Promotion
อ่านหนังสือให้ลูกน้อยฟัง ช่วยพัฒนาทักษะ EF

อ่านหนังสือให้ลูกน้อยฟัง ช่วยพัฒนาทักษะ EF

       การอ่านหนังสือให้ลูกน้อยฟังไม่ว่าจะเวลาไหนก็ตาม ที่นอกจากจะเป็นการสร้างความรู้ให้ลูกแล้ว ยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่อบอุ่นภายในครอบ ที่สำคัญไปกว่านั้นยังเป็นช่วยให้เด็กได้พัฒนาสมองควบคู่กันไปด้วย จะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลย

1. Working Memory

1. Working Memory หรือ ความจำเพื่อใช้งาน คือการจดจำเพื่อเชื่อมโยงข้อมูล นำมาใช้ในเวลาต้องการ ซึ่งจะทำได้โดยไม่ต้องใช้ความจำอย่างพวกการท่องจำ เมื่อเด็ก ๆ ได้ฟังคุณพ่อคุณแม่เล่านิทานให้ฟังให้ดูนิทานภาพ จะทำให้เด็กได้คิด รู้สึก หรือเกิดจินตนาการไปจามเนื้อหาของข้อมูลใหม่เชื่อมโยงไปยังเนื้อหาข้อมูลเดิมในสมองที่มีความสัมพันธ์กันนั่นเอง

2. Inhibitory Control

2. Inhibitory Control หรือ การยับยั้งตนเอง คือความสามารถของลูกน้อยที่สามารถยับยั้งความต้องการของตนเองได้ เมื่อฟังนิทานที่คุณผู้ปกครองเล่าให้ฟัง พร้อมประกอบกับคำสอนจากนิทานหรือพ่อแม่ เด็กก็จะคิดได้ต้องทำอะไรก่อนหลัง และสามารถยับยั้งใจของตนเองได้

3. Emotional Control

3. Emotional Control หรือ การควบคุมอารมณ์ เกิดได้ทุกครั้งเมื่อผู้ปกครองเล่านิทานให้ลูกฟัง เพราะคุณลูกจะตั้งใจฟัง สภาวะของอารมณ์จะสงบนิ่ง ไม่วอกแวก วอแว คล้อยหรือไหลลื่นไปตามเนื้อเรื่อง นอกจากนี้แล้วเด็กยังได้ลองฝึกสมาธิให้กับตัวเอง ควบคู่ไปด้วย

4. Cognitive Flexibility

4. Cognitive Flexibility หรือ การปรับเปลี่ยนความคิด ทุก ๆ ครั้งเมื่อคุณพ่อคุณแม่เล่านิทานเรื่องใหม่ให้คุณลูกฟัง คุณลูกจะค่อย ๆ จินตนาการเรื่องไปเรื่อย ๆ หากเรื่องที่เล่าให้ฟังเป็นเรื่องที่มีเค้าโครงเรื่องต่างกับเรื่องก่อน ๆ ก็จะทำให้เด็กจินตาการต่างไปจากเรื่องเดิม ๆ ด้วยเช่นกัน เพราะลูกได้รับข้อมูลชุดใหม่เข้าไปทำให้เด็กเกิดการปรับเปลี่ยนความคิดได้ 

5. Self-Monitoring

5. Self-Monitoring หรือ การเตือนตนเอง นอกเหนือจากการเล่านิทานให้ลูกฟังแล้วอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ผู้ปกครองทุกท่านควรทำด้วยนั่นก็คือ ระหว่างการเล่านิทานเมื่อมีตัวละคร กระทำสิ่งต่าง ๆ ขึ้น ไม่ว่าจะดีหรือไม่ดี ควรที่จะถามกับลูกเช่นกันว่า หนูทำเหมือนเจ้าตัวนี้ไหม ทำไมถึงทำ ซึ่งถ้าเป็นเรื่องดีคุณพ่อคุณแม่ก็ชื่นชมลูก แต่ถ้าไม่ดีก็ต้องแนะนำให้ลูกทำในสิ่งที่ถูกต้อง เพื่อให้เด็กได้สะท้อนกลับมาหาตนเองว่าที่ผ่านมาทำอะไรไปบ้าง เพื่อจะได้แก้ไขหรือยั้งตัวเองไม่ให้ทำอีก 

6. Attention

6. Attention หรือ ตั้งใจฟัง เมื่อคุณพ่อคุณแม่เล่านิทานให้ คุณลูกจะใจจดใจจ่อตั้งใจฟัง เพื่อทำความเข้าใจหรือหรือคิดตามไปด้วย เป็นเรื่องที่ดีไม่ว่าจะเป็นการส่งเสริมจินตนาการ สมาธิ ที่สำคัญคือเด็ก สามารถเข้าใจสารที่ถูกส่งออกมาจากผู้อื่นได้ ไม่ใช่เพียงคนที่เล่านิทานให้ฟังเพียงอย่างเดียว 

เป็นอย่างไรกันบ้างครับคนพ่อคุณแม่ การเล่านิทานให้ลูกฟังไม่ว่าจะเวลาไหนก็ตาม จะช่วยส่งเสริมทักษะหลาย ๆ ด้านให้ลูกน้อยได้เป็นอย่างดีเลยครับ และถ้าหากท่านสนใจสั่งซื้อหนังสือให้ลูกน้อยเพื่อเสริมสร้างทักษะและพัฒนาการที่ดี คลิก


ซื้อครบ 899.- ส่งฟรี

Tel. : 0847003219

Facebook : https://www.facebook.com/serazuonline/
Line@ : @serazu
Website: www.serazu.com
E-mail : cc@serazu.com

สินค้าที่เกี่ยวข้อง
กระต่ายน้อย รู้จักปรับตัว
฿75
ติ๊กต๊อก ช่างคิด และลงมือทำ
฿75
บอร์ดบุ๊ค คึกคักวุ่นวาย ลูกสิงโตน้อย
฿280