Promotion
รีวิวหนังสือ "เส้นทางมิตรภาพของหมาป่าน้อย"

เส้นทางมิตรภาพของหมาป่าน้อย (The Way Home For Wolf)

หนังสือเล่มเขียนเป็นคำกลอน ไม่ว่าจะอ่านจากต้นฉบับหรือจากฉบับแปลล้วนเป็นเรื่องดีต่อพัฒนาการ คำซ้ำและความซ้ำเป็นประโยชน์ต่อการสร้างความจำใช้งาน (working memory) เด็กบางคนสร้างความจำใช้งานได้ช้า เด็กบางคนสร้างความจำใช้งานได้เร็ว นิทานคำกลอนดีๆช่วยให้ความจำใช้งานสร้างขึ้นได้ดี

หนึ่งในสององค์ประกอบสำคัญของความจำใช้งานคือวงจรเสียง (phonological loop) การได้ยินเสียงซ้ำๆช่วยสร้างวงจรนี้ได้มากเด็กบางคนใช้การพูดกับตนเองเพื่อช่วยสร้างวงจรเสียง ดังนั้นเราจะเห็นเด็กบางคนพากย์การเล่นหรือการกระทำของตนเอง ด้วยวิธีนี้การต่อตัวของความจำใช้งานจึงยืดยาวขึ้น วงจรเสียงเก็บความจำใช้งานได้มากขึ้น

อีกหนึ่งในสององค์ประกอบสำคัญของความจำใช้งานคือกระดานภาพ (visiospatial sketchpad) เพื่อสมองได้จัดวางสรรพสิ่งแล้วจัดความสัมพันธ์ของสรรพสิ่ง เป็นประโยชน์ต่อความฉลาดด้านมิติสัมพันธ์

ลูกหมาป่าวิลฟ์เดินทางพร้อมฝูงหมาป่ายามค่ำคืนของฤดูหนาว ผ่านภูมิประเทศกว้างใหญ่ไพศาล พบปรากฏการณ์ธรรมชาติมากมายหลายสิ่ง มีสัตว์นานาชนิดผ่านมาพานพบ เป็นกระดานภาพที่ขยายตัวไม่สิ้นสุด มีขนาดใหญ่กว่าพื้นที่ไม่กี่ตารางนิ้วบนหน้ากระดาษมาก

วงจรเสียงและกระดานภาพรวมกันเป็นความจำใช้งาน คือความจำที่พร้อมใช้เมื่อต้องใช้ให้ทันท่วงที เสมือนการผจญภัยของลูกหมาป่าวิลฟ์ที่ลื่นไหลไม่ติดขัด ทั้งด้วยเสียง ภาพ และเพื่อนฝูงมากมายที่เขาพานพบ โลกมิได้มีศูนย์กลางที่ตัวเขาอีกต่อไป

ขอขอบคุณบทความดีๆจาก : นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์


หนังสือ เส้นทางมิตรภาพของหมาป่าน้อย

นิทานจะเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับมิตรภาพและการอยู่รวมกันในสังคม เป็นเรื่องของเจ้าลูกสุนัขป่าตัวน้อยที่มีความหยิ่งทะนงชอบทำอะไรด้วยตนเอง ทำตนเองเป็นศูนย์กลางของทุกสิ่งรอบตัว จนอาจหาญจะนำฝูงหมาป่าฝ่าหิมะหนาว แต่ในที่สุดก็ต้องหลุดจากฝูง และหลงทางเนื่องจากความหยิ่งทะนงที่ไม่ยอมร้องขอความช่วยเหลือ ระหว่างที่หาทางกลับบ้านนั้นเองเขาก็ได้พบกับสัตว์ต่างๆ ที่เวียนเข้ามาช่วยเขาระหว่างทางมาเรื่อยๆ จนเขาสามารถกลับถึงบ้านได้อย่างปลอดภัย จึงได้เขาได้เข้าใจความสำคัญและข้อดีของการมีมิตรภาพ

สนใจสั่งซื้อ หนังสือ เส้นทางมิตรภาพของหมาป่าน้อย

หรือติดต่อ
Tel. : 0847003219
Line@ : @serazu
Website: www.serazu.com
E-mail : cc@serazu.com

สินค้าที่เกี่ยวข้อง