Promotion
รีวิวหนังสือ "สรุปเข้มวิทยาศาสตร์ ม.ต้น ฉบับสมบรูณ์ มั่นใจเต็ม 100"
รีวิวหนังสือ สรุปเข้มวิทยาศาสตร์ ม.ต้น



ส่วนที่1 (บทที่ 1-7): สรุปเนื้อหา พร้อมข้อสอบและเฉลยท้ายบท

ในส่วนแรกนี้บทความจะยาวหน่อยนะคะ พูดแยกออกไปเป็นทีละบททีละบทเลยนะคะ

  • บทที่1 สิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิต
    • เปิดมาเห้ยแกรร มันดีอ่ะ เพราะว่าหนังสือเล่มนี้เริ่มที่จะมีสีเข้ามาแทรกแก เราชอบบทนี้ในเรื่องของเซลล์ มันดีจริง ๆ มีภาพองค์ประกอบทำให้เราสามารถแยกออกได้ว่าส่วนนี้คืออะไร จำได้ง่ายมาก ๆ ค่ะ พออ่านมา ๆ ก็มีตารางเปรียบเทียบ ซึ่งข้าวเป็นคนหนึ่งที่ชอบตารางมาก ๆ ค่ะ เพราะว่าเราสามารถเทียบว่าตัวนั้นกับตัวนี้มีความแตกต่างกันยังไงบ้าง การได้รับหนังสือเล่มนี้มารีวิวไม่ผิดหวังจริง ๆ ค่ะ เพราะว่าภาพชัด สีเข้ม ไม่กักสีเหมือนสำนักพิมพ์บางสำนักที่กักสีจนสีเพี้ยน แต่ของสำนักพิมพ์นี้มันดีจริง ๆ ค่ะ อิอิ หลัง ๆ บทก็จะไม่มีสี แต่มีตารางเยอะมาก ชอบอีกละ อิอิ ในบทแรกนี้ตารางเยอะจริง ๆ ค่ะ บางคนไม่ชอบตาราง แต่รู้มั้ยคะว่าเราอ่านแค่ตารางเปรียบเทียบ 1 ตาราง มันเท่ากับเราอ่านเนื้อหาไป 20 กว่าหน้าเลยนะคะ เอาหล่ะค่ะหลังจากอ่านมาได้สักพัก คุณผู้อ่านก็จะพบกับข้อสอบท้ายบท ของบทที่1 มีทั้งหมด 50 ข้อ ในข้อสอบท้ายบทนี้ อยากให้ผู้อ่านใช้ความรู้ที่อ่านมาในบทนี้ทำลงไปก่อนค่ะ ผิดถูกค่อยว่ากัน แล้วมาตรวจเฉลยทีหลัง อ่ะแฮ่ม ๆๆ !!! มีเฉลยละเอียดบางข้อมาให้ด้วยนะคะ สำหรับบางคนที่ยังไม่เข้าใจ ก็กลับไปอ่านในส่วนของเนื้อหาดูค่ะ^^

  • บทที่2 สิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม
    • ในบทนี้แน่นอนค่ะ สิ่งมีชิวิตกับสิ่งแวดล้อม ถ้าให้พูดรวม ๆ ก็คือ “ระบบนิเวศ” นั้นเองงง หลาย ๆ คนคงเคยเรียนตั้งแต่ระดับประถมแล้วสินะคะ จำได้มั้ยคะ ถ้าจำไม่ได้หรือลืมไปบางเรื่อง ก็ไม่ต้องห่วงค่ะ เล่มนี้รวบรวมมาให้แล้วค่ะ ทวนสิ่งที่เราลืม ให้เป็นสิ่งที่เราจำกับเถอะค่ะ รู้สึกว่าบทนี้จะสั้นมาก ๆ เลยนะคะ อ่านเพลิน ๆ อยู่ดี ๆ เอ้า ถึงข้อสอบท้ายบทแล้วหรอเนี่ย 555 แต่ทุกคนไม่ต้องห่วงนะคะ ถึงจะสั้นแต่ความรู้ในบทนี้เยอะพอสมควรแถมมีประโยชน์สำหรับคนที่ลืมไปแล้วก็ได้กลับมาทวนเหมือนต้นข้าวที่ลืมไปแล้วก็ได้กลับมาอ่านทวนทำให้เข้าใจในเรื่องของระบบนิเวศมากขึ้นค่ะ บางหน้า ก็มีเทคนิคการจำเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้คุณผู้อ่านด้วยนะคะ เอาหล่ะ ๆ เข้าเรื่องข้อสอบท้ายบทของบทที่2 กันเล้ยย มีทั้งหมดนะคะ 50 ข้อเหมือนเคยค่ะ เฉลยละเอียดมีอยู่ 5 ข้อ ถ้าบางข้อเพื่อน ๆ ไม่เข้าใจก็เปิดกลับไปทวนได้ค้า อย่าข่มตัวเองนะคะ ไม่งั้นจากที่จะรู้เรื่อง กับไม่รู้เรื่องเลย อันนี้ไม่เอาน้า—

  • บทที่3 สารและสมบัติของสาร
    • สำหรับในบทนี้ก็จะเป็นเรื่องรอบ ๆ ตัวเรานั่นเองค่ะ ในวันหนึ่งเราต้องเจอกับสารต่าง ๆ อยู่รอบตัวเราเยอะแยะมากมาย แต่เอ๊— ทุกคนคงจะสงสัยไม่มากก็น้อยว่าสารเกิดขึ้นมาได้อย่างไร แฮ่ะ ๆ อยากรู้หล่ะสิ อ่านได้ในบทที่3 เลยค่ะ มีให้หมด รู้สึกว่าเนื้อหาเล่มนี้แน่นดีค่ะ ใช้อ่านก่อนสอบได้เล้ยย มีโน้ตให้เราจำเล็ก ๆ น้อย ๆ ในบางหน้า รวม ๆ แล้วดีค่ะ มีตัวอย่างให้อ่านให้รู้ด้วยย ส่วนตัวแล้วชอบมากที่สุดคือ หน้า 96
    • ชอบตารางธาตุอ่า สีสวยน่ารักดี เกิดมาทั้งทีต้องจำตารางธาตุให้ได้ทุกคน แล้วชีวิตจะเจริญ 555 ในบทนี้ก็จะแอบมีคำนวณเล็ก ๆ น้อย ๆ มีสูตรให้จำ จำไปเถอะค่ะถ้าอยากสอบติด ฮิ้ววว 555 มาค่ะ ถึงเวลาแล้ว ข้อสอบท้ายบทของบทที่3 มี 50 ข้อ ข้อสอบบทนี้ก็จะยากขึ้นมาหน่อย จากบทที่1-2 แต่ไม่ต้องห่วงค่ะ ถ้าทุกคนอ่านมาดีแล้วก็ลุยยย เลยค่ะ ในบทนี้มีเฉลยละเอียดให้เรา 18 ข้อด้วยกันค่ะ
      !!!!ข้อสำคัญ!!!

      ในการอ่านแต่ละบทนั้นให้อ่านให้เข้าใจนะคะ แล้วห้ามข้ามข้อสอบท้ายบทเด็ดขาด ถูกผิดต้องลองทำนะคะ บางคนขี้เกียจ แล้วไม่ยอมทำ ทำแบบนี้ไม่ได้เด็ดขาดนะคะ เพราะถ้าเราอ่านแต่ไม่เคยเอาความรู้ที่อ่านออกมาให้คิดออกมาให้ใช้ จะอ่านไปเพื่ออะไรหล่ะคะ เพราะข้อสอบท้ายบทล้วนแต่สำคัญ ฉะนั้นห้ามทิ้งเด็ดขาดด !!!

  • บทที่4 แรงและการเคลื่อนที่
    • บทนี้ที่ รร.ข้าววออกข้อสอบประจำเลย ขอบคุณหนังสือเล่มนี้ที่ทำให้คะแนนเกือบเต็ม555 บทนี้ส่วนมากจะได้เรียนตอน ม.3 ค่ะ เพราะเป็นส่วนคำนวณสุดดดสุดดด ตอนเรียนในห้องเครียดเว่ออ ว่าต้องตกวิทย์แน่ ๆ แต่โชคดีที่หนังสือเล่มนี้ส่งมาทัน จึงเอาเล่มนี้มาอ่านก่อนสอบเลย โดยทิ้งหนังสือเรียนเลย 555 ไม่ควรเอาแบบอย่างเป็นอย่างมากกก 55 แต่หนังสือเล่มนี้ละเอียดกว่าหนังสือที่ใช้เรียน ในบทนี้สูตรก็ให้ครบมากอ่ะแถมอธิบายละเอียดกว่าคุณครูที่ รร.อีกเด้อออ จะบอกให้ เลยทำให้รอดมาได้ แถมยังเข้าใจกว่าเดิมอีก สุด ๆ อ่ะบทนี้ จะว่ายากหรือยังไงดี แต่ถ้าใจเอาจริง ๆ แล้วหล่ะก็ จะเข้าใจสุด ๆ เหมือนกันค่ะ เพราะมีตัวอย่างให้ ซึ่งมีเทคนิคการจำให้ด้วยย โอ้ยยหลงรักกเลยยย ส่วนของข้อสอบท้ายบทนี้ ทำเลยค้า ถ้าไม่เข้าใจ ทีเฉลยละเอียด “ให้ครบทุกข้อเลย”สุด ๆ ขอบคุณคนเขียนหนังสือเล่มนี้มาก 55 ทำเพื่อผู้อ่านจริง ๆ ค่ะ จุ้บ !

  • บทที่5 พลังงาน
    • ในบทที่แล้วไม่มีสีอ่ะ 55 แต่ให้อภัยที่เฉลยละเอียดครบทุกข้อ ในบทนี้ก็จะเกี่ยวกับคำนวณแล้วหล่ะค่ะ สำหรับคนที่ชอบวิทย์ตั้งแต่ประถม แต่พอขึ้น ม.3 มาคุณก็จะพบกับความยากของมันแล้วหล่ะค่ะ 55 อันไหนเป็นสูตร บริษัทนี้ก็จะทำเป็นกรอบไว้ให้ ฉะนั้น ท่องง ๆๆ จำ ๆๆๆ แล้วฝึกทำโจทย์งัดมันออกมาใช้แล้วจะจำได้เอง ในบทนี้แน่นจริง ๆ !! คือแบบครบ จบ เล่มเดียว ไปสอบเลยยไรงี้ ข้อสอบท้ายบทมีทั้งหมด 50 ข้อเช่นเดิม แถม !! เฉลยละเอียด !! ครบ ! ทุก ! ข้อ ! อีกแล้ว !! ฉะนั้นอ่านให้เข้าใจ ทวน ๆๆๆ แล้วให้จำขึ้นใจกันไปข้างเลยค้า

  • บทที่6 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
    • ส่วนตัวเป็นคนชอบศึกษาเกี่ยวกับพวกหินดินแร่ไรงี้อยู่แล้วอ่ะ หลงรักตั้งแต่หน้า198-201 อ่ะ มันทำเป็นตารางซึ่งทำให้เราเปรียบเทียบและรู้ประโยชน์ของมันได้เป็นระบบ ๆไม่ตีกันในหัวจนวุ่น ตารางมันทำให้เราเรียนรู้เรื่อง เรียงความรู้ในหัวได้ แถมหินมันปริ้นสีอ่ะ ดูง่าย สบายตา จำได้เข้าหัว ชอบบบบบ ส่วนข้อสอบท้ายบทของบทที่6 ก็มี 50 ข้อเหมือนเดิมค่ะ ในส่วนนี้ไม่ยากค่ะ เพราะบทนี้จะเกี่ยวกับการจำเป็นส่วนมากเนอะ ใครที่ชอบจำก็จะง่ายหน่อย อิอิ เฉลยละเอียดก็มีให้อ่าน ทำความเข้าใจ แล้วไปต่อกับบทสุดท้ายกันเล้ยยย

  • บทที่7 ดาราศาสตร์และอวกาศ
    • ในบทนี้เป็นบทที่ชอบบบบบบมากกกกเช่นกันค่ะ ส่วนตัวชอบดาราศาสตร์มาก ๆ อ่ะ คลั่งไคล้เลยก็ว่าได้ พออ่านในบทนี้แล้วทำให้ได้เรียนรู้เรื่องดวงดาวมากขึ้น กรี๊ดดสลบบบ ในหน้า 226-227 ชอบอ่ะ เป็นตารางที่งดงามอะไรเช่นนี้ ความรู้ในตารางนี้แน่นมากเฟร่อออ แบบว่า ทั้งฉายา ทั้งอุณหภูมิ บลา ๆๆๆ แล้วที่สำคัญคือสีสวย สด งดงาม ประกายพริ้งงง คือจะว่าบ้าก็ได้นะคะยอมรับ เพราะหนังสือเล่มนี้ตอบโจทย์ข้าวถึงมากที่สุดในเรื่องของดาราศาสตร์อ่ะ สรุปให้กระชับ เน้นเนื้อ ไม่เน้นน้ำคร่า เห็นแล้วอยากไปตำส้มตำบนอวกาศเลยค่ะ -_- 5555555 ขำ ๆ นะคะ เคยคิดว่าถ้าไปย่างเนื้อย่างบนอวกาศจะมีเอเลี่ยนมานั่งกินด้วยมั้ยนะ 5555 ทำให้ข้าวรู้เรื่องเทคโนโลยีบนอวกาศเป็นอย่างมากเลยหล่ะค้า ถึงแล้วววข้อสอบท้ายบท มีทั้งหมด 50 ข้อ ไม่ยากเท่าไหร่ค่ะ พอไปได้ เฉลยละเอียดก็มีค่ะ แต่ไม่ครบน้า เพราะเค้าเอาแค่ข้อที่ยากมาเฉลยละเอียด ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนไม่เข้าใจ ให้กลับไปทวนในเนื้อหานะคะ



ส่วนที่ 2: ตะลุยโจทย์แนวข้อสอบ O-NET วิทยาศาสตร์

หลังจากที่ข้าวได้ตะลุยอ่านหนังสือเล่มนี้เป็นเวลา 1 เดือนเต็ม คือว่างแล้วอ่าน ๆๆๆ จนจะอ้วกออกมาเป็นไอน์สไตน์แล้ว 55 ก็มาทดสอบความรู้สักหน่อยย ไหน ๆ ก็ไหน ๆ แล้ว อ่านขนาดนี้แล้ว ต้องลองสักตั้งดู!!!!
แนวข้อสอบโอเน็ต มาค่ะมาโลดดด มีทั้งหมด 2 ชุด 1 ชุดมี 45 ข้อ ทำวนไปค่ะ พอทำเสร็จแล้วก็มาดูเฉลยกันค่ะ >< โอ้ววววว่าแล้วววววว ถ้าส่วนข้อสอบหมดเฉลยจะละเอียด โอเคกับการเฉลยมาก ไม่ผิดหวังจริงค่ะ

  • ชุดแรก 45 ข้อ ทำได้ 40 ข้อค่ะ
  • ชุดสอง 45 ข้อ ทำได้ 43 ข้อค่ะ
ขอบคุณตัวเองที่ขยันอ่านมา แล้วก็ขอบคุณหนังสือเล่มนี้ที่ทำให้ฉันกลับมาชอบวิทยาศาสตร์อีกครั้งงง 555 ข้อสอบก็โอเค เฉลยก็โอเค เฉลยแบบสรุปแล้วทำให้จำจริง ๆ งุ้ยยยยยย รักหนังสือเล่มนี้วววว



ส่วนที่ 3: ตะลุยโจทย์แนวข้อสอบสอบเข้า ม.4


ในบทนี้ถ้าเอาตามความรู้สึกมีความรู้สึกว่าจะง่ายกว่าของโอเน็ต มี 2 ชุดเหมือนเดิมค่ะ ชุดละ 30 ข้อ ทำไปแต่ละครั้งจะข่มตัวเองไม่ให้กลับไปอ่านไม่ว่าจะยังไงต้องเชื่อว่าตัวเองทำได้ เพราะถ้ากลับไปอ่าน ก็เหมือนกับเราแพ้ให้กับข้อสอบ ซึ่งไม่ได้เด็ดขาด !! เราต้องชนะข้อสอบให้ได้ !! เฉลยดีอีกแล้ววว เฉลยละเอียดดีอ่ะ
  • ชุดแรก 30 ข้อ ได้ 28
  • ชุดสอง 30 ข้อ ได้ 29 ดีใจจรุมมม !!
เฉลยโอเคมากกก สรุปให้แบบ ปริ้งงงงงงง เข้าใจละว่าทำไมถึงผิด อะไรประมาณนี้เลยค่ะ สู้ ๆนะทุกคนน

มาประเมินเนื้อหาโดยรวมภายในเล่มนี้กันเต๊อะ

โดยรวมถือว่าชอบหนังสือเล่มนี้มาก ๆ เน้นเนื้อ ๆๆ ไม่เน้นน้ำ ๆๆ กระชับ เนื้อหาแน่น มีบททดสอบท้ายบท ที่สำคัญ มีสีแล้ววว !!! ในส่วนใหญ่มีสีแล้วทำให้รักและหลง ทำให้อยากอ่านหนังสือเล่มนี้มากขึ้นเลยค่ะ รู้สึกว่าสีเข้มดี เนื้อหาก็ละเอียด แถมเล่มนี้แอบมีเฉลยละเอียดในบางข้อให้ด้วยย โง้ยยย รักเลยยย ส่วนของข้อสอบล้วน ๆ อันนี้ไม่มีปัญหาค่ะ คือ เฉลยแน่นดี ข้อสอบก็ยากนะ เคยให้เพื่อนดูเพื่อนบอกว่ายาก แต่ถ้าอ่านมาเต็มที่แล้ว รับรองว่าทำได้แน่ ๆ ค่ะ ฝากสำหรับคนที่อยากได้หนังสือวิทยาศาสตร์ไปอ่าน หรือเตรียมสอบต่าง ๆ เล่มนี้ก็ช่วยได้ในระดับหนึ่งเลยค่ะ เพราะแน่นจริง ไม่เชื่อก็ลองอ่านดูเด้อออ
ในฝั่งของข้าว เล่มนี้ตอบโจทย์ดีค่ะ !

จุดที่ชอบ
สีเข้ม สีสด สีไม่ขาด เนื้อหากระชับ ครอบคลุม อ่านสอบได้ !! เพราะวิทยาศาสตร์คือการทดลอง การเรียนรู้ และการฝึกฝนถ้าได้อ่านแล้วจะรักที่สุดเลยหล่ะเล่มนี้+

จุดที่ไม่ชอบ
โดยรวม ๆ แล้วก็ชอบหนังสือเล่มนี้ เพียงแต่แค่บางหน้าไม่มีสีแค่นั้นค่ะ นอกนั้นชอบหมด เฉลยก็เริ่มมีแบบเฉลยละเอียดเข้ามาจึงชอบค่ะ เนื้อหาแน่นค่ะจุดที่ไม่ชอบก็มีแค่บางส่วนไม่มีสีแค่นั้นค่า

คำแนะนำเล็ก ๆ น้อย ก็อยากให้เพิ่มสีครบทุกหน้าไปเลยค่ะ นอกนั้นดีหมดเลยยย
ให้คะแนนละน้า จาก 5 ดาว ให้ 4.5 ดาว ไปโลดดดดดด


หนังสือดีที่คู่ควรแก่เด็ก ๆ ทุกคนนนน

นักเขียน โพธิธรณ์ ครรชิตานุรักษ์,ณัฐพงศ์ แถมยิ้ม,ชัยศาสตร์ คเชนทร์สุวรรณ
สำนักพิมพ์ : Infopress
จัดจำหน่ายโดย บริษัท ไอดีซี พรีเมียร์ จำกัด
ราคา ๒๘๕ บาท
รีวิวจาก : ต้นข้าว

ที่มา : https://www.dek-keng.com/2017-10-24/6299

สินค้าที่เกี่ยวข้อง