Promotion
3 ขั้นตอนที่ควรรู้!! ก่อนการสอบใบขับขี่


สวัสดีจ้า
วันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องการเตรียมตัวสอบใบขับขี่กัน โดยจะมี 3 ขั้นตอนมาแนะนำไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเตรียมตัวก่อนไปสอบ การสอบข้อเขียน รวมไปถึงการสอบปฏิบัติทุกขั้นตอน มาให้ลองอ่านกัน อยากรู้แล้วใช่ไหมล่า เรามาเรียนรู้ไปพร้อมๆกันเลยยยยยยย

ขั้นตอนที่ 1 การเตรียมเอกสารในการสอบใบขับขี่
เราเริ่มต้นด้วยการตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้นของตัวเองโดยผู้จะสอบใบขับขี่รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราว ต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 15 ปี และผู้ที่จะสอบใบอนุญาตขับรถทั้งรถส่วนบุคคลและรถสาธารณะแบบชั่วคราวต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี ถ้าอายุถึงแล้วก็เตรียมตัวสอบได้เลย



เอกสารที่เราต้องเตรียมไปสำหรับการขอใบอนุญาตขับรถ
- บัตรประชาชนฉบับจริง อันนี้ห้ามลืมน้าสำคัญมาก
- ใบรับรองแพทย์ที่แสดงว่าเราไม่มีโรคประจำตัวที่อาจเป็นอันตรายขณะขับรถซึ่งใบรับรองแพทย์นี้มีอายุใช้งานออกก่อนวันยื่นไม่เกิน 1 เดือน

การอบรมเพื่อขอรับใบอนุญาตขับรถโดยมี 3 ช่องทาง

ช่องทางที่ 1 สำนักงานขนส่ง กรมการขนส่งทางบก
จองคิวที่สำนักงานขนส่ง ด้วยตัวเองเป็นวิธีที่เหมาะสำหรับผู้ที่สะดวกเดินทาง
การจองคิวผ่านระบบออนไลน์สามารถจองคิวล่วงหน้าได้ตลอด 24 ชั่วโมงเข้าไปที่เว็บ http://ebooking.dlt.go.th สามารถลงทะเบียนง่ายๆได้ที่บ้าน

ช่องทางที่ 2 โรงเรียนการขนส่ง กรมการขนส่งทางบก
เปิดสอนหลักสูตรการฝึกขับรถยนต์ โดยเปิดทั้งภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติเมื่อจบการเรียนการสอนแล้วจะมีการทดสอบทั้งภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติ พร้อมออกหนังสือรับรองใบขับขี่รถยนต์สามารถตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.dlt.go.th

ช่องทางที่ 3 การอบรมขอใบขับขี่โดยโรงเรียนสอนขับรถเอกชนที่ได้รับมาตรฐาน
การเรียนขับรถที่นี้จะได้รับการอบรมและบททดสอบต่างๆภายใต้การดูแลของ กรมการขนส่ง ทางบกเมื่อผ่านการอบรมและบททดสอบจะมีหนังสือรองรับขอรับใบอนุญาตขับรถโดยสามารถนำไปยื่นให้สำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศให้ออกใบอนุญาตขับรถได้เลย
สามารถตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://ww.dlt.go.th

ขั้นตอนที่ 2 แนวข้อสอบสำหรับภาคทฤษฏี

  • สำหรับการขอใบอนุญาตขับขี่ เราจะต้องเข้ารับการอบรมในหลักสูตรเดียวกันเป็นระยะเวลา 5 ชั่วโมงในหัวข้อ จิตสำนึกและมารยาทในการขับรถ,ขับขี่ให้ปลอดภัยและความรู้เกี่ยวกับกฎจราจรต่างๆที่เราควรรู้
  • เมื่อได้ผ่านการอบรมมาแล้วต่อไปเป็นการทดสอบภาคทฤษฏีด้วยระบบ E-exam หรือที่เรียกกันทั่วไปว่าข้อสอบเขียน เป็นการวัดความรู้เกี่ยวกับกฎจราจร สัญญาณไฟ ป้ายจราจร มารยาทในการขับขี่รถออย่างปลอดภัย มีข้อสอบเป็นปรนัย 4 ตัวเลือก ข้อสอบจะถูกสุ่มมา 50 ข้อ เมื่อทำข้อสอบเสร็จสามารถทราบผลสอบทันที โดยต้องทำได้ 45 คะแนนขึ้นไป ถึงจะสอบผ่านนั้นเอง
  • ทดสอบเรื่องสมรรถภาพทางร่างกายไม่ว่าจะเป็น...

    • การทดสอบตาบอดสี




    • การทดสอบสายตา



    • การทดสอบปฏิกิริยาการตอบสนองของเท้า



ทั้งหมดที่กล่าวมานี้เป็นการเตรียมตัวในการสอบใบขับขี่ก่อนที่จะไปลุยกับสนามจริง




ขั้นตอนที่
3 ข้อสอบปฏิบัติ เตรียมพร้อมก่อนลุย

การสอบใบขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ในภาคปฏิบัติเป็นการทดสอบการขับรถหลังจากการทดสอบภาคทฤษฏี(สอบข้อเขียน)เสร็จแล้ว เราต้องมีการเตรียมสอบภาคปฏิบัติ(สอบขับรถ)

เตรียมความพร้อมฝึกหัดขับรถยนต์ท่าต่างๆ เช่น

ท่ากลับรถ เราต้องขับรถไปกลับรถในช่องทางเดินรถที่เขากำหนดให้ซึ่งมีหลักตั้งขนานกัน 2 แถว มีความยาวประมาณ 10-20 เมตรมีความกว้างเท่ากับความยาวของรถบวกเพิ่มอีก 2 เมตร และหนักกั้นแต่ละต้นห่างกัน 1.5 เมตร

เกณฑ์การตัดสิน เราต้องขับรถไม่เฉี่ยวชนหลักกั้น และตั้งแต่ออกรถไปจนถึงกลับรถเสร็จต้องมีการเปลี่ยนเกียร์ไม่เกิน 7 ครั้ง



เตรียมความพร้อมฝึกหัดขับรถจักรยานยนต์ท่าต่างๆ เช่น

ท่าการขับรถหลบหลีกสิ่งกีดขวาง
เราต้องขับรถหลบหลีกไทางด้านซ้ายและด้านขวาในลักษณะสลับฟันปลาในสนามที่กว้าง 3.5 เมตร ยาว 8 เมตร มีกรวยตั้งไว้จำนวน 5 อันโดยกรวยแต่ละอันจะวงเยื้องๆกันห่าง 5 เมตร และทางเจ้าหน้าที่จะกำหนดจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดมีระยะห่างจากกรวยกั้น 8 เมตร วึ่งผู้ทดสอบควรใช้ความเร็วต่ำ ประมาณ 20-30 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในการขับรถหลีกกรวยที่ตั้งไว้

เกณฑ์การตัดสิน
เราสามารถควบคุมรถเลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวาตลอดโดยไม่ชนกรวยหรือขอบทางไม่เสียหลัก ไม่ลื่นล้ม ไม่ใช้เท้าแตะพื้นและเรื่องยนต์ต้องไม่ดับ สิ่งที่สำคัญในการสอบคือเราต้องมีความมั่นใจ ต้องหมั่นฝึกฝน หรือหาหนังสือคู่มือเตรียมสอบสักเล่มเพื่อเป็นตัวช่วยในการหาข้อมูล เก็งข้อสอบสำหรับการสอบใบขับขี่มากขึ้น



***
ครที่คิดจะไปสอบใบขับขี่ ไม่ควรพลาด!! นี้เลย หนังสือคู่มือเตรียมสอบใบขับขี่ รถยนต์ รถจักรยานยนต์ฉบับข้อสอบเขียน+ปฏิบัติ ซื้อติดมือไว้เป็นตัวช่วยที่ดีครอบคลุมแนวข้อสอบทั้งหมดจบในเล่มนี้เล่มเดียว มีภาพประกอบสีสันสดใส อ่านแล้วเข้าใจง่ายสอบผ่านได้ฉลุย!!



อ่านรีวิวหนังสือคู่มือเตรียมสอบใบขับขี่ รถยนต์ รถจักรยานยนต์ฉบับข้อสอบเขียน+ปฏิบัติ เพิ่มเติมได้ที่ คลิก!!



**โปรโมชั่นดีๆไม่ได้มีมาบ่อย ส่งคำตอบมาร่วมสนุกกันเยอะๆน้าาาาา >.<"

ปิดท้ายด้วยคลิปทดสอบความรู้เครื่องหมายกฏจราจรกันหน่อย แอดขอให้ทุกคนสอบผ่านในครั้งเดียวนะจ๊ะ สู้ๆ

สินค้าที่เกี่ยวข้อง