Promotion
วิธีบำบัดเด็กสมาธิสั้น

วิธีบำบัดเด็กสมาธิสั้น

        ปัญหา"ไม่เล็ก"ที่คุณพ่อคุณแม่หลายคู่ต้องกังวล ไม่รู้จะแก้ไขอย่างไร? ปัญหาหนึ่งคือ เรื่องสมาธิสั้นของลูก หรือพฤติกรรมที่ไม่ชอบอยู่นิ่งนั่นเอง วันนี้แอดมินมี 8 วิธีบำบัด เด็กสมาธิสั้น มาฝากกันค่ะ....

1. อย่าเปิดทีวี ให้มีเสียงดังจนเกินไป หรือสภาพแวดล้อมในบ้านต้องไม่วุ่นวายหรือมีการทะเลาะกันบ่อยครั้ง สมาธิสามารถถูกกระตุ้นได้ทางสิ่งเร้า ซึ่งมีภาพและเสียงประกอบเป็นตัวเร้า ความสนใจ

2. หามุมสงบสำหรับเด็ก เพื่อให้เกิดสมาธิในการทำการบ้าน  เพราะสาเหตุส่วนหนึ่งที่เด็กสมาธิสั้น อันเนื่องมาจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวซึ่งมีเสียงอึกทึกคึกโครมอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นจึงควรจัดหามุมนั่งเล่น หรือพื้นที่ที่ค่อนข้างเงียบสงบให้ลูกน้อยได้นั่งอ่านหนังสือ ทำการบ้าน หรือทบทวนบทเรียนโดยเฉพาะ

3. ฝึกฝนวินัยให้เด็ก สร้างกรอบกฎเกณฑ์ มีตารางเวลาชัดเจน ไม่ปล่อยละเลยหรือตามใจจนทำให้เด็กติดเกม โดยการร่างทำตารางเวลาทำงานบ้านที่ลูกต้องรับผิดชอบ (แบบไม่เคร่งครัดมากจนเกินไป) เพื่อช่วยกำหนดกิจวัตรประจำวันของลูก อาจเริ่มตั้งแต่การตื่นนอนจนถึงเข้านอน วิธีนี้จะช่วยสร้างการเรียนรู้จดจำ และทำให้เด็กมีสมาธิทำอะไรเป็นระบบระเบียบมากยิ่งขึ้น

4. มีการสื่อสารที่สั้น กระชับ ชัดเจน พยายามพูดให้สั้น ง่ายและชัดเจนไม่ควรพูดประโยคยาวๆ เพราะเด็กอาจจะงงได้ง่าย หากไม่แน่ใจให้เด็กทบทวนว่าสิ่งที่สั่งสอนไปคืออะไรบ้าง? 

5.ไม่ควรจับกลุ่มให้เด็กสมาธิสั้นอยู่ใกล้ชิดกับเด็กที่มีปัญหาแบบเดียวกัน เพราะจะทำให้กลายเป็นเด็กที่เกเรก้าวร้าวได้

6.อย่าทำให้เด็กรู้สึกว่าตนเองมีปมด้อย พ่อแม่ และบุคคลอื่นใน้บ้านต้องควบคุมอารมณ์ หลีกเลี่ยงการตวาด ตำหนิเด็ก หรือการลงโทษรุนแรงเพราะทำให้เด็กเกิดปมด้อย ควรมีการตั้งกฎเกณฑ์การลงโทษที่ชัดเจนไว้ล่วงหน้า

7. มีความเข้าใจในพฤติกรรมของเด็กสมาธิสั้นอย่างจริงจังและจริงใจ

8. จัดสภาพแวดล้อมในบ้านให้เกิดความมีระเบียบ การที่บ้านรกหรือมีของเล่นเยอะ อาจเป็นการเพิ่มสิ่งเร้าให้กับลูก เนื่องจากเด็กสมาธิสั้นมักมีความไวต่อสิ่งรอบข้าง ดังนั้นพ่อแม่ควรจะหากล่อง หรือตู้ทึบเพื่อให้เขาไว้เก็บของเล่น

กิจกรรมทำให้เด็กเกิดสมาธิมีอะไรบ้าง ?

  • อ่านนิทานภาพแสนสนุก เพราะในขณะที่เด็กกำลังอ่านหนังสือนิทาน จะเป็นการฝึกการออกเสียงพูด สะกดคำ ทำให้เด็กจดจ่ออยู่กับตัวหนังสือหรือตัวละคร รวมถึงการช่วยสร้างจินตนาการตามเรื่องราวที่ได้อ่านอีกด้วย แต่สำหรับเด็กเล็กที่ยังอ่านหนังสือไม่ได้ หรืออ่านหนังสือยังไม่คล่อง คุณพ่อคุณแม่อาจเป็นคนเล่านิทานให้ฟัง เพื่อช่วยฝึกการฟัง และออกเสียงก็ได้เช่นกันค่ะ
  • เล่นเกมที่ต้องใช้สมาธิ สิ่งสำคัญคือการเลือกของเล่นที่ช่วยฝึกสมาธิให้เด็กมีความตั้งใจจดจ่อและมีพัฒนาการด้านสมอง เช่น เกมจับคู่ ต่อจิ๊กซอว์ เลโก้ บล็อกไม้ หมากฮอส โดยการฝึกให้ลูกเล่นของเล่นทีละอย่างจะช่วยให้ลูกมีสมาธิกับการเล่นได้นานขึ้น

อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากคุณพ่อคุณแม่บำบัดเด็กสมาธิสั้นและหาเวลาว่างพาลูกไปทำกิจกรรมเสริมสมาธิที่เราแนะนำมา สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่ง คือ การสนับสนุนและให้ความสนใจในสิ่งที่ลูกชอบอยู่เสมอ เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ลูกพร้อมเรียนรู้และมีความพยายามในการทำสิ่งต่าง ๆ อย่างเต็มที่

แนะนำหนังสือที่จะช่วยเสริมสร้างทักษะต่างๆของเด็ก คลิกเลย!!


ติดต่อสอบถามหนังสือได้ที่
Tel. : 0847003219
Line@ : @serazu
Website: www.serazu.com
E-mail : cc@serazu.com

!! สั่งซื้อครบ 899 จัดส่งฟรี !!