Promotion
รีวิวหนังสือ "Sweet Pop ปริศนาป่วน ก๊วน 12 ราศี"


มนุษย์เราอยู่ได้ด้วยความเชื่อจริง ๆ นะคะ ทุกคนเคยอ่านเรื่องเกี่ยวกับราศีกันมาบ้างหรือเปล่า ? อลิซเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบและอยากศึกษาที่มาที่ไปของราศีด้วยถ้าใครชอบและเชื่อแบบเดียวกัน อลิซขอแนะนำหนังสือการ์ตูนเซต “Sweet pop ปริศนาป่วน ก๊วน 12 ราศี” ทั้ง 5 เล่ม เป็นเรื่องราวของไอดอล 12 คน 12 ราศี ที่ต้องมาพัวพันกับเรื่องโชคชะตาที่คาดไม่ถึง เกิดเรื่องวุ่นวายขึ้นมากมาย นอกจากนั้นยังมีเกร็ดความรู้เกี่ยวกับราศีมาให้ศึกษากันด้วย ถ้าอยากรู้แล้วว่าแต่ละเล่มเป็นยังไง ตามอลิซมาเลยค่า !!!




เริ่มกันที่เล่มแรก “มายด์” ไอดอลสาวสวยที่แฝงตัวเป็นนักเรียนธรรมดา อยู่ดี ๆ ก็เจอหมอดูทักว่าจะมีโชคร้าย มีคนหมายทำร้าย แต่ด้วยนิสัยชาวราศีเมถุน ที่ไม่เชื่อใครง่าย ๆ ทำให้มายด์ไม่เชื่อคำพูดของหมอดู แต่แล้ว “ท็อฟฟี่” ไอดอลที่มายด์เคยสนิทด้วยตั้งแต่เด็ก ดันมาท้ามายด์แข่งกีฬาสี หวังจะแกล้ง เพราะเรื่องเข้าใจผิดบางอย่าง


งานนี้รวบรวมไอดอลชายหญิงทั้ง 12 ราศีอย่างบังเอิญ ทำให้เกิดเรื่องวุ่น ๆ ขึ้นมากมาย แต่ในความโชคร้ายก็ยังมีความโชคดีอยู่ แม้มายด์จะโดนท็อฟฟี่กลั่นแกล้งทุกวิถีทาง แต่ท็อฟฟี่กลับเป็นฝ่ายได้รับเคราะห์ร้ายนั้นไปซะเอง เพราะชะตาของชาวราศีมังกรอย่างท็อฟฟี่ในช่วงนี้ เมื่อคิดร้ายกับใครแล้ว ผลจะย้อนกลับมาสู่ตัวเอง มายด์จึงรอดจากเคราะห์ร้ายนั้นไปได้บ้าง


นอกจากเรื่องราวน่าตื่นเต้นแล้ว เล่มนี้ก็มีเกร็ดความรู้ของแต่ละราศีด้วย ไม่ว่าจะเป็น ลักษณะนิสัยของแต่ละราศีตามหลักโหราศาสตร์ ที่บอกเลยว่าแม่นพอสมควร และถ้าใครยังไม่รู้ว่าตัวเองอยู่ราศีไหนกันแน่ ก็มีวิธีดูราศี ทั้งตามหลักของไทยและสากล นอกจากนั้นยังบอกอีกด้วยว่าราศีใดเป็นคู่กัดกัน ราศีใดเป็นมิตรแท้กัน เรียกได้ว่าละเอียดมาก !


มาต่อกันที่เล่มที่ 2 หลังจากที่มายด์โดนท็อฟฟี่แกล้งอย่างไม่หยุดหย่อน แต่มายด์ก็ไม่วายให้อภัย แถมแก้ตัวแทนท็อฟฟี่อีก โดยไม่ยอมฟังที่หมอดูเตือนว่า “ให้อยู่เฉย ๆ ไว้” มายด์จึงได้รับเคราะห์ร้ายเข้าตัวแบบเอ็กซ์ตร้า หยิบจับอะไรก็โชคร้ายไปซะหมด จนแทบใช้ชีวิตแบบคนปกติไม่ได้ ใครเข้าใกล้ก็พลอยเคราะห์ร้ายไปด้วย


มายด์จึงไปขอคำปรึกษาจากหมอดู และได้ความว่า มายด์จะต้องรวบรวมของนำโชคของคนทั้ง 12 ราศี ! แต่โชคดีที่การแข่งกีฬาสีครั้งก่อน รวบรวมเหล่าไอดอล 12 ราศีไว้ จึงตามหาของเหล่านั้นได้ไม่ยาก


ว่าแต่ ของนำโชคของแต่ละราศีมีอะไรกันบ้างนะ ? ในเล่มนี้มีบอกหมดทุกราศี อย่างอลิซราศีสิงห์มีดาวประจำราศีคือพระอาทิตย์ สีนำโชคก็คือสีส้ม สีเหลืองทอง ของนำโชคก็จะเป็นของจุกจิกสีเหล่านี้ อลิซก็มีปากกาสีทองที่ติดกระเป๋าอยู่ตลอดด้วยล่ะ นอกจากนั้นเขายังบอกเกี่ยวกับตำนานเทพทั้ง 12 ราศี สัตว์นำโชค อาหารเสริมพลัง และสิ่งของเสริมดวงชะตาอีกมากมาย ที่ไม่รู้ไม่ได้แล้ว !!!




ต่อจากเล่มที่แล้วที่มายด์สะสมของนำโชคจนครบ ทำให้โชคร้ายหายไป แต่เรื่องราวกลับตาลปัตร ราหูกระจายไปยังคนทั้ง 12 ราศี ซึ่งเป็นราหูที่ร้ายและดีปะปนกันไป ใครโชคร้ายก็ร้ายแบบสุด ๆ ใครโชคดีก็ดีแบบสุด ๆ วิธีแก้คือให้คนที่โชคร้ายและโชคดีอยู่ใกล้ ๆ กันเข้าไว้ จะทำให้เกิดสมดุล แล้วทุกอย่างจะกลับมาเป็นปกติ


เล่มนี้มายด์ไปเล่นคอนเสิร์ตที่โรงเรียนเซนต์พอลลัสของมินนา ที่อลิซรีวิวไว้ก่อนหน้านี้ (อ่านรีวิวเพิ่มเติม) ซึ่งคอนเสิร์ตครั้งนี้ถือว่าเป็นการกลับมาของมายด์ ที่ห่างหายจากเวทีไปนาน แต่ก็ไม่วายเกิดเรื่องวุ่น ๆ อย่างทุกครั้ง ไหนจะต้องตามช่วยเพื่อน ๆ ทั้ง 12 ราศี ให้พ้นเคราะห์ครั้งนี้ไปอีกด้วย


เล่มนี้มีเรื่องที่อลิซสนใจอยู่เรื่องหนึ่ง นั่นก็คือ “ตำนานราหู” ที่ได้รับมาจากอินเดีย เรื่องมีอยู่ว่า พระราหูแอบแปลงกายเป็นเทวดาไปดื่มน้ำอมฤต พระอาทิตย์และพระจันทร์เห็นเข้า จึงไปทูลฟ้องพระนารายณ์ พระราหูจึงโดนลงโทษโดยการขว้างจักรใส่ขาด 2 ท่อน แต่ก็ไม่ตาย เพราะได้ดื่มน้ำอมฤตไปแล้ว

ตั้งแต่นั้นพระราหูจึงตั้งตัวเป็นศัตรูกับพระอาทิตย์และพระจันทร์ คอยจับกินพระอาทิตย์และพระจันทร์ ปรากฏให้เราเห็นเป็นสุริยุปราคาและจันทรุปราคา นั่นเองค่ะ


นอกจากตำนานราหูแล้ว เล่มนี้จะพาเราไปเรียนรู้เรื่องความเชื่อเรื่องโชคดี โชคร้าย เครื่องรางนำโชค ของชาติต่าง ๆ รวมไปถึงด้านมืดของแต่ละราศี ซึ่งบอกเลยว่าแม้แต่อลิซเองยังไม่รู้ว่าตัวเองมีด้านมืดแบบนี้ด้วย




เดินทางมาถึงเล่มที่ 4 แล้ว แต่เรื่องราววุ่น ๆ ยังไม่จบค่ะทุกคน ก็มายด์ดันไปได้หนังสือนิทานดวงดาวมากจากงานการกุศลที่เธอและเพื่อน ๆ ไปช่วย และหนังสือเล่มนี้ไม่ใช่หนังสือธรรมดา แต่เป็นหนังสือต้องคำสาป ! ที่เล่าตำนานเกี่ยวกับดวงดาวของทั้ง 12 ราศี ไม่สิ 13 ราศีต่างหาก


ราศีที่ 13 ที่โผล่มานั้นเป็นราศีคนแบกงูที่อยู่ระหว่างราศีพิจิกกับราศีธนู (ใครที่เกิดระหว่าง 30 พ.ย. ถึง 17 ธ.ค. ก็คือชาวราศีคนแบกงูนั่นเอง) แต่ด้วยความที่องศาดาวไม่ต่างกันมากจึงตัดออกเหลือ 12 ราศี เพราะไม่มีผลกับทางโหราศาสตร์นั่นเอง (แล้วจะเพิ่มมาให้งงทำไม ? )


จากนิทานดวงดาวต้องคำสาปที่มายด์ได้มา ทำให้เกิดเรื่องวุ่นวายขึ้นกับไอดอล 12 ราศี รอบตัวมายด์ และที่แปลกก็คือเรื่องที่เกิดขึ้นนั้น คล้ายกับในนิทานมาก และเมื่อเกิดเรื่องหนังสือก็จะแปล่งแสงเหมือนเป็นคำเตือน มาเอาใจช่วยมายด์กับเพื่อน ๆ ให้รอดพ้นจากคำสาปเหล่านี้กันเถอะค่ะ !!




เย้ ๆ ในที่สุดก็มาถึงเล่มสุดท้ายกันแล้วค่ะทุกคน 4 เล่มที่ผ่านมาถ้าอลิซเป็นมายด์ก็คงเหนื่อยแย่ หวังว่าเล่มนี้คงวุ่นวายน้อยลงนะ แต่เปล่าเลยค่ะ เรื่องนี้พีคกว่าทุกเล่ม ก็มีวิญญาณสาวหลงยุคโผล่มาของความช่วยเหลือจากมายด์และเพื่อน ๆ ให้ช่วยตามคนรักของเธอ


เรื่องราวความรักของหญิงสาวคนนี้ที่ต้องไกลกับคนรักและตายจากกันโดยไม่ทันล่ำลา เหมือนตำนานสาวทอผ้ากับหนุ่มเลี้ยงวัว ของจีนและญี่ปุ่น ตำนานมีอยู่ว่าหญิงสาวทอผ้าคนหนึ่งซึ่งขยันทอผ้ามาก ๆ พบรักกับหนุ่มเลี้ยงวัวและได้แต่งงานกัน หลังจากแต่งงานทั้งคู่ก็หลงระเริงอยู่กับการเที่ยวเล่น ทิ้งงานที่เคยทำ

เทพผู้ครองสวรรค์จึงจับทั้งคู่แยกจากกันเพื่อลงโทษ โดยมีทางช้างเผือกกั้นไว้ และให้เจอกันได้เพียงปีละครั้งเท่านั้นก็คือวันที่ 7 เดือน 7 ของทุกปี โดยมีนกกระสาบินเรียงตัวกันเป็นสะพานสวรรค์ชายคนรักของวิญญาณสาวจึงเขียนจดหมายนัดพบเป็นกลุ่มดาวสามเหลี่ยมฤดูร้อนซึ่งเป็นต้นกำเนิดของตำนานนี้นั่นเอง


เป็นรักที่โรแมนติก อ่านแล้วอยากจะร้องไห้เหลือเกินค่ะ ฮึก ๆ แม้ตายจากกันไปแล้วยังตามหากันอยู่ แบบนี้เรียกว่ารักชั่วนิรันด์สินะ แต่แหม่ ! ต้องตามหาวิญญาณก็ว่ายากแล้ว ยังต้องตามหาผ่านจดหมายดวงดาวอีก ! จะเขียนจดหมายนัดคนรักทั้งที ทำไมต้องเขียนให้แปลยากด้วย !? แต่ทุกปัญหาย่อมมีทางแก้ค่ะ แม้มายด์กับเพื่อน ๆ จะแปลไม่ออก แต่มีผู้รู้ด้านดวงดาวที่จะช่วยได้ ทำให้พวกเขาต้องเดินทางไปไกลถึงดอยเสมอดาว จังหวัดน่าน


เล่มนี้ขอพักเรื่องโหราศาสตร์เอาไว้ก่อน แต่ก็มีเรื่องดาราศาสตร์ที่น่าสนใจไม่แพ้กันมาให้ได้ศึกษา ไม่ว่าจะเป็นการใช้ดวงดาวนำทาง แนะนำกลุ่มดาวต่าง ๆ รวมไปถึงแนะนำสถานที่ดูดาวแสนโรแมนติก อีกทั้งเรื่องราวประวัติศาสตร์ที่คุณวิญญาณจะมาเล่าด้วยล่ะ ทุกคนอยากรู้ไหมล่ะคะว่าคนสมัยก่อน เขามีวิธีดูเวลากันอย่างไร เดินทางไปไหนไกล ๆ ด้วยวิธีใด


อย่ารอช้าเราตามไปเรียนรู้ พร้อมให้กำลังใจมายด์ เพื่อน ๆ และวิญญาณสาวให้ตามหาคนรักของเขาเจอกันเถอะ !




จบลงไปนะคะแล้วสำหรับการรีวิวหนังสือการ์ตูน “Sweet Pop ปริศนาป่วน ก๊วน 12 ราศี” ทั้ง 5 เล่ม บอกเลยค่ะว่าอ่านจนลืมเวลา อ่านเพลินมาก (และไม่สามารถหยุดอ่านได้ ฮ่า ๆ ) คงเป็นเพราะมีเรื่องราวของเราเกี่ยวพันอยู่กับราศีเกิดด้วย

นอกจากนั้นแล้วอลิซยังแอบเอาทริคที่เขาแนะนำมาใช้ด้วยนะ เช่น ของนำโชคที่ควรนำมาตั้งบนโต๊ะทำงาน อาหารเสริมพลัง แถมได้แพลนเที่ยวใหม่อีกด้วย นั่นก็คือการดูดาวนั่นเอง ได้ไปกางเต็นท์ ท่ามกลางบรรยากาศหนาว ๆ รายล้อมด้วยป่าเขา กลางคืนมีดวงดาวเต็มท้องฟ้า ตอนเช้ามีทะเลหมอก โอ้ย !!! แค่คิดก็ฟินแล้วล่ะค่ะ (การอ่านการ์ตูนทำให้เรามโนไปได้ไกลขนาดนี้เลยสิ !?)



หนังสือการ์ตูนเซตนี้เป็นอีกเซตที่ห้ามพลาดเลยค่ะ ได้ทั้งความสนุก ได้ทั้งความรู้ ตัวการ์ตูนก็น่ารัก ถ้ามีโอกาสอยากให้ลองไปหามาอ่านกันดูนะคะ แล้วจะรู้ว่าที่อลิซบอกไปไม่ได้เกินจริงเลย !!!


หนังสือ : “Sweet Pop ปริศนาป่วน ก๊วน 12 ราศี” เล่ม 1
“Sweet Pop ปริศนาป่วน ก๊วน 12 ราศี” เล่ม 2
“Sweet Pop ปริศนาป่วน ก๊วน 12 ราศี” เล่ม 3
“Sweet Pop ปริศนาป่วน ก๊วน 12 ราศี” เล่ม 4
“Sweet Pop ปริศนาป่วน ก๊วน 12 ราศี” เล่ม 5
นักเขียน : อลิสา เลิศผลานันท์
สำนักพิมพ์ : Read Comics
ราคา: เล่มละ 175 บาท
รีวิวโดย :Alice
สินค้าที่เกี่ยวข้อง