Promotion
5 ขั้นตอนเลือกหนังสือเตรียมสอบ

สวัสดีครับ น้องๆและคุณพ่อคุณแม่ที่กำลังอยากซื้อหนังสือเตรียมสอบให้น้องๆในช่วงปิดเทอมนี้ วันนี้แอดมินมีเทคนิคเลือกหนังสือเตรียมสอบที่เหมาะสมและจะช่วยให้น้องๆ สอบได้กันครับ

1. ประเมินระดับความรู้แต่ละวิชา

ก่อนเลือกหนังสือ เราต้อง “รู้จักตัวเอง” กันก่อนครับว่าในแต่ละวิชาเรารู้สึกยังไงกับวิชานั้นๆ บ้าง โดยให้ตอบคำถามว่า เราตั้งใจเรียนวิชานั้นๆ ในห้องเรียนมากน้อยแค่ไหน และอีกข้อคือที่ผ่านมาเราทำข้อสอบวิชานั้นได้คะแนนดีมากน้อยแค่ไหน ให้ใช้ความคิดเห็นของน้องๆ ที่เรียนอยู่เป็นคนตัดสินใจเองเลยครับ

หลังจากนั้นเราจะได้ Type ว่าวิชานั้นๆ ของเราตกอยู่ในช่องไหน

พี่แอดมินของยกตัวอย่างของพี่เองครับ พี่คิดว่าวิชาที่พี่ตั้งใจเรียนในห้องและทำสอบได้คะแนนดี มี 2 วิชาคือ ภาษาไทยกับภาษาอังกฤษ ส่วนวิชาที่ไม่ค่อยตั้งใจเรียนในห้องมากนัก เพราะพี่ไม่ค่อยชอบคุณครูในห้อง แต่ว่าทำสอบได้คะแนนดีเพราะพี่อ่านจากหนังสือแทนคือ วิทยาศาสตร์ ส่วน 2 วิชาที่ทำคะแนนไม่ค่อยดีเลยคือสังคมทั้งๆ ที่ตั้งใจเรียนในห้อง ส่วนคณิตศาสตร์นี้พังหนักสุดครับ เพราะพี่ทั้งไม่ตั้งใจเรียนในห้องและผลสอบก็ออกมาแย่ด้วย ฮือๆ คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่พี่อ่อนที่สุดเลยครับน้องๆ พี่ก็เขียนลงในช่องต่างๆ และได้ผลออกมาเป็น Type A B C และ D ครับ

2. เลือกกลยุทธ์การเตรียมสอบแต่ละวิชาตาม Type

วิชาที่ได้ Type A

กลยุทธ์เตรียมสอบคือ ตะลุยข้อสอบอย่างเดียว ลุยไปเยอะๆ เพราะเป็นวิชาที่เราถนัด แต่ไม่ต้องอ่านเฉลยละเอียดก็ได้นะครับเพราะเราเข้าใจเนื้อหาอยู่แล้ว เป้าหมายคือเราต้องเรียกคะแนนจากวิชา Type A นี้ให้ได้ใกล้เคียงคำว่า “คะแนนเต็ม” ให้มากที่สุดเพื่อเป็นคะแนนชดเชยให้กับวิชาที่เราอ่อนครับ

วิชาที่ได้ Type B
กลยุทธ์เตรียมสอบคือ อ่านสรุปย่อและตะลุยข้อสอบ เพื่อให้เราทบทวนเข้าใจเนื้อหาและรู้แนวข้อสอบ และจำเป็นต้องอ่านเฉลยแบบละเอียดเพื่อให้เราเข้าใจเนื้อหาเชิงลึกมากขึ้น เพื่อชดเชยกับการที่เราไม่ได้ตั้งใจเรียนในห้อง ซึ่งอาจจะหลุดเนื้อหาบางส่วนไปได้

วิชาที่ได้ Type C
กลยุทธ์คือ ตะลุยข้อสอบไปเลย ตะลุยให้ได้จำนวนข้อเยอะมากกว่า Type A เลยนะครับ ลุยไปหนักๆ เน้นข้อสอบอย่างเดียว อาจไม่จำเป็นต้องอ่านสรุปย่อและไม่ต้องอ่านเฉลยละเอียดก็ได้ครับเพราะเราเข้าใจเนื้อหาอยู่แล้ว แค่เรามีจุดอ่อนเรื่องเดาทางและฝึกฝันข้อสอบไม่มากพอเท่านั้นเอง

วิชาที่ได้ Type D
กลยุทธ์คือ ต้องเลือกว่าจะถือต่อหรือจะทิ้ง ถ้าเหลือเวลาเตรียมสอบน้อยให้ทิ้งวางพักไว้ก่อน แต่ถ้ายังมีเวลาเหลือมาก อยากให้จ้างติวเตอร์มาสอนเพิ่มหรือหาคอร์สดีๆ มาเพิ่มเติมครับ วิชา Type D เป็นวิชาที่เราจะรู้สึกไม่ชอบ เบื่อมากที่สุด ไม่ว่าด้วยสาเหตุอะไรก็ตาม พี่อยากจะบอกว่า มันจะไม่เป็นแบบนี้ตลอดไปหรอกนะครับ แค่เราต้องเข้าใจว่า ใช่ เราอ่อนวิชานี้จริง แล้วก็เริ่มต้นใหม่ได้เสมอครับ แสวงหาครูดีๆ ซึ่งครูอาจจะเป็นใครก็ได้นะครับที่เค้าเข้าใจเรา ให้ครูมาช่วยปูพื้นฐานวิชา type นี้ให้เราอีกครั้ง เริ่มต้นใหม่ เดี๋ยวเราก็เก่งวิชานี้มากขึ้นครับ ไม่มีอะไรยากเกินที่คนเราจะทำได้ครับ แต่ต้องเข้าใจว่ามันจะไม่รวดเร็ว ต้องใช้เวลา ความพยายาม และแรงบันดาลใจครับ

3. เลือกหนังสือที่เหมาะสมกับกลยุทธ์

เอาละครับมาถึงขั้นตอนเลือกหนังสือเตรียมสอบให้เหมาะสมกับกลยุทธ์ของวิชาแต่ละ Type กันแล้ว ในร้านหนังสือ มักจะมีหนังสือเตรียมสอบอยู่ 2 แบบหลักๆ ครับ ได้แก่ หนังสือสรุปย่อ กับ หนังสือแนวข้อสอบ หรือบางเล่มก็จะมีทั้ง 2 แบบบรรจุในเล่มเดียวกันเลย

หนังสือสรุปย่อที่มีข้อสอบในตัว 2 in 1 จะเหมาะกับวิชาที่ได้ Type B และ Type D ครับ

หนังสือรวมแนวข้อสอบล้วนๆ ตะลุยโจทย์อย่างเดียวและมีเฉลย จะเหมาะกับวิชาทุก Type ทั้ง Type A B และ C ครับ

4. เลือกสไตล์เนื้อหาหนังสือ

นอกจากดูเนื้อหาข้างในไปแล้ว ขั้นตอนต่อไปเป็นเรื่องของรสนิยมและความชอบส่วนตัวครับ บางเล่มจะมีเนื้อหาสไตล์เคร่งขรึม ใช้สำนวนภาษาที่กระชับ เป็นทางการ แต่บางเล่มจะใช้สำนวนแบบเป็นกันเองอ่านแล้วเพลินๆ นอกจากนี้หน้าปก และการออกแบบภายในเล่ม การใช้แบบตัวหนังสือที่ต่างกันก็ทำให้ความรู้สึกขณะที่อ่านหนังสือแตกต่างกันนะครับ ซึ่งประเด็นนี้น้องๆ ต้องต้องตัดสินใจกันเอาเองครับว่าชอบแบบไหนมากกว่าก็เลือกเล่มไหน

5. พิจารณาราคาที่คุ้มค่า

สุดท้ายก็ต้องดูราคาครับว่าเล่มไหนมีราคาเท่าไหร่กันบ้าง อาจจะดูว่าเล่มไหนให้เนื้อหาส่วนไหนเยอะมากน้อยแค่ไหน เล่มนี้เน้นสรุปย่อ อีกเล่มเน้นแนวข้อสอบ เล่มรวมข้อสอบอันไหนให้จำนวนข้อเยอะที่สุด เล่มไหนมีเฉลยละเอียด เล่มไหนมีเฉลยย่อ เพื่อเอามาพิจารณาความคุ้มค่าของเงินที่จ่ายไป ซึ่งความคุ้มค่าของแต่ละคนไม่เหมือนกันครับ

ขอขอบคุณรีวิวดีๆจาก : THAI BOOK READER


หนังสือแนะนำ

หนังสือ ติวสอบคณิตศาสตร์ (TEDET, ASMO, สพฐ.)

เมื่อต้องการจะพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ การฝึกทำโจทย์เพื่อเตรียมพร้อมก่อนสอบนับเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะจะช่วยให้ผู้สอบเกิดความมั่นใจ อีกทั้งกระบวนการคิดวิเคราะห์เพื่อหาคำตอบก็จะรวดเร็วและแม่นยำมากขึ้น
หนังสือ ติวสอบคณิตศาสตร์ (TEDET, ASMO, สพฐ.) จึงได้มีการออกแบบแนวข้อสอบให้ใกล้เคียงข้อสอบจริงที่ใช้สอบตั้งแต่ระดับเขตไปจนถึงระดับนานาชาติ

สนใจสั่งซื้อ หนังสือ ติวสอบคณิตศาสตร์ (TEDET, ASMO, สพฐ.)


หนังสือ แนวข้อสอบ ป.6 เข้า ม.1 โรงเรียนดังในกทม. และโรงเรียนชั้นนำทั่วประเทศ

การสอบเข้าศึกษาต่อในระดับ ม.1 นับเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของนักเรียนระดับประถมปลาย การเพิ่มความแม่นยำทางกระบวนการคิดเพื่อทำข้อสอบในวิชาต่างๆ จึงเป็นเรื่องที่ต้องหมั่นฝึกฝน แนวข้อสอบนับเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กมีความก้าวหน้า และมีความพร้อมก่อนลงสนามสอบจริง
หนังสือที่จะช่วยติวเข้ม 5 วิชาหลัก เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนสอบเข้า ม.1 ด้วยแนวข้อสอบที่ใกล้เคียงกับสนามสอบจริงของโรงเรียนชั้นนำทั่วประเทศ

สนใจสั่งซื้อ หนังสือ แนวข้อสอบ ป.6 เข้า ม.1 โรงเรียนดังในกทม. และโรงเรียนชั้นนำทั่วประเทศ

หรือติดต่อ
Tel. : 0847003219
Line@ : @serazu
Website: www.serazu.com
E-mail : cc@serazu.com

สินค้าที่เกี่ยวข้อง
แนวข้อสอบ ป.6 เข้า ม.1 โรงเรียนดังในกทม. และโรงเรียนชั้นนำทั่วประเทศ
฿199
ติวสอบคณิตศาสตร์ (TEDET, ASMO, สพฐ.)
฿350