Promotion
3 สิ่งที่เด็กหอมือใหม่ต้องรู้


วันนี้เราจะมาแนะนำ "การอยู่หอ" อย่างมีคุณภาพสำหรับน้องๆ นิสิต นักศึกษาปี 1 ที่กำลังจะเป็นเด็กหอมือใหม่กัน

จะมีอะไรบ้าง? สิ่งที่เรากำลังจะบอกเหมือนกับสิ่งที่น้องๆกำลังคิดหรือเปล่า ลองไปดูกันดีกว่า

1. ความปลอดภัยของหอพัก



เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่สุด สำหรับน้องๆ ที่กำลังหาหอพัก เนื่องจากหอพักจะมีอยู่ 2 แบบ คือ “หอใน และ หอนอก” ซึ่งน้องที่เลือกหอในก็จะไม่ค่อยน่าเป็นห่วงเท่าไร เพราะ “หอใน” ก็คือ หอที่อยู่ในบริเวณของมหาวิทยาลัย (แต่น้องๆ ต้องไปช่วงชิงกันพอสมควร อาจมีการนกได้นะ)

แต่สำหรับน้องคนไหนที่เลือกพักหอนอก สิ่งแรกที่เราอยากแนะนำก็ คือ “การตรวจสอบความปลอดภัยของหอพัก” ในเมื่อเราไม่ได้อยู่ที่บ้านแล้ว น้องๆ ต้องเพิ่มความระแวดระวังหน่อย เพื่อความปลอดภัยของตัวเราเอง(โดยเฉพาะน้องผู้หญิง)

การตรวจสอบความปลอดภัยก็ไม่ยาก สิ่งที่น้องต้องเช็คแบบคร่าวๆ คือ ระบบการรักษาความปลอดภัยภายในหอพัก เช่น

  • มีการตรวจสอบคนเข้าออกหอพักไหม
  • มีคนดูแลหน้าหอพักดูแลตลอด 24 ช.ม. หรือไม่
  • มีกล้องวงจรปิดไหม แล้วมีที่จุดใดบ้าง
  • คนนอกเข้าหอพักได้หรือเปล่า

และอื่นๆ เป็นต้น เมื่อตรวจสอบภายในหอพักแล้ว ขั้นต่อมาที่น้องควรทำ คือ ตรวจสอบการเดินทางไปกลับระหว่างหอพักกับมหาวิทยาลัยด้วย ว่าสะดวกไหม ปลอดภัยหรือเปล่า เส้นทางเข้าหอ มืด/เปลี่ยวหรือไม่ ทั้งหมดนี้ ก็เพื่อความปลอดภัยของตัวน้องเอง

2. มีวินัยในตัวเอง



เด็กหอ มือใหม่ ควรสร้างวินัยในตัวเองด้วย ถึงแม้น้องจะอยู่ไกลบ้าน ไม่มีคุณพ่อ คุณแม่ หรือผู้ปกครองคนอื่นคอยกำกับดูแลเหมือนตอนอยู่บ้าน การจะทำอะไรตามใจทุกอย่างเลย เราไม่แนะนำนะ น้องๆ ได้ก้าวพ้นรั้วโรงเรียนมาอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัยแล้ว เราเชื่อว่าน้องรู้ว่าอะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำ ยิ่งไปกว่านั้น

การเรียนในมหาวิทยาลัย อาจารย์เขาไม่มานั่งตามให้น้องเข้าเรียน หรือส่งงานหรอกนะ ถ้าน้องไม่เข้าเรียน ก็แค่เช็คขาด ถ้าน้องไม่ส่งงาน ก็แค่ไม่ได้คะแนน ซึ่งทุกสิ่งที่อย่างที่น้องพลาดไป หรือไม่ได้ทำ ล้วนมีผล (ไม่ดี) ต่อตัวน้องเองทั้งสิ้น

นอกจากเรื่องของการเรียนแล้ว พวกค่าใช้จ่ายส่วนกลางต่างๆ ที่ต้องจ่าย ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าหอ อย่าลืมเช็คให้ดีว่าน้องต้องชำระเงินเมื่อไร เลทสุดได้ขนาดไหน ไม่อย่างนั้น น้องอาจจะโดนค่าปรับจำนวนมหาศาลเอาได้

3. การจัดระบบการเงินของตัวเอง



อันนี้ก็สำคัญมาก!!! น้องๆควรหัดตัวเองให้มีการวางแผนเรื่องการเงิน แบ่งสรรปันส่วนรายได้ที่ได้รับให้ดี ไม่ว่าจะเรื่องค่าใช้จ่ายจำเป็นรายเดือน เช่น ค่าหอ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ค่าใช้จ่ายส่วนตัว และแน่นอน อย่าลืมเงินเก็บกับเงินฉุกเฉินด้วยนะ ซึ่งการวางแผนแบบนี้จะช่วยให้น้องไม่พบปัญหาด้านการใช้จ่ายเกินตัวของน้องเองยังไงล่ะ

น้องๆคงพอรู้วิธีเตรียมตัวกับชีวิตในหอพักกันบ้างแล้วใช่ไหม ถึงจะสนุกกับการอยู่หออย่างไร ก็อย่าลืมว่าก่อนที่น้องๆจะสอบติดมหาลัยนั้นยากขนาดไหน แต่มันยังมีสิ่งที่ยากกว่านี้รออยู่หลังจากเรียนจบ นั้นก็คือการสมัครงาน หรือน้องคนไหนที่คิดจะต่อปริญาโทละก็มันต้องยากกว่านี้แน่นอน

เพราะงั้นเราควรเตรียมตัวไว้ตั้งแต่เนินๆนั้นคือ "การสอบ Toeic" เป็นการวัดความรู้ความสามารถด้านภาษาอังกฤษ ถ้าหากห้องทำได้คะแนนเยอะๆการสมัครในบริษัทใหญ่ๆจะเป็นตัวช่วยชั้นดี ที่จะทำให้บริษัทอยากรับน้องเข้าทำงาน

หนังสือ Toeic ที่ อยากแนะนำ

ผ่าโจทย์ 1000 ข้อสอบ TOEIC (TOEIC : LC + RC 1000 Questions)



ข้อสอบ TOEIC นั้นจริงๆ ไม่ใช่การประเมินความรู้ด้านไวยากรณ์ภาษาอังกฤษระดับลึก แต่เน้นด้านการใช้ภาษาอังกฤษกับชาวต่างชาติในบริบทการติดต่อสื่อสารทางธุรกิจได้อย่างไม่ติดขัด เป็นข้อสอบที่ใช้วัดประเมินความสามารถในการสื่อสารเพื่อใช้ภาษาอังกฤษให้เป็นประโยชน์และปรับใช้ได้ในสำนักงานธุรกิจ

แม้ว่าการฝึกฝนเกี่ยวกับเนื้อหาพื้นฐานสำหรับข้อสอบนั้นเป็นเรื่องสำคัญ แต่การฝึกหัดจดจำจุดสำคัญ รูปแบบข้อสอบ การแก้โจทย์ กลยุทธ์ในการทำข้อสอบ และวิธีออกข้อสอบนั้นก็ถือเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องเตรียมตัวเพื่อให้สอบได้คะแนนเต็ม

ราคา 450 บาท
สนใจสั่งซื้อหนังสือ ผ่าโจทย์ 1000 ข้อสอบ TOEIC คลิก


หนังสือ เตรียมสอบ TOEIC ฉบับสมบูรณ์



เพื่อใช้ในการทบทวนความรู้ในการทำข้อสอบ พร้อมแนวข้อสอบจริง พร้อมคำอธิบายตลอดทั้งเล่มเพื่อให้นักเรียนได้เตรียมพร้อม

ราคา 285 บาท
สนใจสั่งซื้อ หนังสือ เตรียมสอบ TOEIC ฉบับสมบูรณ์ คลิก

หากต้องการหนังสือเล่มอื่นเพิ่มเติม คลิก
หรือติดต่อสอบถามเพิ่มเติม
Tel. : 0847003219
Line@ : @serazu
Website: www.serazu.com
E-mail : cc@serazu.com

สินค้าที่เกี่ยวข้อง
ผ่าโจทย์ 1000 ข้อสอบ TOEIC (TOEIC : LC + RC 1000 Questions)
฿405
-10.00%
฿450
เตรียมสอบ TOEIC ฉบับสมบูรณ์
฿256.50
-10.00%
฿285