Promotion
รีวิวหนังสือ "Type on Screen"
รีวิวหนังสือ "Type on Screen"


Type on screen ‘ออกแบบและใช้งานตัวอักษรสำหรับสื่อสมัยใหม่’ ของสนพ. DIGI ART คือทีแรกเราเจอเล่มนี้ก่อน ‘Principles Infographic เปลี่ยนข้อมูลเข้าใจยาก ให้เป็นภาพที่ทรงพลัง’ เล่มนี้เจอตอนช่วงทำงานใหม่ ๆ เมื่อก่อนงานต้องใช้ Infographic เยอะเลยอยากอ่านเพิ่ม ไป ๆ มา ๆ ก็ยังไม่ได้ซื้อเลย55+ แต่ไปเปิดส่อง ๆ มาแล้วชอบละ

แต่เรามีเล่มนี้.. Type on screen เพราะงั้นเราต้องพูดถึงเล่มนี้สิ อ่านแล้วอยากเขียนถึงสักหน่อย ไม่เชิงรีวิว เขียนรีวิวดี ๆไม่เป็นอ่ะ เป็นเวิ่น ๆ เนี่ย คือเรามักจะโดนถามเรื่อง

“ไปเรียนออกแบบดีมั้ย?”

“แบบนี้สวยมั้ย แบบนี้ทำยังไง”

อื่น ๆ อีกมากมาย เราก็ไม่ได้เก่งนะแต่มันได้มาจากการทำงานจริง ๆ กับความรู้บางอย่งตอนเรียนแล้วก็อ่านเพิ่มกับดูพวก VDO เนี่ยละ เพราะเวลาเราได้ลงมือทำจริง ๆ มันย่อมมีปัญหา มีข้อสงสัย เออก็นั่นล๋ะ... หาทางแก้เอา ส่วนหนังสือเล่มนี้เราว่ามันเหมือนเทคนิคแล้วก็ความรู้เพิ่มเติม ใช้อ่านเพื่อเพิ่มทักษะได้ แต่อ่านแล้วต้องลองทำไปด้วยนะ เพราะงานพวกนี้มันไม่ใช่ การอ่านท่องจำ มันคือการอ่านแล้วต้องเอาไปลองทำดู อีกอย่างเซนส์งานศิลป์แต่ละคนมันไม่เหมือนกัน บางคนว่าดี บางคนไม่ชอบ มันก็แล้วแต่คนเนอะ

การใช้ตัวอักษร (Typography) ถ้าใครได้ใช้งานบ่อย ๆ น่าจะชอบเล่มนี้ เปิดมาก็เจาะลึกเรื่องของฟอนต์การสร้างการประมวลผล อันนี้จะเข้าใจยากหน่อย (สำหรับเรานะ) แต่...แอบงงนิดหน่อย พวกศัพท์เฉพาะทาง ถึงทำงานสายนี้ก็ไม่ค่อยเข้าใจเท่าไร พอผ่านส่วนนั้นมาก็จะ มีบทความของนักออกแบบฟอนต์ที่มีนักออกแบบแนะนำ ก็จะมีอฟอนต์ ออกแบบโดยใคร คอนเซปยังไง แล้วก็มีรีวิวคะแนน เช่น อ่านได้ชัดเจน, อ่านง่าย, ยืดหยุ่น, ดึงดูด, หรูหรา,ใช้งานได้หลายแบบ พวกนี้พอเราดูคะแนนมันก็ช่วยให้เราเข้าใจลักษณะฟอนต์มากขึ้นว่าเหมาะกับงานแบบไหน อันนี้ดีตรง...คิดไม่ออกก็เปิดหนังสือดูได้ เป็นตัวช่วย

อยากจะเขียนทีละหัวข้อ แต่กลัวจะเยอะไป.... แต่ก็อยากเขียน55+ เอ้างั้นก็ไปเรื่อย ๆ เล่มนี้ก็ยังเป็นเล่มที่เราอ่านรอบเดียวไม่เคลียร์เท่าไร มันต้องได้ใช้ แต่มันก็ไกด์งานได้มากขึ้น พอต่อมาเป็นข้อความกับการแสดงผลบนจอภาพ อันนี้ก็จะละเอียดขึ้นไปอีก เพราะมันเกี่ยวกับการจัดวางข้อความ ขนาด สี อะไรพวกนี้ แต่พอมันเป็นเรื่องของจอแสดงผล เราว่าทุก ๆ วันนี้จอภาพมันเปลี่ยนไปมาตลอด สเกลมันหลากหลายมาก ๆ เอาแค่ FB เวลาทำงานชิ้นนึงลงไปมันยังมีไซส์หลายไซส์เลยที่มันยอมรับและแสดงผลได้มีประสิทธิภาพ บทนี้ที่ชอบที่สุกคือ วิธีการจัดข้อความ ที่มันเป็นปัญหากับเรามาก ๆ เราสามารถ adapt ใช้ได้กับทุกงาน เขาจะแนะนำวิธีการวางเลย์เอาท์งาน การจัดลำดับข้อความความสำคัญซึ่งมีประโยชน์นะ เพราะบางทีเราเน้นวางสวยแต่คนเขาดูงานแล้วไม่เข้าใจ งานมันก็ไม่โอไงยู

อันนี้บทที่สาม สิ่งพิมพ์ดิจิตอล ก็จะเป็นพวก อีบุ๊คล่ะ กับการแสดงผล พฤษติกรรมการอ่านของนักอ่าน อันนี้เราอ่านแล้วคิดว่ามันเหมือนการออกแบบระบบเพื่อตอบสนองกับนักอ่านน่ะ ตามอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เขาใช้ หลัง ๆ มันจะลึกแล้ว นี่จะเริ่มงง ชอบที่สุดคงช่วงบท 2

ต่อไปเรื่องของข้อความและอินเตอร์เฟส งงเลยดิ 555+ มันจะเริ่มเฉพาะทางขึ้นแล้วอ่ะ แต่...เราอย่าไปซีเรียส ก็อ่านแล้วปรับ ๆ ไปกับงานของเรา บางคนทำงานแบบภาพนิ่งไง ไม่ได้ทำสื่อก็จะงง ๆ แบบเรา คือเรานี่โนวไอเดียมาก ๆ ถ้าต้องทำลูกเล่นอะไร และในพาร์ทนี้... ศัพท์เฉพาะมาอีกแล้ว พาร์ทนี้มันเหมาะกับคนที่อยากศึกษาเรื่องการทำเว็บกับแอปเพิ่ม เพราะมันจะอธิบายเรื่องฟังค์ชั่นต่าง ๆ พวกการทำแถบเมนู ตาราง อื่น ๆ เราชอบอันนึง เขาเขียนเรื่องการใช้งานตัวอักษรและการแสดงข้อมูลมีหัวข้อหนึ่ง เปรียบเทียบแผนภูมิที่ดีกับแผนภูมิที่แย่ให้ดู (คือเราเป็นคนจัดลำดับข้อมูลไม่ค่อยเป็น) พอมาเห็นมันเหมือน อ่อ.... โอเค /ได้รับคำแนะนำ55+

เพิ่มกลับมาเข้าสายงานตัวเองอีกครั้ง หัวข้อ ไอคอนและโลโก้ ยากนะเอาภาพมาเล่าเรื่องแล้วยิ่งตัดทอนแล้วด้วย บางทีนึกไม่ออกว่าจะเอาอะไรมาแทนคำพูดนี้ดี แล้วเราเคยอ่านเจอมาว่าไอคอนที่ดีมันไม่ควรมีตัวหนังสือ เพราะรูปสื่อได้เข้าใจแล้ว แต่มันยากไงละ อีกอันยากพอกัน โลโก้ ตอนเรียนมาเขาบอกว่าไม่ควรเกิด 3 สี แต่ทำงานจริง ๆ 7 สีก็เคยเจอมาแล้ว โลโก้เป็นสิ่งสำคัญ เพราะมันสร้างความจดจำให้คนพบเห็น อันนี้เขาก็จะแนะนำและยกแบรนด์ตัวอย่างมาเป็นกรณีศึกษา แล้วสิ่งที่เรางงมานานว่า .SVG มันคืออะไร ตอนนี้ก็เข้าใจแล้ว คือมันคล้าย ๆ กับ .Ai, .Esp แต่ว่า ภาษา XML มันจะมันจะประมวลให้แสดงนนบราวเซอร์ได้โดยตรง สามารถแสดงผลได้ทุกไซซ์ ทุกความละเอียด มันจะไม่เบลอเมื่อแสดงผลบนจอเรติน่าความละเอียดสูง

สุดท้ายเป็นเรื่องของโค้ดแล้วก็อนิเมชั่น

บทนี้เขาจะสอนแล้วก็แนะนำการทำสตอรี่บอร์ดสำหรับงาน มันก็ไม่ได้อนิเมชั่นจ๋าหรอก ไม่ได้เป็นเรื่องราวเวอร์วังอะไร เป็นการนำเสนองานสั้น ๆ มากกว่า แต่ว่ามันก็ไปปรับกับงานอื่นต่อไปได้ ถ้ามันเป็นงานภาพเคลื่อนไหวสตอรี่บอร์ดก็จำเป็น นี่ในหนังสือเขายกตัวอย่างไฟล์ .Gif ยังทำสตอรี่บอร์ดละเอียดเลย /มองตัวเองที่ไม่เคยคิดทำ แล้วก็นอกจากสตอรี่บอร์ดจะมีการแนะนำการเคลื่อนไหวแบบต่าง ๆ ด้วย ดีมาก... ต่อไปคิดไม่ออกก็เปิดหนังสือดูเอาได้ แต่มันจะมีการเล่าถึงเรื่องโค้ด... ซึ่งเราไม่เข้าใจ

รวม ๆ เราว่าเล่มนี้ดีนะ ออกแนวเปิดโลก55+ มันเขียนประวัตินั่นนี่ไว้เยอะเลยแล้วก็แทรกมาตลอดทั้งเล่ม มีกรณีศึกษาจากหลาย ๆ เคส แต่ข้อเสียมันคือ ถ้าคนไม่ใช่สายทำสื่ออินเตอร์แอคทีฟก็จะงง ๆ หน่อย แต่มองข้ามไปได้ ราคาน่ารักคบได้อยู่ อยากลองอยากศึกษา ลองอ่านดูได้ นี่เขียนซะยาว... กะเขียนสั้น ๆ นะเนี่ย

รีวิวโดย : Diteporn Kasiwat

หนังสือ : Type on Screen
เขียน : Ellen Lupton
สำนักพิมพ์ : Infopress
จัดจำหน่ายโดย : บริษัท ไอดีซี พรีเมียร์ จำกัด
ราคา ๓๘๐ บาท

หาซื้อหนังสือ Graphics ได้ที่ เซราสุ ร้านหนังสือออนไลน์
สินค้าที่เกี่ยวข้อง
Type on Screen
฿380
ยกเลิกขาย