Promotion
รีวิวหนังสือ “ บริหารทรัพยากรมนุษย์ แบบเข้าใจง่าย ”
รีวิวหนังสือบริหารทรัพยากรมนุษย์ แบบเข้าใจง่าย ”


โดยส่วนตัว แทบไม่เข้าใจความหมายจริงๆ ของคำว่า “ ทรัพยากรมนุษย์ ” ด้วยซ้ำ ว่าคืออะไร จนไปสะดุดกับคำโปรยของหนังสือที่ว่า เตรียมพร้อมเข้าสู่งาน HR ยุคใหม่ ยิ่งสงสัยเข้าไปใหญ่ว่าในยุคนี้ การบริหารทรัพยากรมนุษย์มันสำคัญขนาดนั้นเลยหรือ.. ก็อดไม่ได้ที่ทำความรู้จักหนังสือเล่มนี้กันซะหน่อย

2.jpg


ประสบการณ์

หนังสือเล่มนี้ถูกเขียนโดย ณรงค์วิทย์ แสนทอง และเรียบเรียงโดย กนกพล สุธีธร อดีตนักเขียนคอลัมน์และฝ่ายการตลาด ที่เปรียบเหมือนกับ รุ่นพี่ที่แนะนำเรื่องการบริหารทรัยพยากรมนุษย์ให้กับ รุ่นน้องมือใหม่ทุกคน ซึ่งบอกตามตรงว่าผู้เขียนมีความเข้าใจข้อสงสัยหรือคำถามที่ขนาดเราก็ยังตั้งคำถามกับเรื่องพวกนี้ด้วยซ้ำ ผู้เขียนสามารถตอบคำถามในเรื่องพัฒนามนุษย์ได้ค่อนข้างดีมาก เพราะนอกจาก กนกพล สุธีธร จะเป็นนักเขียนแล้ว ยังเป็นเจ้าของธุรกิจร้านกาแฟและเบอเกอรี่ ที่จัดว่ามีความเกี่ยวพันกับการบริหารทรัพยากรมนุษย์เหมือนกัน


3.jpg

ความแตกต่าง

สิ่งที่หนังสือเล่มนี้ต่างจากหนังสือประเภทเดียวกัน คือ ทุกบททุกตอนเป็นเนื้อหาที่เราพบเจอกันในสังคมพนักงานบริษัทแล้วแทบทั้งหมด และที่สำคัญทุกๆ คำแแนะนำ เป็นประโยชน์ให้กับคนที่เกี่ยวข้องกับแผนก HR หรือคนที่สนใจในอาชีพ HR นี้ได้จริงๆ สามารถนำไปปรับใช้หรือเป็นเนื้อหาประกอบการตัดสินใจที่จะทำงานในสายอาชีพนี้เพิ่มเติมกันได้ไม่ยาก

4.jpg

หัวใจสำคัญ

คือ การถ่ายทอดประสบการณ์ของการบริหารทรัพยากรมนุษย์ที่ไม่มีสูตรตายตัว อย่างในบทสุดท้าย ผู้เขียนเสนอในเรื่องของ งาน HR ในชีวิตจริง นั้นเป็นอย่างไรบ้าง หรือมีการวางแผนในรูปแบบใหม่ๆ ให้กับบริษัทอย่างไร รวมถึงการวิเคราะห์ปัญหาของบริษัทที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งแนวคิดและการสอนบางอย่างมีการปรับปรุงพัฒนาไปตามยุคตามสมัยนั้นๆ ด้วย

จุดเด่นและจุดด้อย

เนื้อหาที่ผู้เขียนได้ถ่ายทอดออกมาเป็นแนวความคิดที่เข้ากับสภาพสังคมไทยของเรา ทำให้คนทั่วไปเข้าถึงและเข้าใจได้ง่าย นำไปประยุกต์ใช้ได้ และอยากแนะนำให้ใช้ภาพประกอบกับเนื้อหาสักนิดจะทำให้เนื้อหามีความน่าสนใจเพิ่มมากขึ้น

.

สุดท้ายนี่ เป็นหนังสืออีกเล่มที่อยากฝากไว้ให้กับทุกๆ คน ไม่ว่าจะสนใจในสายอาชีพนี้หรือไม่ก็ตาม อยากให้ได้ลองหยิบมาอ่านกันดู แล้วจะทำให้ความเข้าใจที่มีเกี่ยวกับอาชีพนี้ต่างไปจากเดิมแน่นอน หรืออาจทำให้บางคนอยากทำอาชีพนี้ขึ้นมา อย่างที่ฉันได้รู้สึกหลังจากได้อ่านหนังสือเล่มนี้ไปแล้วก็ได้

.
เขียน ณรงค์วิทย์ แสนทอง
สำนักพิมพ์ : Think Beyond
จัดจำหน่าย : บริษัท ไอดีซี พรีเมียร์ จำกัด
ราคา ๑๗๕ บาท

รีวิวโดย : unchisaves

สินค้าที่เกี่ยวข้อง