Promotion
รีวิวหนังสือ แนะวิธีคิด พิชิตสอบ ภาษาอังกฤษ ม.ต้น มั่นใจเต็ม 100

Review หนังสือจากน้องคนขยัน


โดยหนังสือในครั้งนี้ คือ แนะวิธีคิด พิชิตสอบ ภาษาอังกฤษ ม.ต้น มั่นใจเต็ม 100



ส่วนที่ 1: Vocab

เนื้อหาเป็นการสรุปศัพท์ที่จำเป็นสำหรับการสอบชั้นม.ต้น โดยรวมผมว่ามันก็พอใช้ได้ เป็นคำศัพท์ที่ต้องรู้ แต่ผมว่ามันง่ายเกินไป ถ้าเทียบจากข้อสอบ O-NET หรือ เพชรยอดมงกุฎ หรือ เข้าทุนต่าง ๆ สำหรับผู้ที่พื้นฐานอังกฤษยังไม่ค่อยแน่น เนื้อหาจะดีและเป็นประโยชน์มาก ส่วนถ้ามีพื้นฐานแล้ว อาจจะไม่ค่อยได้ใช้ประโยชน์มาก


ส่วนที่ 2-3: Grammar

เนื้อหานี้มีทั้งเรื่อง Parts of Speech และ Tense

ขอเรื่อง Tense ก่อนนะครับ

เนื้อหาถือว่าดีมาก ค่อนข้างสรุปดีมาก มีการยกตัวอย่างประกอบ เล่มเดียวเอาอยู่ นี่เป็นจุดที่ผมชอบที่สุด ถือว่าทำให้เข้าใจได้ดีมาก มี Timeline ประกอบ แล้วก็สรุปท้ายบท

ต่อไปเรื่อง Parts of Speech

เรื่องนี้ผมให้ระดับดี แต่ไม่ถึงดีที่สุด ผมว่าเนื้อหาน่าจะมีการยกตัวอย่างเพิ่มมากกว่านี้หน่อย อย่างเรื่อง Noun ตรงการผันรูปกฎยังไม่คลอบคลุม Question Tag กฎดูเยิ่นเย้อเกินไป แล้วก็อย่างเรื่อง Conjunction, Interjection ผมว่ายังต้องการเรื่องการนำไปใช้มากกว่านี้ คือเหมือนมันมีแค่ทฤษฏีอ่ะ แต่ใช้ทำข้อสอบไม่ได้ อย่างไรก็ตาม โดยรวมถือว่าใช้ได้

Part 4: ข้อสอบ

ในเรื่องข้อสอบ ผมให้ 5 ดาวเลย ระดับความยากสมน้ำสมเนื้อพอฟัดพอเหวี่ยง แต่ถ้าใครที่อ่านแต่เล่มนี้เล่มเดียว อาจจะทำข้อสอบใน part นี้ไม่ค่อยได้ คงต้องหาอ่านเพิ่มเอา

เฉลยถือว่าดีครับ มีการอธิบายศัพท์ แปลเป็นไทย ใช้ได้ครับ

ข้อเสนอแนะ: ข้อสอบ Exercise น้อยเกินไป…คือแบบน้อยมาก…ผมเข้าใจว่ามันสรุป แต่นี่มันน้อยเกินไปนะ…บางเรื่องไม่มีเลย…ตัวอย่างแบบฝึกหัดไม่ค่อยเยอะด้วยครับ อยากให้นำไปปรับจุดนี้ครับ

ซื้อมั้ย?: ซื้อนะ เพราะอุดพื้นฐานเรื่อง Grammar ได้ดีเลย ใครยังงง ๆ ควรแก่การซื้อมากแต่ใครคิดว่าตัวเองพอได้แล้ว ผมแนะนำให้ลองเอาโจทย์มาทำดีกว่าครับ


ถึงเพื่อน ๆ: การเตรียมตัวสอบ

ใช้หนังสือเล่มนี้ประกอบกับเอาแบบฝึกหัดมาทำเยอะ ๆ ในส่วนที่ไม่มีก็เพิ่มเอาครับ บางเรื่องที่จำเป็น อาทิ Non-Finite Verb, Causative (ไม่มีในหนังสือ) ก็หาเพิ่มเติม เป็นกำลังใจให้ทุกคนครับ

จาก 5 ดาวให้ 3.5 ดาว ครับ อย่างที่กล่าวก่อนหน้า เนื้อหาบางส่วนดีมาก แต่บางส่วนก็ยังต้องเพิ่มบ้าง


เขียน สิรินัทธธี ภิญโญ
สำนักพิมพ์ : Infopress Group
จัดจำหน่ายโดย บริษัท ไอดีซี พรีเมียร์ จำกัด
ราคา ๑๗๕ บาท


สินค้าที่เกี่ยวข้อง