Promotion
7 วิธีพัฒนาการลูกสมวัย สมองดี มี EF (สำหรับลูกน้อย อายุ 0-6 ปี)

7 วิธีพัฒนาลูกสมวัยสมองดีมี EP (สำหรับเด็กอายุ 0-6 ปี)

วันนี้แอดมินมีวิธีการพัฒนาให้ลูกน้อยของคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ ด้วยเคล็ดที่ไม่ลับกับ 7 วิธี มี EF ที่จะทำให้เด็ก ๆ มีพัฒนาการที่สมบูรณ์ แข็งแรง สมองดี

ควรรู้ EF หรือ  Executive Functions คือ ความสามารถของสมองส่วนหน้าในการควบคุมความคิด ความรู้สึก และการกระทำ เพื่อให้เราสามารถบริหารจัดการชีวิตให้ไปถึงเป้าหมาย และเมื่อได้พัฒนาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เด็กๆ จะทำให้ลูกน้อยมีพฤติกรรมที่ช่วยปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป สามารถตัดสินใจ แก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ว่าแต่จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย

วิธีที่  1  การกิน

1. การกิน

ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมาก ลูกน้อยควรกินนมแม่อย่างน้อยเป็นเวลา 6 เดือน เพื่อให้ร่างกายได้รับภูมิคุ้มกันจากแม่ ที่เรียกได้ว่า เป็นช่วงที่สำคัญที่สุด หลังจากนั้นก็อาจจะเริ่มให้ลูกน้อยกินกล้วยบด หรืออาหารเหลวสำหรับเด็กเล็ก จนกระทั่งลูกน้อยเริ่มมีฟันน้ำนมขึ้นค่อยเริ่มปรับเปลี่ยนอาหารให้กิน ให้เหมาะสมกับวัย ย่อยง่าย ที่สำคัญต้องครบหลัก 5 หมู่ เพื่อการเจริญเติบโตของร่างกาย และพัฒนาการทางสมอง นั่นเอง

วิธีที่  2  การนอน

2. การนอน

การนอนหลับที่เพียงพอถือเป็นสิ่งที่ลูกน้อยควรได้รับ เนื่องจากการนอนหลับส่งผลต่ออารมณ์และการเจริญเติบโต รวมถึงพัฒนาการทางสมองจากการเรียนรู้ ถ้าหากลูกน้อยไม่ได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอจะทำให้มีอารมณ์แปรปรวนรวนเร หงุดหงิด และร้องไห้บ่อยหรือนานกว่าปกติ ซึ่งเด้กวัยนี้ต้องการการพักผ่อนอย่างน้อย 10-12 ชั่วโมง เพื่อความสุข และอารมณ์แจ่มใสของลูกน้อย

วิธีที่  3  การกอด

3. การกอด

เป็นวิธีการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างลูกน้อยและคุณพ่อคุณแม่รวมถึงผู้ปกครอง การกอดนั้นนอกจะเป็นการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งกันและกันแล้ว ยังทำให้ทั้งสองฝ่ายรู้สึกอบอุ่น ปลอดภัย สามารถลดความตึงเครียด แปรเปลี่ยนความกดดันเป็นกำลังใจ ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ช่วยส่งผลให้ลูกน้อยมีความสุข กล้าทำสิ่งใหม่ ๆ และรู้สึกถึงคุณค่าในตัวเองได้

วิธีที่  4  การเล่น

4. การเล่น

เรียกได้ว่าเป็นวิธีการหลักช่วยในการพัฒนาการของสมอง ร่างกาย จิตใจ และอารมณ์ การเล่นอย่างเต็มที่ เล่นได้อย่างอิสระที่อยู่ในขอบเขต จะทำให้เขาได้เรียนรู้ มีความคิดริเริ่มลองผิดลองถูก และนำไปสู่การแก้ไขปัญได้ด้วยตนเอง ไม่ว่าจะเป็นการเล่นน้ำ เล่นทราย เล่นกับเพื่อน ๆ วาดภาพระบายสี รวมไปถึงเล่นกับสัตว์เลี้ยง นั้นล้วนเป็นการเสริมสร้างการเรียนรู้ที่ดีให้ลูกน้อยในชีวิตจริงได้เป็นอย่างดี และยังได้ฝึกใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กมัดใหญ่ด้วยเช่นกัน

วิธีที่  5 เล่าเรื่องหรือนิทาน

5. เล่าเรื่องหรือนิทาน

การเล่าเรื่อง หรือเล่านิทานให้ลูกฟัง รวมถึงการผลัดให้เด็กเล่าให้คุณพ่อคุณแม่หรือผู้ปกครองฟัง จะช่วยให้เด็กได้เรียนรู้ สร้างจินตนาการต่าง ๆ เพื่อสื่อสารเป็นเรื่องราวให้ครอบครัวได้ฟัง นอกจากจะช่วยพัฒนาความสามารถทางด้านภาษา รู้จักคำศัพท์มากขึ้น เข้าใจความหมายแต่ละอย่างแล้ว ยังทำให้คนในครอบครัวรู้ได้ว่าหนูน้อยสมาชิกตัวน้อยของบ้านกำลังคิดหรือจินตนาการอะไรอยู่ เป็นเด็กแบบไหน เพื่อทุกคนในบ้านจะได้เข้าใจเจ้าหนูที่บ้านมากขึ้น

วิธีที่  6  ช่วยเหลือตัวเองได้

6. ช่วยเหลือตัวเองได้

เป็นอีกเรื่องที่สำคัญมากในปัจจุบัน ที่คุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองต้องให้ความสำคัญ เพราะการฝึกให้เด็กรู้จักการช่วยเหลือตัวเองในชีวิตประจำวัน อาจเริ่มจากการมอบหมายหน้าที่ให้เด็กง่าย ๆ เช่น เก็บของเล่น ตื่นนอนเป็นเวลา กินอาหารไม่หก เลอะเทอะ เพื่อให้เกิดความคุ้นชินเป็นนิสัย และพัฒนาไปเรื่อย ๆ เช่น อาบน้ำ แปรงฟัน สระผม ใส่เส้อผ้าเอง ใช้ช้อนตักอาหาร ใส่ถุงเท้า รองเท้า เป็นต้น เเละพัฒนาเพิ่มความยากที่เหมาะสมกับช่วงวัยเพื่อเกิดการเรียนรู้ เข้าใจในสิ่งที่ทำ จนเกิดเป็นหน้าที่ที่ต้องรับผิดของตนเอง

วิธีที่   7  ช่วยเหลืองานบ้าน

7. ช่วยเหลืองานบ้าน

การช่วยเหลืองานบ้าน เป็นหน้าที่ที่เด็กทุกคนควรรับผิดชอบและทำเป็น การช่วยเหลืองานบ้านนอกจากจะช่วยให้เด็กได้วางแผน จัดลำดับความสำคัญว่าสิ่งไหนควรทำเวลาไหน ทำก่อนหรือหลัง ยังช่วยยับยั้งตัวเองได้ว่าต้องทำหน้าที่ของตัวเองให้เสร็จสิ้นก่อนออกไปเล่นกับเพื่อน หรือทำกิจกรรมอย่างอื่น เพื่อฝึกตัวเองให้เป็นคนมีความรับผิดชอบ และจะช่วยให้ตัวเด็กนั้นเข้าใจในคุณค่าของตัวเอง กล้าตัดสินใจในการลงมือทำสิ่งต่าง ๆ อีกด้วย

ผู้ปกครองเลี่ยงการพูด ห้าม ไม่ อย่า หยุด เป็นต้น 

สำคัญ คุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองควรหลีกเลี่ยงการพูดว่า "ห้าม ไม่ อย่า หยุด "เพราะจะทำให้การเรียนรู้และทำงานสมองของลูกน้อยเกิดการต่อต้านได้ ควรเปลี่ยนไปเป็นประโยคลักษณะให้ข้อคิดเห็นในทิศทางบวก เพื่อผลลัพธ์ที่ดีกว่า

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ มีพ่อเเม่ผู้ปกครองท่านไหนมอบหมายลูกของท่านทำข้อไหนกันบ้างครับ ร่วมกันเล่าหรือแชร์ประสบการณ์เล่าเรื่องของลูกน้อยของท่านให้อ่านกันได้ในช่องแสดงความคิดเห็นนะครับ และพ่อแม่มือใหม่สามารถนำคำแนะนำของเราไปปรับใช้กับหนูน้อยของท่านได้เช่นกันครับ หากชอบบทความนี้อย่าลืมกด Like กดแชร์ comment เพื่อเเลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้นะครับ 

หรือสนใจสั่งซื้อหนังสือให้ลูกน้อยเพื่อเสริมสร้างทักษะและพัฒนาการที่ดี คลิกเลย 


ซื้อครบ 899.- ส่งฟรี

Tel. : 0847003219

Facebook : https://www.facebook.com/serazuonline/
Line@ : @serazu
Website: www.serazu.com
E-mail : cc@serazu.com

สินค้าที่เกี่ยวข้อง
ติ๊กต๊อก ช่างคิด และลงมือทำ
฿75
บอร์ดบุ๊ค รู้มั้ย? ทำไมเราต้องนั่งกระโถนกันนะ?
฿320
บอร์ดบุ๊ค รู้มั้ย ! ทำไมเราต้องแปรงฟันกันนะ?
฿320
จิ๊ดกับจิ๋ว หนูน้อยทำได้
฿75
ตูบน้อยรู้จักวางแผน
฿75
เมื่อลูกป่วย
฿220
ยกเลิกขาย
หอมกลิ่นไอรัก
฿120
ยกเลิกขาย
กระต่ายน้อย รู้จักปรับตัว
฿75
เกาลัด รู้จักแก้ไข
฿75
ยุกยิก มุ่งมั่นตั้งใจ
฿75