Promotion
5 เทคนิควิธีง่ายๆ ที่จะช่วยทำให้ความจำดีขึ้น !


หากคุณเป็นคนที่ความจำไม่ค่อยดี สมาธิสั้น หลงๆลืมๆบ้างบางเวลา อยากจะแก้ไขตัวเองให้ความจำดีขึ้น ด้วยบทความนี้จะช่วยบอกเคล็ดแนวทาง วิธีฝึกจำให้มีประสิทธิภาพมากขึึ้น จะมีอะไรนั้น ไปดูกันเล๊ย !

1. การออกกำลังกาย



ไม่ได้ช่วยแค่ทำให้ร่างกายแข็งแรงเท่านั้นแต่ยังช่วยเรื่องการทำงานของสมองด้วย การไม่ออกกำลังกายจะทำให้เกิดคราบไขมันและหินปูน ( Plaque) ในเส้นเลือดและหลอดเลือด

ซึ่งจะทำให้ความสามารถในการสูบฉีดเลือดลดลง นอกจากจะเป็นสาเหตุให้เกิดอาการหัวใจวายแล้ว ยังทำให้ปริมาณออกซิเจนและสารอาหารที่เลือดนำไปเลี้ยงสมองลดลงอีกด้วย เมื่อสารอาหารไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ ก็จะทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานของสมองลดลง ดังนั้นการออกกำลังกายเป็นประจำจึงเป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญ

2. กำจัดสิ่งที่ก่อให้เกิดความเครียด



ความโกรธหรือความกังวลเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดความเครียด ส่งผลเสียต่อสมองส่วนที่เกี่ยวข้องกับการจดจำ ในบรรดาสาเหตุที่กระตุ้นให้เกิดความเครียดทั้งหมด อาการซึมเศร้าเป็นสิ่งที่ทำร้ายสมองได้มากที่สุด เมื่อเรามีอาการซึมเศร้าจะทำให้สาร Cortisol หลั่งออกมามากขึ้น

ซึ่งหากมีสารนี้อยู่บริเวณสมองส่วนที่เกี่ยวข้องกับความจำระยะสั้นเป็นจำนวนมาก ก็อาจทำลายความสามารถในการจดจำสิ่งใหม่ ๆ ได้ ดังนั้นหากรู้สึกว่ามีอารมณ์ซึมเศร้า หรือเครียดก็ควรจะรีบปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญโดยเร็วที่สุด

3. จดบันทึก บอกเล่าเรื่องราวสิ่งที่เรียนรู้เป็นประจำ



การจดบันทึก เรื่องราวต่าง ๆ ที่ได้เจอเป็นประจำ หรืออ่านหนังสือแบบออกเสียงจะช่วยให้คุณพัฒนาความสามารถในการจดจำ รวมไปถึงการอธิบายหรือเล่าเรื่องต่าง ๆ ให้คนฟังก็ช่วยได้ เพราะจากการศึกษาพบว่าเมื่อมีการให้นักเรียนสอนหรืออธิบายความรู้ต่าง ๆ ให้กับนักเรียนคนอื่น ๆ ฟัง จะเป็นการดึงเอาความทรงจำในเรื่องนั้น ๆ ที่มีอยู่กลับมาใช้อีกรอบ ซึ่งทำให้เกิดความเข้าใจมากขึ้น และสามารถจดจำได้ดีขึ้น

4. การจำเป็นภาพ



ในการจดจำสิ่งต่าง ๆ หลายคนมีวิธีจดจำข้อมูลด้วยการจำแบบเป็นภาพ ซึ่งการให้ความสนใจและจดจำรูปภาพ หรือกราฟ ที่ประกอบอยู่ในหนังสือ หรือการจินตนาการสิ่งที่เรากำลังจดจำให้ออกมาในรูปแบบของภาพ รวมไปถึงการใช้ปากกาสีต่าง ๆ ไฮไลท์ส่วนที่สำคัญเอาไว้ ก็จะช่วยให้เราจดจำข้อความเหล่านั้นได้ง่ายขึ้นเช่นกัน

5. ทำกิจกรรมที่ช่วยพัฒนาสมองและความจำทำ



ทำกิจกรรมที่ช่วยให้เราได้ฝึกสมองอยู่เป็นประจำ เช่น การอ่านหนังสือ หรือเล่นเกมฝึกสมองต่าง ๆ นอกจากจะช่วยให้สมองได้ทำงานอยู่ตลอดเวลาแล้ว ยังช่วยลดความเสี่ยงที่จะมีปัญหาเรื่องความจำหรือโรคสมองเสื่อมอีกด้วย

รวมไปถึงการฟังเพลงก็ช่วยได้เช่นกัน เพราะเพลงและดนตรีเป็นเหมือนกุญแจในการดึงเอาความทรงจำต่าง ๆ กลับมา จากงานวิจัยพบว่าดนตรีเป็นตัวช่วยอย่างดีในการเรียกความทรงจำ ข้อมูลต่าง ๆ ที่เราได้เรียนรู้ขณะฟังเพลง มักจะถูกเรียกกลับคืนมาเมื่อเราได้ฟัง หรือนึกถึงเพลงนั้นในครั้งต่อ ๆ ไป

ขอขอบคุณบทความดีๆจาก : ThinkBeyond

เราขอนำเสนอ ! ..หนังสือฝึกความจำ จำเก่ง จำง่าย ไม่ลืม (Memory Boost: Bullet Guide)



สุดยอดเทคนิค วิธีฝึกจำเพื่อให้คุณเป็นสุดยอดนักจำ กระชับ อ่านจบไว เข้าใจง่ายทันที โอ๊ย นึกไม่ออก! ใครเคยเจอปัญหานี้บ้าง หลงๆ ลืมๆ จนต้องคอยจดสิ่งที่ต้องทำเอาไว้ แล้วสุดท้ายก็จำไม่ได้ว่าไป วางกระดาษจดไว้ที่ไหน! เอาล่ะ ถึงเวลาต้องพึ่งเทคนิคกระตุ้นสมองจากหนังสือเล่มนี้เสียแล้ว



ทุกบท ทุกแบบฝึกหัด จะพาคุณก้าวไปสู่ความเป็นสุดยอดนักจำ
แล้วไม่นานคุณจะจำทุกอย่างได้อย่างใจ จนนึกไม่ออกเชียวล่ะ
ว่าครั้งสุดท้ายที่ลืมน่ะเมื่อไร!

เกี่ยวกับผู้เขียน : แม็ก ไบรด์ (Mac Bride) เห็นหนังสือวิธีฝึกจำเล่มแรกของเขาถูกตีพิมพ์จัดจำหน่าย ในปี 1982 และหลังจากนั้นเขาก็ได้แต่งหนังสือออกมากว่า 120 เล่ม เกี่ยวกับเรื่องการเขียนโปรแกรม โปรแกรมคอมพิวเตอร์ประยุกต์ อินเทอร์เน็ต ภาษาสำหรับผู้ที่ซื้อบ้านใน ต่างประเทศ ประเด็นเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม และหัวข้ออื่นๆ นอกจากเรื่องงานเขียนแล้ว

เขายังบรรณาธิกรหนังสือชุดต่างๆ หลากหลายหัวข้อตั้งแต่การตลาด ฮวงจุ้ย จนถึงการทำสวน เขากล่าวว่า มันเป็นสิ่งพิเศษมากที่เขาได้ทำสิ่งที่เขาสนใจด้านต่างๆ แล้วยังได้เงินด้วย ในหนังสือเล่มนี้ เขาพาเราไปชมความน่าอัศจรรย์ของวิธีการทำงานของความจำ และวิธีการจัดระบบของความจำแบบถาวร เขายังคงจำได้สมัยที่เขายังเป็นวัยรุ่น...






สนใจสั่งซื้อหนังสือสามารถซื้อได้ [[ ที่นี่ ]]

หรือติดต่อ

Tel. : 0847003219
Line@ : @serazu
Website: www.serazu.com
E-mail : cc@serazu.com

สินค้าที่เกี่ยวข้อง