Promotion
"อ่านหนังสือก่อนสอบอย่างไรให้จำได้ไม่ลืม"

♡♡ชวนคุยเรื่องหนังสือ ♡♡

"อ่านหนังสือก่อนสอบอย่างไรให้จำได้ไม่ลืม"


น้องๆ หลายคนมีปัญหากับการอ่านหนังสือในวิชาที่มีเนื้อหาค่อนข้างเยอะ และต้องใช้ความจำเพื่อนำข้อมูลเหล่านั้นมาใข้ในการสอบ บางคนอ่านบทแรกก็ยังจำได้ดี แต่พออ่านไปถึงบทสุดท้ายกลับจำเนื้อหาในบทแรกไม่ได้เสียแล้ว ในบทความนี้มีคำแนะนำดีๆ ที่จะช่วยให้สมองจดจำเนื้อหาในบทเรียนได้เป็นอย่างดี

1. จัดบริเวณที่ใช้นั่งอ่านหนังสือให้เงียบสงบ โปร่งโล่งสบายและไม่มีสิ่งใดรบกวน เพราะสถานที่ที่เหมาะสมจะช่วยทำให้สมองโฟกัสไปยังเรื่องใดเรื่องหนึ่งได้เป็นอย่างดี

2. นั่งสมาธิก่อนอ่านหนังสืออย่างน้อย 5 นาที เพราะการนั่งสมาธิจะช่วยทำให้สมองในส่วนฮิปโปแคมปัส (Hippocampus) ที่ทำหน้าที่ควบคุมการเรียนรู้และความจำทำงานได้ดียิ่งขึ้น

3. ถ้าร่างกายไม่พร้อม เช่น มีอาการป่วย ควรหยุดพักและรักษาสุขภาพให้แข็งแรงดีเสียก่อน เพราะในช่วงนี้สมองจะเกิดอาการอ่อนล้า แม้จะฝืนอ่านหนังสือไป ก็ไม่สามารถประมวลผลข้อมูลใดๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4. เมื่ออ่านเนื้อหาจบในแต่ละบทให้เขียนสรุปเป็นข้อความสั้นๆ ตามความเข้าใจ

5. นำข้อความที่สรุปไว้จากข้อ 4 มาสร้างเป็น "แผนภาพช่วยจำ" เพื่อทำให้สมองจดจำเนื้อหาได้แม่นยำ

6. ใช้ตัวช่วยเพิ่มความรวดเร็วในการทำแผนภาพสรุปเนื้อหาจากข้อ 5 โดยการใช้แผนภาพที่มีผู้สรุปไว้แล้วมาอ่านทำความเข้าใจ และอาจเพิ่มเติมข้อความลงไปให้ชัดเจนยิ่งขึ้น เช่น ในหนังสือชุด "แผนภาพช่วยจำ สังคมประถมศึกษา" ที่ได้ทำการสรุปวิชาสังคมศึกษาที่มีเนื้อหามากมายออกมาไว้เป็นภาพจนครบทุกบทแล้วนั้น เป็นต้น

7. จัดตารางการอ่านให้เป็นเวลา และอ่านประจำสม่ำเสมอทุกวัน เพื่อสร้างวินัยในการอ่าน



เมื่อสมองถูกป้อนข้อมูลเป็นภาพเวลาดึงข้อมูลมาใช้งานก็จะง่ายและรวดเร็วขึ้น แต่การฝึกจำด้วยภาพนั้นต้องอาศัยความสม่ำเสมอ เพื่อให้สมองสร้างโปรแกรมการรับรู้ด้วยวิธีนี้ขึ้นมา อีกทั้งยิ่งฝึกทำบ่อยๆ ความเชี่ยวชาญในการสร้างภาพจากเนื้อหาต่างๆ ก็จะเพิ่มขึ้นด้วย

รับรองว่าถ้าน้องๆ ใช้วิธีเหล่านี้ในการอ่านหนังสือก็จะทำให้จดจำได้ง่ายและไม่ลืมอย่างแน่นอน

ขอบคุณแหล่งที่มา : Patima Jampaveang


แนะนำหนังสือ

วิชาสังคมศึกษามีสาระสำคัญที่เป็นองค์ความรู้ต่างๆ ในปริมาณมาก ซึ่งเด็กจะต้องใช้เวลาในการท่องจำและทำความเข้าใจ แต่หนังสือ " แผนภาพช่วยจำ สังคม ป.4 " ได้ทำการสรุปรวบรวมเนื้อหาเหล่านั้นออกมาเป็นภาพครอบคลุมทุกหน่วยการเรียนรู้ เพื่อให้เด็กจดจำและนำไปใช้ได้ง่ายขึ้น พร้อมทั้งมีแบบทดสอบทุกหน่วย เพื่อให้เด็กสามารถประเมินความเข้าใจได้ด้วยตนเอง จนสามารถนำความรู้เหล่านี้ไปใช้ในการทำข้อสอบให้มีคะแนนสูงขึ้นได้ทั้งสองภาคเรียน ผนภาพช่วยจำจัดพิมพ์ 4 สี สวยงาม และในส่วนของแบบทดสอบมีการจัดรูปเล่มให้อ่านง่าย สบายตา แบ่งเป็นชุด ครอบคลุมทุกหน่วยการเรียนรู้

สนใจสั่งซื้อหนังสือคลิก แผนภาพช่วยจำ สังคม ป.4


ติดต่อสอบถามหนังสือได้ที่
Tel. : 0847003219
Line@ : @serazu
Website: www.serazu.com
E-mail : cc@serazu.com

สินค้าที่เกี่ยวข้อง
แผนภาพช่วยจำ สังคม ป.4
฿199