Promotion
รีวิวหนังสือ "Born to be ทันตะ คู่มือแนะแนวการศึกษาต่อและแนะนำประสบการณ์ในอาชีพ"
รีวิวหนังสือ "Born to be ทันตะ คู่มือแนะแนวการศึกษาต่อและแนะนำประสบการณ์ในอาชีพ"



5ac4af6fd4548.jpg

น้องรัตนพล รัตนเชิดชูวงศ์
หนังสือเล่มนี้นะครับ เหมาะมากเลยสำหรับคนที่ยังไม่รู้ตัวเองนะครับ ว่าเหมาะกับคณะทันตแพทย์หรือเปล่า จะเรียนไหวหรือเปล่า หรือคนที่แบบยังไม่รู้ว่าถ้าเรียนจบไปจะทำอะไรต่อได้บ้าง เล่มนี้คือจะรวบรวมคำตอบที่มีประโยชน์มาก ๆ มาไว้ให้อ่าน แล้วก็ใช้ภาษาที่เข้าใจง่ายด้วยครับ

ดาว : 4.5 / 5
REVIEW หนังสือ : Born to be ทันตะ
โดย : นายรัตนพล รัตนเชิดชูวงศ์

PART 1 : เส้นทางสู่หมอฟัน
ในส่วนของ part แรกก็จะแบ่งได้ 3 ตอนครับ

ตอนที่ 1 : Mix&Match ‘ตัวเรา’ + ‘อาชีพ’

จะอธิบายองค์ประกอบรวมของคณะทันตแพทย์แบบค่อนข้างละเอียดเลยครับ ใช้ภาษาที่ผมมั่นใจว่าคนทั่วไปอ่านต้องเข้าใจอ่ะครับ มีแบบสำรวจเป็นควิซเล็ก ๆ น้อยๆ ให้ทำค้นหาตัวเองว่าเหมาะกับคณะทันตแพทย์หรือเปล่าอะไรแบบนี้ด้วย

ตอนที่ 2 : เรียนทันตะที่ไหนดี ?
ในส่วนของตอนนี้ครับ จะอธิบายถึงคุณสมบัติบังคับสำหรับน้อง ๆ ที่อยากจะศึกษาคณะทันตแพทย์ครับ แล้วก็จะพูดถึงมหาวิทยาลัยที่เปิดคณะทันตแพทย์ครับ

ตอนที่ 3 : เส้นทางสู่คณะทันตแพทย์
ครับ ตอนที่ 3 ผมชอบมากที่สุดแล้ว เพราะว่ามีการอธิบายเกี่ยวกับระบบ TCAS ซึ่งเป็นระบบที่กำลังจะใช้ในปัจจุบันครับ อธิบายได้ละเอียดมากกก ชอบมากกก ตอนนี้จะมีบอกจำนวนที่นั่งในการรับเข้าศึกษาต่อของแต่ละมหาวิทยาลัย สัดส่วนของคะแนนที่จะใช้ในการเข้าคณะทันตแพทย์ และการเปิดรับเข้าคณะทันตแพทย์ในแต่ละรอบของระบบ TCAS ด้วย

PART 2 : การเรียนทันตแพทย์
ส่วนของ part นี้ที่เด่น ๆ เลยก็คือ วิชาเรียนในแต่ละเทอมและแต่ละปี อธิบายแต่ละวิชาได้ละเอียดมาก แล้วมีแทรกแนวทางการเรียนให้เข้าใจด้วย ให้ความรู้สึกเหมือนได้รับกำลังใจจากคนเขียนมาก ๆ มีการแทรกรูปภาพที่ทำให้เห็นถึงการทำงานอะไรแบบนี้ด้วย
ซึ่งส่วนตัวคิดว่า หนังสือเล่มนี้ เป็นเล่มที่มีเนื้อหาที่ครบจริง ๆ คือเราสามารถรู้ล่วงหน้าว่า เราจะต้องเจอกับอะไรบ้างได้แบบคร่าว ๆ ค่อนข้างแตกต่างจากหนังสือบางเล่มมาก เพราะว่าส่วนมาก หนังสือพวก Born to be จะไม่ค่อยพูดถึงเรื่องวิชาเรียนมากเท่ากับหนังสือเล่มนี้อ่ะครับ

PART 3 : อนาคตและการเรียนต่อ
สำหรับผม ผมคิดว่าเป็น part ที่แนะนำแนวทางการเรียนต่อหลังจากจบปี 6 จากคณะทันตแพทย์ได้อย่างดีเลยครับ มีอธิบายเกี่ยวกับการทำงานของสาขานั่นนู่นนี่ คืออธิบายได้ละเอียดและเห็นภาพมากครับ

อยากให้มีเพิ่ม ?
ผมคิดว่า เล่มนี้เป็นอะไรที่อ่านแล้วเข้าใจง่ายนะครับ อยากให้มีแนะนำแนวทางการอ่านหนังสือ เตรียมสอบอะไรแบบนี้อ่ะครับ แล้วก็อยากให้มีภาพสีหน่อย จะได้มีความน่าสนใจเพิ่มมากขึ้น (>_<)

แนะนำมั้ย ?
สำหรับผมนะครับ คิดว่าเพื่อน ๆ หรือน้อง ๆ ที่ยังไม่แน่ใจว่าจะเรียนต่อคณะอะไร หรือว่า เราเหมาะกับคณะทันตแพทย์หรือเปล่า ก็อยากให้ลองซื้อดูครับ เพราะเล่มนี้จะทำให้คุณรู้อะไรเกี่ยวกับการเรียนทัตแพทย์มากขึ้นเยอะเลยครับ

หนังสือ : Born to be ทันตะ คู่มือแนะแนวการศึกษาต่อและแนะนำประสบการณ์ในอาชีพ
เขียน : ทพ.ธิตินนัท์ จงตั้งปิติ
สำนักพิมพ์ : Infopress
จัดจำหน่ายโดย : บริษัท ไอดีซี พรีเมียร์ จำกัด
ราคา ๑๙๕ บาท
ที่มา : dek-keng.com

หาซื้อหนังสือ คู่มือเรียน/สอบ ม.ปลาย ได้ที่ เซราสุ ร้านหนังสือออนไลน์