Promotion
รู้ก่อนสอบ ข่าวเด่นประจำปี ที่คาดว่าจะออกสอบใน PAT 5


น้องๆหลายคนที่เตรียมตัวจะสอบ PAT5 คงจะรู้ดีอยู่แล้วว่าในทุกปีจะมีการนำข่าวดังๆที่เป็น
กระแสในช่วง 1 ปีมาทำเป็นข้อสอบ วันนี้เราได้ทำการรวบรวมข่าวต่างๆที่คิดว่าน่าจะออกสอบมาเตือนความจำให้กับน้องๆทุกคนก่อนที่จะไปสอบ ไปดูกันเลยจะมีข่าวอะไรบ้าง

1. พระชารพิธีบรมราชาภิเษก รัชกาลที่10



พระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร จัดขึ้นในวันที่ 4 พ.ค.2562 ซึ่งเป็นครั้งที่ 12 หลังพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระมหากษัตริย์จะเสด็จพระราชดำเนินโดยขบวนพยุหยาตราเพื่อให้ประชาชนเฝ้าชมพระบารมี

ในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก รัชกาลที่ 10 เสด็จพระราชดำเนินทางสถลมารคในวันที่ 5 พ.ค. 2562 โดยประทับพระราชยานพุดตานทองเสด็จฯ จากพระบรมมหาราชวังไปยังพระอารามหลวง 3 แห่ง คือ วัดบวรนิเวศวิหาร วัดราชบพิธฯ และวัดพระเชตุพนฯ

และวันที่ 12 ธันวาคม 2562 ได้มีพระราชพิธี ‘เสด็จเลียบพระนครทางชลมารค’ เป็นความงดงามของขบวนเรือพระราชพิธี ในการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

สำหรับขบวนเรือ ในพระราชพิธีสำคัญครั้งนี้ จัดตามรูปแบบโบราณราชประเพณแบบขบวนเรือ 5 ริ้ว 3 สาย ใช้เรือพระราชพิธีในขบวนเรือจำนวน 52 ลำ ประกอบด้วย เรือพระที่นั่ง 4 ลำคือ เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ

2. การเลือกตั้ง 62 หลังจากห่างหายการเลือกตั้งไป 5 ปี



เมื่อกกต.ประกาศวันเลือกตั้หลังจากห่างหายการเลือกตั้งไป 5 ปี ทำให้ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยครั้งนี้ได้มีหลายพรรคการเมืองที่ตั้งขึ้นใหม่มาเข้าชิงเก้าอี้เป็นสมัยแรก ทั้งการเสนอนโยบายที่เรียกเสียงที่ฮือฮาของแต่ละพรรค การเดินทางหาเสียงที่ขับเคี่ยวกันจนถึงโค้งสุดท้าย

นอกจากพรรคการเมืองที่ลงสนามคึกคักแล้ว ประชาชนเองก็ให้ความสนใจออกไปเลือกตั้งกันเป็นจำนวนมากถึง 38,268,375 คน จากนั้นกกต.แถลงผลการนับคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร อย่างเป็นทางการ 100% พบว่าคะแนนเสียงมหาชน (ป๊อปปูลาร์โหวต) ของพรรคพลังประชารัฐ ได้ไป 8,433,137 ล้านเสียง จึงได้จัดตั้งรัฐบาลขึ้น โดยมี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี

3. ภัยร้ายฝุ่นจิ๋ว PM2.5 มรสุมใหญ่คนกรุง



จากคนในวงการแพทย์และสาธารณสุขในเขต กทม.และปริมณฑล ทุกท่านทราบดีว่าเมื่อออกนอกบ้านจะต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย N95 เพื่อป้องกันฝุ่นละอองขนาด 2.5 ไมครอนที่สามารถเข้าไปถึงถุงลมปอด

เนื่องจากเป็นที่ทราบกันดีว่าฝุ่นขนาดเล็กดังกล่าวเป็นสาเหตุของการเกิดโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง (COPD) หรือโรคที่ทำให้เกิดความผิดปกติของทางเดินหายใจอย่างช้าๆ ประกอบด้วยโรคหลอดลมอักเสบเรื้อรังและโรคถุงลมโป่งพอง รวมทั้งโรคมะเร็งปอดในระยะยาวด้วย...

ประเด็นต่อมาหากศึกษาให้ลึกลงไปในฝุ่นขนาด 2.5 ไมครอน พบว่าร้อยละ 80 จะประกอบด้วยฝุ่นขนาด 1.0 ไมครอนและ 0.1 ไมครอนที่เรียกว่าฝุ่นจิ๋ว สามารถแทงทะลุถุงลมปอดเข้าไปในเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจและสมอง.. อีกทั้งองค์การอนามัยโลก (WHO) กำหนดค่ามาตรฐานของฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือ PM 2.5 ไมครอน ในบรรยากาศไม่ควรเกิน 25.0 มค.ก./ลบ.ม. (ประเทศไทยกำหนดไม่เกิน 50 มค.ก./ลบ.ม.)

แต่ใน กทม.ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาเกือบทุกพื้นที่มีค่าความเข้มข้นของ PM 2.5 ประมาณ 50-85 มค.ก./ลบ.ม. และหลายครั้งขึ้นไปถึง 96-100 มค.ก./ลบ.ม. โดยเฉพาะถนนพหลโยธิน ถนนลาดพร้าว ถนนเจริญกรุง ถือว่าก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพค่อนข้างมากทั้งในระยะสั้นและระยะยาว นั่นก็คือการสูดหายใจเอาสารก่อมะเร็งเข้าไปในร่างกาย

4. น้ำท่วมใหญ่อุบลราชธานี หนักที่สุดในรอบ 40 ปี



วิกฤตน้ำท่วมส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ-พื้นที่เกษตร ปศุสัตว์ ประมง เสียหายหนักกว่า 8,000 ล้านบาท รวมพื้นที่อีสานตอนกลาง-ตอนล่าง-ตอนบนกว่า 2 ล้านไร่ ด้านผู้ว่าฯอุบลฯเผยน้ำท่วมหนักรอบ 20 ปี เบื้องต้นประเมินพื้นที่เกษตรเสียหาย 5 แสนไร่ คาดสูญกว่า 1 พันล้านบาท

ขณะที่ร้อยเอ็ดพื้นที่เกษตรเสียหายเฉียด 8 แสนไร่ ยโสธรพื้นที่การเกษตรเสียหาย 1 แสนไร่ ปิดเส้นทางสัญจร กระทบอุตสาหกรรม 40-50 ล้านบาท ด้านอำนาจเจริญ พื้นที่การเกษตรเสียหาย 8 แสนไร่ เร่งระบายน้ำลงแม่น้ำมูล ส่วนร้อยเอ็ด กระทบ 16 อำเภอ เสียหายกว่า 7 แสนไร่ รอการระบายน้ำ และด้วยผลกระทบที่เกิดขึ้นตรงไปที่จังหวัดอุบลราชธานีเป็นหลัก ทั้ง 25 อำเภอต้องจมอยู่ใต้น้ำ

หลายหน่วยงาน ไม่เพียงแต่ภายในจังหวัดเท่านั้น ต่างรีบลงพื้นที่เพื่อเข้าไปช่วยเหลือ แต่ก็ไม่วายมีกระแสดราม่าเกิดขึ้น อย่างบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ นักแสดงชื่อดังที่อุทิศตัวให้กับการช่วยเหลือสาธารณะ ที่เชิญชวนให้มีการบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม และยอดเงินพุ่งสูงถึง 422 ล้านบาท

5. สงครามการค้า "สหรัฐ" กับ "จีน" ตั้งแต่กลางปี 2561



ความตึงเครียดที่เกิดจากการตอบโต้ด้วยมาตรการทางภาษีระหว่างสหรัฐกับจีน ไม่ได้เพียงก่อให้เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ยังก่อให้เกิดความผันผวนในตลาดการเงินและอัตราแลกเปลี่ยน ทั้งยังส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจในภาคต่าง ๆ ทั่วโลก เช่น การลงทุน เทคโนโลยี การศึกษา ขณะเดียวกัน จีน

ซึ่งเป็นคู่พิพาททางการค้ากับสหรัฐโดยตรง เผชิญกับการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง ทำให้เกิดผลกระทบลุกลามไปประเทศอื่น ๆ ในเอเชียเช่นกัน แต่ก็อาจมีการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในบางประเทศที่ได้รับอานิสงส์จากความขัดแย้งทางการค้าสหรัฐ-จีน เช่น เวียดนาม เมียนมา ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย หลังจาก 1 ปีครึ่งของความตึงเครียดทางการค้าที่เพิ่มสูงขึ้น

สหรัฐและจีนได้ประกาศในช่วงกลางเดือน ธ.ค. 2562 ว่า พวกเขาได้ทำข้อตกลงการค้าระยะที่ 1 ซึ่งคาดว่าจะมีการลงนามในวอชิงตันในช่วงต้นเดือนมกราคม 2563 และล่าสุดเมื่อวันที่ 24 ธ.ค. ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ แถลงว่า เขาและประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน จะมีพิธีลงนามข้อตกลงการค้าสหรัฐ-จีนระยะแรกที่ผ่านความเห็นพ้องของทั้ง 2 ฝ่ายในเดือน ธ.ค. “ท้ายที่สุด เราก็จะได้ลงนามเมื่อเราพบกัน และเราจะมีการลงนามที่เร็วกว่าเดิม เพราะเรต้องการให้ทุกอย่างลุล่วง ข้อตกลงเสร็จเรียบร้อยแล้ว และกำลังอยู่ในขั้นตอนการแปล”

ด้าน โรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) กล่าวเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ที่ผ่านมาว่า คณะผู้แทนจากทั้ง 2 ประเทศจะลงนามข้อตกลงการค้าระยะที่ 1 ในสัปดาห์แรกของเดือน ม.ค. 2563

6. ม็อบ “ฮ่องกง” จะจบลงอย่างไรแต่ทุกคนรู้ว่า “จุดเริ่มต้น” มาจาก “ร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน”



ปมของเรื่องเกิดจาก “เหตุฆาตกรรม” ในคดีหนึ่ง ซึ่งเป็นคู่รักชาวฮ่องกงไปเที่ยวไต้หวัน แล้วผู้ชายก่อเหตุฆาตกรรมแฟนสาว ก่อนหลบหนีกลับฮ่องกง แต่กฎหมายฮ่องกงไม่สามารถเอาผิดได้ เพราะเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่ไต้หวัน

ในขณะที่ฮ่องกงไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน จึงเป็นที่มาของร่างกฎหมายดังกล่าว ร่างกฎหมายฉบับนี้สร้างความกังวลใจกับคนฮ่องกงบางกลุ่ม ซึ่งเกรงว่าจะเป็นการ “เปิดช่อง” ให้ส่งผู้ร้ายในคดีการเมืองของจีนที่ลี้ภัยมาฮ่องกง และยังกลัวว่าอิทธิพลของจีนจะแทรกซึมเข้ามาควบคุมในฮ่องกงมากขึ้นเรื่อยๆ

เพราะคนฮ่องกงมีปมในใจอยู่แล้ว ว่ารัฐบาลจีนพยายามลิดรอนสิทธิเสรีภาพทางการเมือง ร่างกฎหมายดังกล่าวจึงกลายเป็น “ชนวนเหตุ” ที่จุดติดม็อบฮ่องกงขึ้นในเดือน มี.ค. 2562 และหนักข้อขึ้นนับตั้งแต่เดือน มิ.ย. เป็นต้นมา มีทั้งการจลาจลในสถานีรถไฟ จนถึงขั้นปิดสนามบิน เจ้าหน้าที่รัฐใช้กระสุนจริง ผู้ชุมนุมจุดไฟเผา ปาระเบิดเพลิง

7. ประเทศไทยในฐานะประธานอาเซียน ได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน



เมื่อวันที่ 2-4 พ.ย. 2562 ที่ผ่านมา ประเทศไทยในฐานะประธานอาเซียน ได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน (ASEAN Summit) ครั้งที่ 35 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง โดยมีผู้นำและตัวแทนจากกว่า 20 ประเทศเข้าร่วม

มีการประชุมที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก ทั้งการเจรจาระหว่างอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา การหารือระหว่างภาคเอกชน ก่อนจะมีพิธีส่งมอบตำแหน่งประธานอาเซียน ให้กับประเทศเวียดนาม ในวันที่ 4 พ.ย โดยหนึ่งในไฮไลต์สำคัญของเวทีนี้ ก็คือ การหาข้อสรุปข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรือ อาร์เซ็ป (RCEP)

ซึ่งเป็นชื่อเรียกข้อตกลงว่าจะเปิดตลาดการค้าสินค้าและบริการ ระหว่างกันของประเทศเอเชีย 16 ประเทศ ได้แก่ จีน อินเดีย ญี่ปุ่น และ เกาหลีใต้ รวมไปถึง ออสเตรเลีย และ นิวซีแลนด์ ที่สนใจร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับข้อตกลงนี้ รวมเป็น 6 ประเทศ รวมกับอาเซียนอีก 10 ประเทศ ครบจำนวน 16 ประเทศ

ทั้งหมดนี้คือข่าวที่เราได้รวมรวมมาและคาดว่าน่าจะถูกนำมาเป็น ข้อสอบ PAT5 ในปีนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อน้องๆที่กำลัง เตรียมสอบ PAT5 ในเดือน ก.พ. ที่จะถึงนี้นะ

หนังสือแนะนำ

สรุปหลักคิดพิชิตสอบ PAT 5 ความถนัดวิชาชีพครู ฉบับตะลุยทุกแนวข้อสอบ มั่นใจเต็ม 100



หนังสือที่รวบรวมแนวข้อสอบ PAT 5 วิชาชีพครูถึง 5 แนวข้อสอบ ข้อสอบอัพเดทล่าสุดพร้อมเฉลยละเอียดแฝงไว้ด้วยเทคนิควิธีคิดที่ทำให้เข้าใจได้มากขึ้น หนังสือที่คนเตรียมสอบวิชาชีพครู หรือ PAT 5 ต้องมีติดตัวเอาไว้

เพราะไม่เพียงแต่แนวข้อสอบแบบครบรสทั้ง 5 แนวข้อสอบ (แนวข้อสอบภาษาไทย, แนวข้อสอบวัดความรู้ทั่วไป, แนวข้อสอบตรรกศาสตร์, แนวข้อสอบคณิตศาสตร์ สทศ., แนวข้อสอบอนุกรมรูปภาพ) ที่คัดสรรและเน้นจุดสำคญที่มักพบบ่อยในข้อสอบจริงให้ผู้อ่านได้ฝึกทักษะความรู้ความเข้าใจ และพร้อมรับมือกับข้อสอบ PAT 5 ในทุกรูปแบบ

นอกจากนี้ ยังมีบทของการแนะแนวการสอบ บทของเนื้อหาตั้งแต่ประวัติศาสตร์การศึกษาของไทย ตลอดจนการสรุปรวบย่อเนื้อหาจรรยาบรรณและจิตวิทยาความเป็นครูที่ต้องเจอในข้อสอบจริงทุกปี! อย่างเต็มอรรถรส!!!

สนใจหนังสือ เล่มนี้ หรือหนังสืออื่นๆที่เกี่ยวข้อง คลิกเลย

ติดต่อสอบถามได้ที่
Tel. : 0847003219
Line@ : @serazu
Website: www.serazu.com
E-mail : cc@serazu.com
สินค้าที่เกี่ยวข้อง