สูงขึ้นต่อไปในอนาคต



เรื่องที่สามคือ อวกาศและเวลาหรือ space & time อันเป็นพัฒนาการสำคัญของเด็กๆอีกเช่นกัน เด็กรับรู้สามมิติด้วยการสำรวจเป็นหลัก การเดินและวิ่งไปเรื่อยๆ ในที่โล่งกว้างเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์ต่อพัฒนาการด้านนี้ การปีนป่ายที่สูงช่วยให้เขาเห็นและสัมผัสมิติที่สามได้ด้วยมือและสายตาตนเองอย่างใกล้ชิด การอุ้มให้สัมผัสสุดวิเศษยิ่งกว่า

การอุ้มให้ความรู้สึกอบอุ่นและปลอดภัย เป็นเรื่องรู้กันทั่วไป แต่มากกว่านี้คือสามข้อนี้ ความไว้วางใจโลก ความสามารถระดับบันดาลได้ทุกสิ่ง กับอวกาศและเวลา

หนังสือ แม่จ๋า...อุ้มหนูหน่อย

นักเขียน เจ้าขา
สำนักพิมพ์ : Little Heart
จัดจำหน่ายโดย บริษัท ไอดีซี พรีเมียร์ จำกัด
ราคา ๑๒๐ บาท
รีวิวจาก : นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์

ที่มา : facebook.com/prasertpp


สินค้าที่เกี่ยวข้อง