Promotion
7 ทริคทำ Portfolio กระชากใจคณะกรรมการ


ข้อมูลในพอร์ทจะช่วยแสดงถึงความเป็นตัวเราได้ดียิ่งขึ้น บอกถึงศักยภาพความรู้ความสามารถที่เราได้เคยทำ กิจกรรมต่างๆ ทั้งที่เป็นผลงานเคยได้รับรางวัลหรือไม่ได้รางวัลก็ตาม ทำให้เราสัมภาษณ์ได้อย่างมั่นใจและมีความน่าเชื่อถือนั้นเอง

1. ทำไมถึงต้องเป็นรูปนักเรียนนะ?



เพราะรูปนักเรียนถือว่าเป็นชุดที่ถูกกาลเทศะ และเหมาะสมที่สุดในการทำเป็นหน้าปก Portfolio แต่ถ้าใครอยากมีความ Creative มากขึ้นก็สามารถใช้รูปที่ทำกิจกรรมแบบเห็นหน้าชัดๆ และสุภาพนะจ๊ะ ซึ่งหน้าปกเป็นสิ่งแรกที่จะดึงดูดความสนใจ ให้ใครเห็นแล้วอยากเข้าไปดูดังนั้นเลือกกันให้ดีๆ นะ

2. ประวัติส่วนตัวภาษาอังกฤษก็ดึงดูดไม่น้อย



ประวัติส่วนตัวภาษาอังกฤษจะทำให้น้องๆ มีความน่าสนใจ ซึ่งบ่งบอกได้ถึงทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ เพราะเดี๋ยวนี้ที่ไหนๆ ก็ต้องการคนที่ใช้ภาษาอังกฤษได้ หรือช่วงหลังมานี้บางมหาวิทยาลัยก็มีสัมภาษกันเป็นภาษาอังกฤษแล้วนะ ดังนั้นลองฝึกฝนโดยเริ่มจาก Portfolio นี้ได้เลย

3. นักกิจกรรมตัวยง ใส่ผลงานให้เต็มที่



เด็กกิจกรรมดี กิจกรรมเด่น ช่วง ม.ปลาย ถึงเวลาฉายแววกันแล้ววว

โดยกิจกรรมต่างๆ ควรแยกหมวดกิจกรรม เช่น

ด้านพุทธศาสนา
-แห่เทียนพรรษา
-วันทำบุญโรงเรียน
-วันเข้าพรรษา

ด้านวิชาการ
-วันวิทยาศาสตร์
-วันสุนทรภู่
-กิจกรรมแนะแนว

กิจกรรมภายนอก
-การประกวดนอกโรงเรียนต่างๆ
-ค่ายแนะแนว
-ทัศนศึกษา

4. ตำแหน่งการวางรูป และใช้ฟอนต์ที่ดีช่วยได้เยอะ



เทคนิคการวางรูปนั้นก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่น่าสนใจไม่น้อยเลย เหมาะสำหรับทั้งคนที่กิจกรรมมากและน้อย เพราะ ใน 1 หน้าไม่จำเป็นต้องมีหลายรูป ซึ่งอาจจะมีรูปเดียวก็ได้ พร้อมชื่อกิจกรรม และคำบรรยายสั้นๆ โดยใช้ฟอนต์ให้ดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น และอย่าลืมตำแหน่งการวางให้ดีสิ่งนี้ก็สำคัญ

5. เกียรติบัตรมีเท่าไหร่ใส่ให้หมด



เกียรติบัตร ผลงานด้านอื่นๆ การรับรางวัล ใครมีเท่าไรก็ใส่ไปให้หมดโลดด
แต่..แต่...ควรเลือกกิจกรรม ม.4-6 ดูคณะและมหาวิทยาลัยเอากิจกรรม หรือเกียรติบัตรที่เกี่ยวข้องกับคณะ สาขาที่้เราสนใจขึ้นต้นก่อนนะ

6. ตกแต่งตามธีมสีมหาวิทยาลัย (ที่เราสมัคร)



ธีมสีมหาวิทยาลัยนั้นก็มีส่วนในการตกแต่ง Portfolio คุณนะ เช่นการใช้ธีมสีที่เป็นสีประจำมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่เราไปสมัคร ก็ซื้อใจกรรมการไปไม่น้อยเลยทีเดียว

7. ใบรับรองผลการเรียนต่างๆต้องเตรียมให้พร้อม



ส่วนนี้ใครๆ ก็คงทราบกันดีแล้วน้า ว่าควรมีไว้ประดับ Portfolio กันเลยทีเดียว เพราะจะเป็นเฉลี่ยสะสมที่เราทำมาตั้งแต่ ม.4-6 เพราะบางมหาลัยเน้นเกรดกันเลยน้า

สุดท้ายนี้ก็อยากเป็นกำลังใจให้น้องๆ ได้เข้ามหาวิทยาลัยในฝันของตัวเอง คณะที่ชอบ ไม่ว่าจะติดรอบที่เท่าไรก็ตามทำให้เต็มที่กันทุกรอบเลย

ขอขอบคุณบทความดีๆจาก : Infopress


หนังสือแนะนำ

หนังสือ Design My Portfolio & Resume



หนังสือเล่มนี้นำเสนอวิธีออกแบบ Portfolio และ Resume ให้น่าสนใจ ด้วยทฤษฎี วิธีการ ตัวช่วยสร้างความโดดเด่น พร้อมตัวอย่างมากมายจากประสบการณ์กว่าสิบปีจากบริษัทชั้นนำทั่วโลกของผู้เขียน ที่จะเปลี่ยน Resume และ Portfolio ให้โดดเด่น เป็นไกด์นำทางไปสู่งานดีๆ ที่ทุกคนฝันเอาไว้ได้

ติดต่อสอบถามได้ที่
Tel. : 0847003219
Line@ : @serazu
Website: www.serazu.com
E-mail : cc@serazu.com