Promotion
ลูกพูดช้า ไม่ยอมพูด พูดไม่รู้เรื่อง ทำยังไงดี ?

พัฒนาการการพูด-ลูกเริ่มพูดเมื่อไหร่ ? ลูกพัฒนาการช้ารึเปล่า

การพูดเป็นหนึ่งในพัฒนาการของเด็กที่พ่อแม่มักจะถามถึง การพูดเป็นหนึ่งในวิถีการสื่อสารโดยพื้นฐาน คำพูดแรกของลูกมักจะเป็นอะไรที่พ่อแม่และผู้ปกครองทุกคนต่างก็ตั้งหน้าตั้งตารอ วันนี้แอดมินจะพามาดูพัฒนาการพูดของลูกน้อยว่าจะเริ่มพูดตอนไหน มาดูกันได้เลย

สาเหตุที่ทำให้เด็กพูดช้าเกิดจากอะไรได้บ้าง...

- ขาดการกระตุ้นทางภาษา 
- มีภาวะออทิสติก
- มีปัญหาหูอักเสบเรื้อรัง
- เครียดมีความวิตกกังวล
- ครอบครัวมีประวัติพูดช้า
 
ในส่วนของสาเหตุที่ทำให้เด็กมีความผิดปกติของพัฒนาการด้านภาษาและการพูดสามารถตรวจดูตั้งแต่ในครรภ์ได้ หากเกิดจากความผิดปกติจากโรคทางพันธุกรรม ซึ่งจะเป็นการตรวจโครโมโซม แต่ถ้าหากเป็นสาเหตุอื่น อาจต้องรอจนกว่าเด็กจะเกิดมาและแสดงถึงความผิดปกติให้เห็นตามช่วงวัย

6 วิธี กระตุ้นให้ลูกพูดไวขึ้น

เทคนิคฝึกลูกให้ลูกพูดไว

1. พูดคุยกับลูกอย่างสม่ำเสมอ เพราะการพูดการลูกบ่อยๆจนติดเป็นนิสัยนั้น จะเป็นตัวกระตุ้นพัฒนาการของลูกอย่างหนึ่ง โดยคุณพ่อคุณแม่อาจจะใช้คำพูดเดิมกับลูกก็ได้
2. ตอบให้เยอะกว่าสิ่งที่ถาม
 อย่าลืมที่จะอธิบายในสิ่งที่คุณหรือลูกกำลังทำ ยกตัวอย่างเช่น เวลาลูกทานข้าว คุณก็อาจจะบอกคำสั้นให้ลูกฟังได้  คุณสามารถใช้คำสั้นๆ บอกลูกได้ว่า หม่ำ หมำ เป็นต้น
3.การร้องเพลง การเปิดเพลงหรือร้องเพลงสั้นๆและมีคำศัพท์ง่ายๆให้ลูกฟัง เมื่อลูกคุ้นชินหู ลูกก็จะสามารถเริ่มฝึกพูดจากสิ่งที่เขาฟังทุกวัน
4.สบตาเวลาที่คุยกัน ภาษาที่ดีและได้ผลนั้น พ่อแม่ควรใช้ภาษาทางสายตา เวลาพูดกับลูกด้วย เพราะจะช่วยให้ลูกเข้าใจในสิ่งที่เราต้องการสื่อสารมากขึ้น
5.ให้ได้ขีดเขียนบ้าง การส่งเสริมให้ลูกได้เขียนขีดโดยใช้จินตนาการ เป็นเหมือนการช่วยให้ลูกได้ฝึกพูดเหมือนกันเพราะเด็กมักจะจำลองเหตุการ์ณต่างๆออกมา พร้อมกับสร้างบทสนทนาขึ้นมาเอง
6.เล่นเกมส์ทาย
บัตรภาพคำศัพท์   การสอนลูกในวัยนี้นั้น คุณพ่อคุณแม่ต้องมีความอดทน พวกเขายังเด็กและเล็กเกินกว่าที่คุณจะฝึกอะไรยากๆ ดังนั้นการฝึกลูกพูด ผ่านสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเล่นเกมส์ การอ่านหนังสือ จึงเป็นสิ่งที่น่าดึงดูดและไม่ทำให้ลูกรู้สึกกดดันมากจนเกินไป

หนังสือ บัตรภาพคำศัพท์ จับคู่ระบายสี ยานพาหนะแสนสนุก

ยานพาหนะแสนสนุกบัตรคำศัพท์แบบจับคู่ สำหรับท่องจำตัวอักษรภาษาอังกฤษ A ถึง Z พร้อมภาพยานพาหนะดุ๊กดิ๊กประจำตัวอักษร จำนวน 52 ใบ
สามารถนำไปประยุกต์ใช้เรียนรู้คู่ความสนุกได้หลากหลาย

จุดเด่นของผลิตภัณฑ์:
1. การ์ดท่องจำคำศัพท์แบบ "จับคู่" ยานพาหนะ A - Z เป็นภาพยานพาหนะสีสันสดใส สามารถระบายสีได้
2. มีคำอ่านภาษาอังกฤษช่วยให้ผู้ปกครองและฝึกเด็กน้อยให้เก่งทั้ง 2 ภาษา
3. มีวิธีการใช้งานมากมายกว่า 5 วิธี

อย่าลืมข้อระวังที่พ่อแม่ไม่ควรทำกับลูก

1. อย่าแก้คำผิดทันที เมื่อลูกเริ่มพูด อย่าคอยแก้คำผิดให้ลูกอยู่ตลอดเวลา หรือน้ำเสียงตำหนิต่อว่าอย่างรุนแรง ให้อธิบายอย่างใจเย็นและมีเหตุผล
2.ใส่ใจฟัง หรือสื่อสาร มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ลูกพูดมากกว่าที่จะคิดว่าเราจะพูดอะไรถัดจากนี้ เพราะนั่นอาจทำให้คุณพ่อคุณแม่ตกหล่นสิ่งที่ลูกจะสื่อสารไปได้
3.ไม่ควร แย่งลูกพูด

การฝึกให้เจ้าตัวน้อยพูดไม่ยากเลย เพียงแค่พ่อแม่ได้คุยกับลูกทุกวันอย่างสม่ำเสมอก็ไม่ต้องกังวลว่าลูกจะไม่พูด หรือพูดช้าอีกต่อไปขอเพียงแค่ใช้เวลา อดทน และอย่าใจร้อนจนเกินไปถ้าหากสังเกตว่าลูกเริ่มหงุดหงิดจากการที่พูดไม่ได้ ไม่สามารถบอกความต้องการได้ มีอารมณ์ อาวะวาด หรือบว่ามีอาการผิดปกติต่างๆเกิดขึ้นกับลุกน้อย ให้รีบปรึกษาคุณหมอเพื่อจะได้รีบแก้ไขค่ะ

แนะนำหนังสือที่จะช่วยเสริมสร้างทักษะต่างๆของเด็ก คลิกเลย!!


ติดต่อสอบถามหนังสือได้ที่
Tel. : 0847003219
Line@ : @serazu
Website: www.serazu.com
E-mail : cc@serazu.com

!! สั่งซื้อครบ 899 จัดส่งฟรี !!