Promotion
Checklist ความพร้อม ก่อนสอบสัมภาษณ์


มาถึงช่วงโค้งสุดท้ายของชีวิตมัธยมปลายกันแล้วนะครับน้องๆ เชื่อว่าช่วงนี้หลายคนก็คงติดรับตรงกันไปบ้างแล้ว และสนามต่อไปที่ต้องไปต่อก็ คือ “การสอบสัมภาษณ์” ส่วนใครที่รอสอบรอบอื่น ก็อ่านไว้เตรียมตัวล่วงหน้าได้นะครับ เพราะการสอบหลายๆรอบจะมีการ
สอบสัมภาษณ์ อยู่ด้วยครับ

มาลองทำ Checklist เตรียมตัวกับการ สอบสัมภาษณ์ แบบมือโปรกัน

1. ตรวจสอบวัน – เวลา และสถานที่นัดสัมภาษณ์



อันนี้เป็นสิ่งแรกที่ต้องทำเลยครับ ถือว่าเป็น “A must” มากๆ เกิดน้องลืมวันและเวลา หรือไปผิดสถานที่ก็จบกันเลย เมื่อทราบวันแล้วทำสัญลักษณ์ตัวใหญ่ๆ ที่ปฏิทิน ตั้งแจ้งเตือนในโทรศัพท์ล่วงหน้า 1 วัน ทำทุกอย่างที่ช่วยไม่ให้ลืมกันเลยครับ

2. ศึกษาเส้นทาง



การศึกษาเส้นทางก็เป็นเรื่องสำคัญอีกอย่างหนึ่งครับ อย่างที่ทราบกันว่าการเดินทางในบ้านเราทุกวันนี้แทบจะไม่มีถนนเส้นไหนที่โล่งเลย การเดินทางย่อมต้องใช้เวลาแน่นอน มาก-น้อยต่างกันไปตามช่วงเวลา การศึกษาเส้นทางนี้ช่วยให้กะเวลาการเดินทางได้ง่ายขึ้นตอนไปสัมภาษณ์ รวมไปถึงยังเป็นประโยชน์ตอนที่เราเข้าศึกษาแล้วด้วยครับ

3. ค้นคว้าข้อมูลของมหาวิทยาลัยและคณะที่เลือกไว้



อันนี้เป็นการเตรียมรับมือกับคำถามจำพวก “ทำไมถึงอยากเรียนที่นี่” รู้เรื่องราวของเขาไว้บ้างจะเป็นการแสดงให้เห็นถึงความกระตือรือร้นและสนใจต่อคณะที่เลือกครับ รวมทั้งยังเป็นการรวบรวมข้อมูลไว้ใช้สนับสนุนถึงเหตุผลที่เราเลือกเรียนที่นี่ คณะนี้ เอกนี้ได้ด้วยว่า เราเล็งเห็นอะไรที่จะช่วยให้เราสามารถเดินตามเส้นทางที่ตนเองวาดฝันไว้

4. ลองทำสรุปการเรียนและกิจกรรมนอกรั้วโรงเรียนที่เคยทำ



ข้อนี้จะช่วยให้น้องๆ เรียบเรียงข้อมูลที่จะนำเสนออาจารย์ผู้สอบสัมภาษณ์ได้ง่ายขึ้น ให้เราเลือกสรุปแต่รายการเด่นๆ ที่น่าสนใจมา ไม่ต้องเล่ายาวตั้งแต่เริ่มเข้าเรียนนะ อันนั้นก็จะเวิ่นเว้อกันเกินไป เดี๋ยวอาจารย์จะพาลชิงหลับไปก่อนได้ สิ่งที่ควรมี เช่น เคยไปทำกิจกรรมค่ายอาสาที่ต่างจังหวัด ได้เรียนรู้อะไรกลับมาบ้าง ฯลฯ เล่าให้น่าสนใจแต่ก็อย่าโอเวอร์มากเกินไปนะครับ

5. ลิสต์รายการคำถามที่อยากถาม



อันนี้อาจจะไม่ได้สำคัญมาก แต่ก็เผื่อไว้ในกรณีที่อาจารย์ผู้สัมภาษณ์เปิดโอกาสให้เราถามเกี่ยวกับสิ่งที่อยากรู้ การถามนี่เป็นการแสดงให้เห็นถึงความสนใจต่อคณะที่น้องๆ อยากเรียนครับ ให้ถามคำถามที่ไม่ได้หาคำตอบได้ง่ายๆ จากพวกเว็บไซต์นะ ไม่อย่างนั้นผลจะเป็นตรงกันข้ามกันทันทีค่ะ จากที่ดูเป็นคนกระตืนรือร้นจะกลายเป็นคนที่ไม่ใส่ใจได้เลยครับ

6. เตรียมเอกสารสำคัญให้เรียบร้อย



อันนี้สำคัญมากครับ เกิดไปถึงสถานที่ สัมภาษณ์ แล้วแต่ไม่ได้นำเอกสารที่ทางมหาวิทยาลัยต้องการมาด้วยนอกจากจะต้องเสียเวลาเดินทางกลับไปเอาแล้วยังอาจะเสียคะแนนความประทับใจได้ครับ

7. ฝึกสอบสัมภาษณ์



รายการสุดท้ายนี้เป็นการเสริมความมั่นใจให้กับตัวเองครับ หากน้องๆ เป็นคนหนี่งที่ประสบกับปัญหาชอบรู้สึกประหม่าหรือตื่นเต้นจนเกร็ง ทำอะไรไม่ถูกเวลาที่รู้สึกเครียด การเตรียมตัวด้วยการฝึกสอบสัมภาษณ์ช่วยได้ครับ อาจจะฝึกกับคุณพ่อ คุณแม่ พี่ๆ หรือเพื่อนๆ ดูก็ได้ ถ้าอายที่จะซ้อมกับคนอื่นก็ลองซ้อมหน้ากระจกดูก็ได้ครับ อันนี้ยิ่งช่วยให้เราเห็นชัดเลยว่าตัวเองจะเป็นอย่างไร มีอาการอย่างไรเวลาที่รู้สึกประหม่า จะได้แก้ไขได้ถูกต้อง

จบไปแล้วกับ Checklist ที่ควรทำก่อนการสอบสัมภาษณ์ ทุกรายการเป็นเรื่องง่ายๆ แค่ต้องใช้เวลาซักหน่อย ทางทีมงานขอให้น้องๆ ทุกคนโชคดีกับการเตรียมสอบสัมภาษณ์นะครับ
ถึงน้องๆจะไม่ได้สอบ สัมภาษณ์ รอบ portfolio แต่น้องๆก็ควรทำ portfolio ไปด้วยเพื่อให้คณะกรรมการใช้ประกอบการพิจราณา พี่มีหนังสือแนะนำที่ช่วยในการทำ portfolio มาบอก

หนังสือ Design My Portfolio & Resume



หนังสือเล่มนี้นำเสนอวิธีออกแบบ Portfolio และ Resume ให้น่าสนใจ ด้วยทฤษฎี วิธีการ ตัวช่วยสร้างความโดดเด่น พร้อมตัวอย่างมากมายจากประสบการณ์กว่าสิบปีจากบริษัทชั้นนำทั่วโลกของผู้เขียน ที่จะเปลี่ยน Resume และ Portfolio ให้โดดเด่น เป็นไกด์นำทางไปสู่งานดีๆ ที่ทุกคนฝันเอาไว้ได้

สนใจสั่งซื้อ หนังสือ Design My Portfolio & Resume คลิก

หนังสือ เล่าเรื่องให้ง่าย ด้วย INFOGRAPHIC



เล่มนี้เล่มเดียว จบทุกปัญหา สอนการออกแบบให้คนออกบบไม่เป็น ออกแบบอินโฟกราฟิกสวยๆ ได้ ไม่ต้องใช้โปรแกรมยากๆ อย่าง Photoshop หรือ Illustrator แค่ฟังก์ชั่นวาดรูป ตกแต่ง ทำตัวอักษร ในโปรแกรมเอกสาร ก็ทำงานสวยๆ จนได้อินโฟกราฟิกสวยๆ ได้สบาย

หนังสือเล่มนี้เหมาะกับ
1. ผู้ศึกษาที่ไม่มีพื้นฐานการออกแบบ ก็ออกแบบได้ ด้วยวิธีสอนที่เข้าใจง่ายสุดๆ
2. ไม่ต้องไปใช้โปรแกรมยากๆ ใช้ Word และ Powerpoint ก็ทำอินโฟกราฟิกสวยๆ ได้แล้ว

สนใจสั่งซื้อ หนังสือ เล่าเรื่องให้ง่าย ด้วย INFOGRAPHIC คลิก
สินค้าที่เกี่ยวข้อง
เล่าเรื่องให้ง่าย ด้วย INFOGRAPHIC
฿260
Design My Portfolio & Resume
฿220
ยกเลิกขาย