Promotion
รีวิว "หนังสือ THE ULTRALIGHT STARTUP สตาร์ทอัพมือใหม่เริ่มจากศูนย์"

หนังสือแปลเรื่อง THE ULTRALIGHT STARTUP

เล่มนี้เป็นหนังสือที่อธิบายกระบวนการสร้างบริษัทสตาร์ทอัพตั้งแต่พิสูจน์ไอเดียเพื่อเริ่มทำโปรดักท์ไปจนถึงตอนธุรกิจเติบโต ผู้เขียนเล่าผ่านประสบการณ์การทำสตาร์ทอัพที่ชื่อ Onswipe ซึ่งเป็นเซอร์วิสที่ช่วย optimize เว็บไซต์ของธุรกิจสื่อต่างๆให้แสดงผลได้ดีใน mobile ที่ปัจจุบันถูกซื้อกิจการไปเรียบร้อยแล้ว (อ้อ ผู้เขียนยังเป็นศิษย์เก่า Techstars ด้วยนะ)

จุดที่ชอบในเล่มนี้คือการแชร์ tips ต่างๆ ในรายละเอียดการทำธุรกิจด้านต่างๆ เช่น การสเกลจำนวนสมาชิกทีม การดูว่า timing ไหนควรเริ่มระดมทุน (seed or early stage) ฯลฯ บางเทคนิคอาจไม่ใช่สูตรสำเร็จที่ใช้ได้ทุกกรณี แต่ก็ถือว่าใช้เป็นแนวทางหรือไอเดียเบื้องต้นสำหรับต่อยอดได้

ส่วนจุดที่อาจทำให้สะดุดนิดนึง คือ เรื่องการใช้คำในการแปล หลายๆคำพอแปลออกมาเป็นภาษาไทยเต็มๆ (เช่น API แปลเป็น ส่วนต่อประสานโปรแกรมประยุกต์) แล้วทำให้รู้สึกต้องออกแรงในการทำความเข้าใจมากกว่าภาษาอังกฤษ

สำหรับมือใหม่อยากทำสตาร์ทอัพลองหามาศึกแนวทางได้ สำหรับผู้ประกอบการที่อยู่ในวงการอยู่แล้ว เล่มนี้ก็เหมือนได้ฟังเพื่อนแชร์ประสบการณ์ครับ

เขียนโดย Jason L Baptiste ครับ Jason บอกว่าการเปิดตัว startup ในยุคนี้งาายกว่าเมื่อก่อน ทำให้เราคิดว่าไม่มีอุปสรรคอยู่จริง การแข่งขันในแวดวงนี้สูงมาก ถ้าเป็นมือใหม่จะทำยังไงให้ต่อสู้กับเจ้าอื่นได้

หนังสือเล่มนี้สอนให้เราคิดไอเดียสำหรับธุรกิจ startup หา founder และทีมงาน วิธีปล่อยไอเดียเข้าตลาด วิธีการติดต่อสื่อ หาลูกค้า และสอนการระดมทุน

Jasonแนะนำหลายแนวคิด เช่น ให้ตั้งสมมุติฐานว่ามีคนต้องการ product ของเรารึเปล่า มีคนจะขอมจ่ายไหม มีคนต้องการ feature ที่แตกต่างตรงไหนบ้างไหม เพื่อให้การทำ MVP หรือทดสอบ product นั้นเวิร์กสำหรับธุรกิจจริงๆ

Jason ยกตัวอย่างกรณีศึกษามากมายให้เราได้รู้ว่ามีทั้งคนที่ทำประสบความสำเร็จและผิดพลาดอย่างไรบ้าง

Jasonยังแนะนำวิธีการโปรโมต product ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์ประกอบความสำเร็จของธุรกิจ Startup เช่น วิธีการโฆษณา การส่งข่าวให้สื่อมวลชนจะมีลีลาการนำเสนอยังไงดีให้สื่อสนใจ จะเล่าเรื่อง ทำ Story telling ยังไงให้คนสนใจ

โดยรวมแล้ว THE ULTRALIGHT STARTUP เป็นหนังสือแนว Techonology & Business แปลเป็นภาษาไทยที่ใช้เป็นแนวทางในการศึกษาวิธีการทำสตาร์ทอัพได้ดีเล่มหนึ่งครับ ถึงจะมีจุดสะดุดในการแปลบางคำ แต่ภาพรวมคืออ่านเข้าใจไม่ยากครับ

ขอขอบคุณรีวิวจาก : THAI BOOK READER


ใครที่สนใจสั่งซื้อหรือข้อมูลอื่นๆของหลังสือคลิกที่ลิ้งค์ได้ล่างได้เลยครับ
หนังสือ THE ULTRALIGHT STARTUP สตาร์ทอัพมือใหม่เริ่มจากศูนย์

หรือติดต่อ
Tel. : 0847003219
Line@ : @serazu
Website: www.serazu.com
E-mail : cc@serazu.com

สินค้าที่เกี่ยวข้อง
THE ULTRALIGHT STARTUP สตาร์ทอัพมือใหม่เริ่มจากศูนย์
฿315
-10.00%
฿350