Promotion
เทคนิคการถ่ายภายจากช่างภาพ "ระดับโลก"
MASTERING COMPOSITION

กฎ ทฤษฎี และวิธีจัดองค์ประกอบสำหรับถ่ายภาพ


Richard Garvey - Williams
ตากล้องมือรางวัลระดับโลก ได้กล่าวว่าจากการที่ตัวเค้ามีชมรมถ่ายภาพในเมืองที่เค้าอาศัยอยู่ เค้ามักจะแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และวิจารณ์ผลงานภาพถ่ายกันอยู่เสมอ ทำให้ตัวเค้าเองพบว่าในวงการถ่ายภาพนั้น มีคนที่เข้าใจพื้นฐานการถ่ายภาพง่ายๆ อย่างเรื่องของ "การจัดองค์ประกอบภาพ" จริงๆมีอยู่น้อยมากๆ

สิ่งที่กล่าวมาเป็นสิ่งที่จุดประกายให้ตัวเค้าเขียนหนังสือเล่มนี้ขึ้นมา จากประสบการณ์และผลงานที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลมากมายของเค้า ถูกนำมาถ่ายทอดผ่านหนังสือเล่มนี้ เชื่อว่าความรู้นี้มันจะเปลี่ยนวิธีถ่ายภาพของทุกคนให้ใส่ใจในองค์ประกอบของภาพมากกว่าสัญชาตญาณเพียงอย่างเดียว



กฏ ทฤษฎี และองค์ประกอบของการถ่ายภาพนั้นมีอยู่มากมายและสำคัญด้วยกันทั้งนั้น แต่ตากล้องหลายคนคิดว่ากฎการจัดองค์ประกอบที่สำคัญนั้นมีอย่างเดียว คือ "กฎสามส่วน" จริงที่กฎสามส่วนนี้สำคัญแต่ก็ยังมีกฎอื่นๆอีกมากที่สำคัญไม่แพ้กัน มาลองดูภาพต่างๆกันหนังสือเล่มนี้กัน ภาพที่นำมาแสดงในหนังสือเล่มนี้เป็นภาพที่จะแดงให้เห็นกฎต่างๆได้ชัดเจมมาก





ในหนังสือเล่มนี้มีภาพประกอบที่ช่วยให้เราเข้าใจกฎและทฤษฎีต่างๆเยอะมากเข้าใจได้ง่ายแม้แต่มือใหม่ ลองมาดูตัวอย่างกฎและทฤษฎีต่างๆกันดูดีกว่า ว่าเป็นยังไงบ้าง

กฎการสิ้นสุด/Closure
สมองของคนเรามีแนวโน้วที่จะเติมช่องว่าง ให้กับรายละเอียดที่หายไปให้สมบูรณ์ เราจึงเห็นผลลัพธ์ของของรูปร่างที่แหว่งๆ หรือไม่ครบส่วนได้แม้บางส่วนจะหายไปก็ตาม


อย่างรูปนี้ ลายเส้นขาวดำที่แทบจะดูไม่รู้เรื่อง แต่ผู้ชมก็ยังสามารถระบุแทบจะได้ในทันทีว่ามันคือรูปอะไร


อย่างรูปนี้ ในรูปนี้วงกลมสามวงมีส่วนขาดหายไป กฎการสิ้นสุดจะทำให้เราพยายามสร้างภาพที่สมบูรณ์จนเห็นเป็นรูปสามเหลี่ยมขึ้นมา แม้มันจะไม่ได้มีรูปสามเหลี่ยมอยู่จริง

กระบวนการรับรู้ทางสายตา
โดยทั่วไปตาของของคนเรามักจะถูกดึงไปยังพื้นที่ของฉากที่มีคอนทราสต์สูงหรือมีสีตัดกันมากๆ แสงสว่างและสีที่ชัดเจน เป็นอีกสิ่งที่ดึงดูดความสนใจของเราได้


ภาพลักษณะนี้จะดึงดูความสนใจได้ง่ายกว่า ลองจินตนาการถึงภาพเดียวกันแต่เปลี่ยนเป็นแมวสีคล้ำแทน มันจะหาจุดสนใจได้ยากขึ้นทันที



เมื่อเราอ่านหนังสือเล่มนี้ เราจะซึมซับถึงที่มาและเหตุผล ว่า "ทำไมเมื่อจัดองค์ประกอบตามกฎต่างๆ แล้วจึงได้ภาพที่น่าสนใจ" สิ่งที่ทำให้หนังสือเล่มนี้ได้การยอมรับจากทั่วโลกว่าเป็นหนังสือสอนจัดองค์ประกอบภาพที่ดี ก็เพราะว่า หนังสือเล่มนี้ทำให้เราเข้าใจที่มาของภาพที่ยอดเยี่ยมได้

จุดเด่นหนังสือเล่มนี้
1. ผู้เขียนเป็นตากล้องมือรางวัลระดับโลก
2. ภาพตัวอย่างสวยงาม ทุกภาพเป็นที่ยอมรับจากตากล้องทั่วโลกว่ายอดเยี่ยม
3 เป็นหนังสือที่ประยุกต์กฏและทฤษฎีมาใช้ได้จริงในทางปฏิบัติเพียงไม่กี่เล่มที่มีในโลกนี้

สนใจสั่งซื้อได้ที่ คลิก
สนใจสั่งซื้อแบบสมาชิกลด 10% >> คลิกสมัครสมาชิกฟรี !!

ติดต่อสอบถามได้ที่
Tel. : 0847003219
Line@ : @serazu
Website: www.serazu.com
E-mail : cc@serazu.com
สินค้าที่เกี่ยวข้อง