Promotion
ทักษะสำคัญที่ต้องฝึกลูกน้อยให้ได้ก่อนอายุ 3 ขวบ
ทักษะสำคัญที่ต้องฝึกลูกให้ได้ก่อน 3 ขวบ

เมื่อเด็กๆ เริ่มโตขึ้น คุณพ่อคุณแม่ก็มักจะหาทักษะต่างๆ มาให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ เพื่อนำมาใช้ในชีวิตประจำวันต่อไป หนึ่งในนั้นก็คือ การฝึกให้เด็กๆ ช่วยเหลือตัวเองให้เป็น ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการใช้ชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเมื่อเริ่มเข้าเรียนอนุบาล ที่ต้องไปอยู่โรงเรียนโดยไม่มีคุณพ่อคุณแม่

วันนี้แอดมินจึงได้รวบรวมทักษะที่สำคัญ ที่ต้องฝึกให้ลูกน้อยทำได้ด้วยตัวเองมาฝากกัน เพื่อเป็นทักษะพื้นฐานแรกที่จะฝึกเด็กๆ ให้เติบโตเป็นเด็กที่ทำเป็นและอยู่รอดต่อไปนั้นเองค่ะ

1.ฝึกลูกแปรงฟันเอง

เมื่อเด็กๆ เริ่มมีฟันขึ้น คุณแม่ๆ ก็มักจะกังวลกับความสะอาดในช่องปากของลูกน้อยกันมากขึ้น แต่เด็กๆ มักจะไม่ค่อยยอมให้แปรงฟัน วิธีง่ายๆ ที่จะช่วยให้ลูกน้อยหัดแปรงฟัน นั้นก็คือ คุณแม่ๆ อาจจะยืนหน้ากระจกพร้อมกับลูกข้างๆ กัน หยิบแปรงสีฟันยาสีฟันมาให้เขาเพื่อให้เขาได้เห็นขั้นตอนการแปรงฟัน จากนั้นคุณแม่ๆ อาจจะแปรงให้ลูกดูเป็นตัวอย่างแล้วให้เขาทำตามก็ได้ค่ะ

2.ฝึกลูกอาบน้ำเอง

ฝึกลูกอาบน้ำเอง

เด็กกับน้ำเป็นของคู่กันอยู่แล้ว ซึ่งการฝึกเด็กๆ อาบน้ำด้วยตัวเองก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เทคนิง่ายๆ เลยก็คือ คุณพ่อคุณแม่ต้องแสดงให้เขาเห็นว่าการอาบน้ำเองไม่ใช่เรื่องยาก สอนให้เขารู้ถึงวิธีการอาบที่ถูกต้อง วิธีการใช้สบู่ ยาสระผม เมื่อเด็กเริ่มคุ้นชินกับอุปกรณ์ต่างๆ ในห้องน้ำแล้ว คุณแม่อาจจะลองปล่อยเค้าอาบน้ำเอง ดูเขาอยู่ห่างๆ แต่อย่าให้เขาอาบนานไปนะคะ อาจจะทำให้เด็กๆ ไม่สบายได้

3.ฝึกลูกแต่งตัวด้วยตัวเอง

ฝึกลูกแต่งตัวด้วยตัวเอง

 การสอนให้เด็กๆ ใส่เสื้อผ้าด้วยตัวเอง เป็นเรื่องที่ไม่ง่ายและก็ไม่อยากสำหรับเด็กๆ คุณพ่อคุณแม่ต้องคอยสอนแล้วให้เขาได้เริ่มลองใส่เอง แทนที่จะแต่งตัวให้เจ้าตัวเองเพียงฝ่ายเดียว หรือถ้าเด็กๆ ยังงองอ คุณแม่ๆ อาจจะให้เขาไปช่วยหยิบจับเสื้อผ้าส่งให้ก่อน แล้วค่อยสอนเขา เมื่อเวลาที่ลูกทำสำเร็จแล้วคุณแม่ๆ ควรจะต้องชมเชยเขาไว้ หากทำผิดก็ไม่ควรตำหนิเขา แต่เปลี่ยนเป็นการช่วยใส่ใหม่ให้ถูกต้องแทนนั้นเองค่ะ

4.ฝึกลูกทานอาหารเอง

ฝึกลูกทานอาหารเอง

 คุณพ่อคุณแม่สามารถฝึกเด็กๆ ให้ทานอาหารด้วยตัวเองอย่างเรียบร้อยและเป็นเวลาได้ โดยที่คุณพ่อคุณแม่ต้องให้ลูกน้อยได้ออกกำลังกล้ามเนื้อมือ และทำกิจกรรมต่างๆ ที่ใช้มือและตาทำงานประสานกันนั้นเองค่ะ และการตักอาหารก็เช่นกันค่ะ คุณพ่อคุณแม่ควรจะเตรียมอาหารให้เด็กๆ อย่างพอดี เพื่อไม่ให้ลูกท้อในการกินนนั้นเองค่ะ อีกอย่างเลยที่ยังไงก็ต้องมีนั้นก็คือความเลอะเทอะ ซึ่งเป็นเรื่องปกติ คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องกลัวว่าเลอะโน้นเลอะนี่แต่อย่างใด ให้คิดว่าความเลอะนี้ก็เป็นการฝึกของเด็กๆ ที่จะได้ช่วยเหลือตัวเองยังไงละคะ

5. ฝึกลูกถอด-ใส่ รองเท้า

ฝึกลูกถอด-ใส่ รองเท้า  

คุณพ่อคุณแม่ต้องระลึกเสมอว่า ต้องพยายามหัดให้เขาแก้ปัญหาเองให้เป็น โดยเทคนิคง่ายๆ เลยนั้นก็คือ คุณพ่อคุณแม่ต้องพยายามเลือกรองเท้าที่ถอดและสวมใส่ง่ายๆ ก่อนค่ะในการฝึกลูก หรือให้เขาได้ลองสวมลองถอดรองเท้าเองด้วยตัวเองบ่อยๆ ทำไปเรื่อยๆ สักพักหนูๆ ก็จะทำเป็นเองไม่ต้องห่วงนะคะ

6. ฝึกลูกเข้าห้องน้ำ

ฝึกลูกเข้าห้องน้ำ

 คุณพ่อคุณแม่อาจจะหาของเล่นมาหลอกล่อ หรือหาอุปกรณ์ที่เป็นสีสันอย่างเช่น บันไดที่ปีนขึ้นไปนั่งบนชักโครก     เพราะเด็กๆ ชอบปีนป่ายอยู่แล้ว และเด็กๆ ก็มักจะเห็นคุณพ่อคุณแม่นั่งเป็นประจำ พอเห็นบันไดสีสันสดใสแบบนี้ เขาก็จะรีบปีนขึ้นไปเองเวลาอยากเข้าห้องน้ำ หรือคุณพ่อคุณแม่อาจจะอธิบายให้เขาเข้าใจก่อนว่าห้องน้ำคืออะไรแล้วพาเขาไปนั่งบนชักโครก พร้อมกับทำเสียง "ฉี่…" อาจจะพาเขาไปช่วงหลังตื่นนอนตอนเช้าหรือหลังการอนอนตอนกลางวัน แต่สิ่งสำคัญห้ามดุลูกนะคะ ค่อยๆเป็นค่อยๆ ไป

การฝึกให้สำเร็จควรเริ่มจากให้ลูกรู้สึกว่าเป็นเรื่องง่ายเพื่อให้เขามีกำลังใจ คุณพ่อคุณแม่ทำเป็นตัวอย่างให้ลูกเห็นจนชินตา หรือทำให้เป็นเรื่องสนุกไม่เคร่งเครียด ก็จะฝึกง่ายลูกไม่ต่อต้าน


คุณพ่อคุณแม่ท่านไหนสนใจหนังสือที่จะช่วยเสริมสร้างทักษะต่างๆของเด็ก คลิกเลย!!


ติดต่อสอบถามหนังสือได้ที่
Tel. : 0847003219
Line@ : @serazu
Website: www.serazu.com
E-mail : cc@serazu.com

!! เมื่อสั่งซื้อสินค้าครบ 899 จัดส่งฟรี !!