Promotion
3 เทคนิค อ่านให้เข้าหัว
3 เทคนิค อ่านให้เข้าหัว

“อยากจำกลับลืม อยากลืมแต่กลับจำ”

เชื่อว่าหลายคนคงเคยประสบกับปัญหานี้มาแล้วไม่ต่ำกว่า 1 ครั้ง เรื่องที่ควรจำแต่ไม่จำ เรื่องไม่ควรจำกลับจำได้ดี โดยเฉพาะการอ่านหนังสือทบทวนเพื่อจะไปสอบ เวลาที่น้อยลงทุกทีแถมยังอ่านไม่เข้าหัวอีกแบบนี้ งานเข้าแน่นอน แต่ปัญหาแบบนี้มีทางแก้ไม่ยาก ด้วยเทคนิค 3 ข้อ ปฏิบัติง่าย ๆ ต่อไปนี้


1. ทบทวนสิ่งที่อ่านไปหลังอ่านจบ
หลังจากอ่านจบ อย่าเพิ่งดีใจรีบปิดหนังสือแล้ว shut down ตนเอง แต่ให้ลองทบทวนดูก่อนว่าสิ่งที่อ่านมีอะไรบ้าง อะไรเป็นหัวข้อหลัก แล้วในหัวข้อเหล่านั้นมีหัวข้อย่อยไหม ค่อย ๆ ไล่ไปทีละหัวข้อ จะได้เป็นการย้ำตนเองอีกที ที่ต้องทำเช่นนี้เพราะ “สมอง” ต้องการการย้ำเตือน สิ่งที่ถูกย้ำเตือนบ่อย ๆ สมองจะรับรู้ว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ และจะไม่ลืม

2. ทำโน้ตสรุป
จะให้ดีและเป็นการย้ำอีกรอบ ให้ทำโน้ตสรุปด้วย โดยใช้ภาษาที่กระชับ แบ่งเป็นหมวดหมู่ อ่านเข้าใจง่าย อย่าลืมว่าโน้ตนี้เป็นของเรา เป็นโน้ตที่เราใช้ทบทวนเอง ดังนั้นเอาที่เราอ่านแล้วเข้าใจก็พอ (ทำแล้วต้องอ่านนะ)


3. อ่านทบทวนครั้งละ 90 นาที
หมั่นทบทวนโน้ตสรุปที่ทำไว้ และไม่ควรใช้เวลาเกิน 90 นาที เพราะมีงานวิจัยเกี่ยวกับสมองค้นพบว่า “มนุษย์จะมีสมาธิได้สูงสุดแค่ 90 นาที” ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ดังนั้นภายใน 90 นาทีจึงเป็นระยะเวลาที่เหมาะสมที่สุด และควรใช้การทบทวนซ้ำบ่อย ๆ ทดแทน

สินค้าที่เกี่ยวข้อง